โซเชียลเดือด ดร.เอ้ ยกเคส"หมอกระต่าย" ก่อนร่ายนโยบายหาเสียง

โซเชียลเดือด ดร.เอ้ ยกเคส"หมอกระต่าย" หาเสียงขอนั่งผู้ว่าฯกทม. ลั่น อยากเข้ามาแก้ปัญหา ชาวเน็ตจวกไม่ควรทำไม่รู้กาลเทศะ

ชาวเน็ตรุมจวก ดร.เอ้ สุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ ผู้สมัครผู้ว่ากทม. พรรคประชาธิปัตย์ หลังโพสต์แสดงความเสียใจกับครอบครัวหมอกระต่ายหลังถูกตำรวจขี่บิ๊กไบค์ชนดับตอนข้ามทางม้าลาย แต่กลับพ่วงด้วยนโยบายหาเสียง ซึ่งหลายๆคนมองว่าไม่ถูกจังหวะ เหมือนเป็นการโหนกระแสซึ่งไม่สมควรอย่างยิ่ง ควรนึกถึงใจครอบครัวหมอกระต่ายด้วย

ดร.เอ้ โดนจวก โพสต์แสดงความเสียใจหมอกระต่ายแต่พ่วงนโยบายหาเสียง

 

โดยดร.เอ้ โพสต์เรื่องหมอกระต่าย พร้อมขอเข้ามาแก้ปัญหาทางม้าลายว่า 

แค่เสียใจ คงไม่พอ สามทางแก้ ผมขอเสนอ

โศกนาฏกรรมสะเทือนขวัญบนถนนใจกลางกทม. เมื่อรถมอเตอร์ไซด์ชนคุณหมอเสียชีวิต ขณะข้ามทางม้าลาย ผม เอ้ สุชัชวีร์ ขอแสดงความเสียใจอย่างที่สุด ต่อครอบครัวคุณหมอกระต่าย และเพื่อนร่วมงานทุกท่าน

แต่แค่เสียใจ คงไม่พอ เมื่อผมอาสามารับใช้กทม. ก็ต้องมาพร้อมการแก้ปัญหา ไม่ให้ความสูญเสียเกิดขึ้นอีก 

ในฐานะวิศวกร อดีตนายกวิศวกรรมสถานฯ และอดีตนายกสภาวิศวกร ผมขอเสนอ (อีกครั้ง) ว่า ในประเทศที่อุบัติเหตุบนถนนน้อยมาก เขาทำอย่างไร ทำไมเราต้องเปลี่ยนถนนกทม.ให้ปลอดภัย 

1. "ต้องไม่ยอมให้ผ่านไป เหมือนไฟไหม้ฟาง มีหน่วยงานหาความจริง" 

เมื่อมีอุบัติเหตุบนถนน เขาจะตั้งกรรมการผู้เชี่ยวชาญเพื่อถอดบนเรียนจริงจัง ไม่รอข่าวเงียบ เพื่อหาต้นตอปัญหา ไม่ใช่แค่รู้ว่าใครชน คนนั้นรับผิดชอบ เพราะมันอาจเกิดจากปัจจัยอื่นด้วย ดังนี้ "เกิดจากถนน และสิ่งแวดล้อม" หรือ "เกิดจากยานพาหนะ" หรือ "เกิดจากคน ผู้ขับขี่" หรือ ทุกปัจจัย เพื่อนำไป "แก้ไขที่ต้นเหตุ!!!" ลดความเสี่ยง หยุดการสูญเสียในอนาคต

กทม. จะต้องมีหน่วยงานกลาง เพื่อไต่สวนหาสาเหตุที่แท้จริง ถอดบทเรียนเพื่อนำมาดำเนินการลดความเสี่ยง  หน่วยงานนี้ต้องมี ผู้เชี่ยวชาญด้านถนนและวิศวกรรมจราจร ผู้เชี่ยวชาญทางด้านการแพทย์  และผู้เชี่ยวชาญอิสระภายนอก ดำเนินการเก็บข้อมูลหลังจากที่เกิดอุบัติเหตุอย่างเป็นวิทยาศาสตร์  สามารถวิเคราะห์สาเหตุได้ถูกต้อง แล้วเสนอทางแก้ไข ทั้งด้วยการเปลี่ยนกายภาพถนน  ใช้เทคโนโลยี และใช้กฏหมายเข้มข้น... กทม. มีสำนักจราจร มีสำนักโยธา มีสำนักการแพทย์ มีคณะวิศวะ คณะแพทย์ มีคนเก่ง พร้อมครับ ต้องทำ #เราทำได้ 

2. "ประชาชน ชุมชน ต้องร่วมตรวจประเมินถนน ฟุตบาท"

การป้องกันดีกว่า การแก้ไขหลังสูญเสีย ในต่างประเทศ จะมี "การประเมินความปลอดภัยบนถนน" หรือ Road Safety Audit เป็นประจำ ซึ่งประกอบด้วยผู้เชี่ยวชาญด้านความปลอดภัยทางถนน ที่ได้รับการอบรมและมีใบอนุญาตตรวจสอบถนน และมี "ตัวแทนประชาชนผู้ใช้ถนน"  มาเดินร่วมกันตรวจถนนและฟุตบาท ปีละสองครั้งก็ได้ ชุมชนเช่น หมู่บ้าน โรงเรียน โรงพยาบาล ต้องมีส่วนร่วมตรวจสอบ และปรับปรุงจุดเสี่ยงร่วมกัน เพราะลูกเขาข้ามถนน ใช้ฟุตบาทไปโรงเรียนตรงนี้ทุกวัน เขามาทำงานเดินผ่านทางนี้ทุกวัน เขารู้ดี ว่าเขามีอันตราย ลูกเขาเสี่ยง ผมมั่นใจ ประชาชนพร้อมช่วยครับ หากกทม.เปิดโอกาส และ สำคัญสุด

3. "ปลูกฝังจิตสำนึกกฏจราจรแต่เด็ก ให้ลูกสอนพ่อแม่"

เพราะต่อให้ถนนดีแค่ไหน เทคโนโลยีล้ำขนาดไหน ก็แค่ลดความเสี่ยง ยังไงไม่สู้ การมีจิตสำนึกของคนใช้ถนน จริงไหม? ทุกชาติ เริ่มที่เด็กเล็ก!  ผมอยากทำโรงเรียนอนุบาลกทม. ที่สอนหน้าที่พลเมือง เรื่องกฎจราจร การขับรถ การข้ามถนน แม้ว่าวันนี้เขาขับขี่ยังไม่ได้ แต่เขาสอนพ่อแม่! "ไฟเหลืองนะคะ คุณพ่อหยุดนะคะ" หรือ "มีคนรอข้ามทางม้าลาย แม่หยุดนะครับ" ใครกล้าไม่เชื่อลูก? อายลูก และเมื่อเขาโตเป็นผู้ใหญ่ กรุงเทพก็มีพลเมืองคุณภาพ เคารพกฎจราจรทุกคน ดีไหมครับ 

ผมอยากทำจังเลย...  มาร่วมกันเปลี่ยนกรุงเทพ ให้ปลอดภัยเพื่อเราทุกคนเถอะครับ อย่าให้ความสูญเสียนี้ เกิดขึ้นกับใครอีกเลย #เราทำได้ ครับ

 

ดร.เอ้ สุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ ผู้สมัครผู้ว่ากทม. พรรคประชาธิปัตย์

 

ดร.เอ้ สุชัชวีร์

 

ดร.เอ้อ สุชัชวีร์

 

ด้านชาวเน็ตเข้ามาจวกเละบอกว่าเป็นเรื่องไม่สมควรอย่างยิ่ง ไม่นึกถึงใจครอบครัวผู้เสียชีวิต เอาชีวิตคนมาหาเสียง

 

ชาวเน็ตเดือด ดร.เอ้ โพสต์ถึงหมอกระต่ายพร้อมหาเสียง

ชาวเน็ตเดือด ดร.เอ้ โพสต์ถึงหมอกระต่ายพร้อมหาเสียง

ชาวเน็ตเดือด ดร.เอ้ โพสต์ถึงหมอกระต่ายพร้อมหาเสียง

ชาวเน็ตเดือด ดร.เอ้ โพสต์ถึงหมอกระต่ายพร้อมหาเสียง

ชาวเน็ตเดือด ดร.เอ้ โพสต์ถึงหมอกระต่ายพร้อมหาเสียง

ชาวเน็ตเดือด ดร.เอ้ โพสต์ถึงหมอกระต่ายพร้อมหาเสียง

 

ที่มา เอ้ สุชัชวีร์