หมอเฉลิมชัย เตือนประเภทบุคคลเสี่ยงเข้าไอซียูหากติดโอไมครอน

หมอเฉลิมชัย เตือนประเภทบุคคลเสี่ยงเข้าไอซียูหากติดโอไมครอน ยกตัวอย่าง 1 ในประเทศในทวีปอเมริกาเหนือ ทำคนเข้า ICU พุ่ง 2 เท่า

หลังจากที่โควิดโอไมครอนได้เริ่มระบาดอย่างหนักเมื่อเดือนธันวาคม 2564 ที่ผ่านมานั้นดูเหมือนว่านักวิจัยทั้งไทยและต่างประเทศต่างศึกษาเกี่ยวกับไวรัสที่มีรหัสพันธุกรรม B.1.1.529 อย่างต่อเนื่อง และที่น่าสนใจคือ อาการโอไมครอน นั้นดูเหมือนจะปรับสภาพให้เข้ากับร่างกายของคนที่ได้รับเชื้อได้เป็นอย่างดี ทำให้ผู้ป่วยมีอาการโควิดกลายพันธุ์นี้ต่างกันออกไป 

เตือนประเภทบุคคลเสี่ยงเข้าไอซียูหากติดโอไมครอน ต่างประเทศโดนแล้วคนเข้า ICU พุ่ง 2 เท่า

เกี่ยวกับเรื่องนี้ ล่าสุด นายแพทย์เฉลิมชัย บุญยะลีพรรณ รองประธานกรรมาธิการการสาธารณสุข วุฒิสภา ได้โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัวเกี่ยวกับความน่ากลัวของ โอไมครอนสำหรับผู้ที่ไม่ฉีดวัคซีนว่า "ความรู้เรื่อง COVID-19 ตอนที่ 1098 ผู้ที่ไม่ฉีดวัคซีนโควิด ป่วยหนักจนต้องเข้าไอซียู มากกว่าผู้ที่ฉีดวัคซีนสูงมากถึง 4 - 15 เท่าตัว นับเป็นปัจจัยเสี่ยงสูงในการป่วยหนักจากโควิด

 

เตือนประเภทบุคคลเสี่ยงเข้าไอซียูหากติดโอไมครอน ต่างประเทศโดนแล้วคนเข้า ICU พุ่ง 2 เท่า ซึ่งเป็นที่ทราบกันทั่วไปว่า วัคซีนสามารถป้องกันหรือลดการติดโควิดได้ระดับหนึ่ง แต่ไม่สามารถช่วยได้ทั้งหมด และการลดการติดเชื้อนั้น น้อยกว่าการลดการป่วยหนักหรือการเสียชีวิต จึงมักมีคำถามอยู่เสมอว่า แล้วผู้ที่ฉีดวัคซีนจะช่วยลดการป่วยหนักหรือการเสียชีวิตได้มากกว่าผู้ที่ไม่ฉีดวัคซีนสักกี่เท่าตัว ผู้เขียนลองพยายามรวบรวมตัวเลขจากประเทศแคนาดา โดยเฉพาะในรัฐ Ontario พบตัวเลขที่น่าสนใจดังนี้

เตือนประเภทบุคคลเสี่ยงเข้าไอซียูหากติดโอไมครอน ต่างประเทศโดนแล้วคนเข้า ICU พุ่ง 2 เท่า


หลังจากที่มีการระบาดของไวรัสโอมิครอน ซึ่งเป็นที่ทราบกันโดยทั่วไปว่า ติดเชื้อได้ง่าย แต่ติดแล้วมักจะมีอาการไม่รุนแรงมากนัก แคนาดาก็พบความจริงว่า มีจำนวนผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นมากกว่าระลอกที่แล้วซึ่งเกิดจากเดลต้าเป็นจำนวนมาก แต่ที่คาดว่าจะพบผู้ป่วยหนักในไอซียูน้อยลง กลับไม่เป็นความจริง


ขณะนี้โรงพยาบาลในแคนาดาหลายแห่ง เช่น Toronto General มีผู้ป่วยหนักเข้าไอซียูจำนวนเพิ่มมากขึ้นกว่าเดิม พบผู้ป่วยที่เป็นโควิดแล้วเข้าไอซียูเพิ่มเป็น 2 เท่า เมื่อเทียบกับ 2 สัปดาห์ก่อนหน้า ที่น่าสนใจคือ ในผู้ป่วยหนักที่เข้าไอซียูนั้น ส่วนใหญ่หรือ 70% เป็นคนที่ไม่ได้ฉีดวัคซีน และพบคนที่ไม่มีโรคประจำตัวและอายุน้อยลง คืออยู่ในช่วง 20 - 40 ปีเพิ่มมากขึ้น

เตือนประเภทบุคคลเสี่ยงเข้าไอซียูหากติดโอไมครอน ต่างประเทศโดนแล้วคนเข้า ICU พุ่ง 2 เท่า

- ในขณะที่แคนาดา มีผู้ที่ยังไม่ได้ฉีดวัคซีนเพียงแค่ 13% ฉีดวัคซีนแล้ว 87% คิดเป็นผู้ฉีดวัคซีนมากกว่า 6.7 เท่า
- ในไอซียูพบผู้ฉีดวัคซีนแล้วเพียง 30% และไม่ได้ฉีดวัคซีนสูงถึง 70% คิดเป็นความแตกต่าง 2.3 เท่า


เมื่อนำมาคำนวณแล้วพบว่า คนที่ไม่ได้ฉีดวัคซีนเข้าไอซียูมากกว่าคนที่ฉีดวัคซีน 15.6 เท่า  ( 6.7 × 2.3 เท่า) ในขณะเดียวกันการเก็บตัวเลขในเขต Ontario คนที่นอนไอซียู 343 ราย พบว่าฉีดวัคซีน 167 ราย ไม่ได้ฉีดวัคซีน 176 ราย เมื่อคิดสัดส่วนของจำนวนผู้ฉีดวัคซีนที่มีมากกว่าถึง 6.7 เท่า จึงทำให้พบว่าคนไม่ฉีดวัคซีนมีความเสี่ยงเข้าไอซียูมากกว่า 6.7 เท่า

เตือนประเภทบุคคลเสี่ยงเข้าไอซียูหากติดโอไมครอน ต่างประเทศโดนแล้วคนเข้า ICU พุ่ง 2 เท่า


และพบว่าจำนวนผู้ที่ต้องนอนโรงพยาบาลจากป่วยเป็นโควิด ในเขต Ontario  เป็นกลุ่มที่ฉีดวัคซีน 171 รายต่อล้านประชากร ในขณะที่เป็น
กลุ่มไม่ฉีดวัคซีน 762 รายต่อล้านประชากร ซึ่งสูงกว่ากันถึง 4.5 เท่า จนหมอแคนาดาบอกว่า เดิมก็ทราบกันอยู่ว่า โรคอ้วน โรคเบาหวาน โรคหัวใจ โรคไต เป็นปัจจัยเสี่ยงที่ทำให้ติดโควิดแล้วป่วยหนัก


แต่ขณะนี้ต้องนับปัจจัยไม่ยอมฉีดวัคซีน เป็นปัจจัยเสี่ยงสูงอีกอันหนึ่ง ที่ทำให้ป่วยหนักจากโควิด  เพราะพบกลุ่มที่ไม่ฉีดวัคซีนต้องเข้าไอซียูเพราะป่วยหนักมากกว่า 4-15 เท่าตัว"

เตือนประเภทบุคคลเสี่ยงเข้าไอซียูหากติดโอไมครอน ต่างประเทศโดนแล้วคนเข้า ICU พุ่ง 2 เท่า
ข้อมูลจาก Chalermchai Boonyaleepun