ท่อน้ำมันดิบ 4 แสนลิตรรั่วจากท่อใต้ทะเลระยอง คาดความเสียหายกระจายกว้าง

ท่อน้ำมันดิบใต้ทะเลในนิคมมาบตาพุด รั่วไหล 4 แสนลิตร กรมควบคุมมลพิษคาด กลุ่มน้ำมันอาจเคลื่อนถึง หาดแม่รำพึง หมู่เกาะเสม็ด 28 ม.ค. 65

มีรายงานด่วนเข้ามาว่า ตรวจพบ ท่อน้ำมันดิบใต้ทะเลรั่วไหล หลังตรวจบริเวณทุ่นผูกเรือน้ำลึก หรือจุดขนถ่ายน้ำมันในทะเล (SPM) ของบริษัท สตาร์ ปิโตรเลียม รีไฟน์นิ่ง จำกัด (มหาชน) ตั้งอยู่ในนิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุด อ.เมืองระยอง ท่อน้ำมันดิบ 4 แสนลิตรรั่วจากท่อใต้น้ำกลางทะเลระยอง คาดความเสียหายกระจายกว้าง

โดยบริษัท สตาร์ปิโตรเลียม รีไฟน์นิ่ง จำกัด (มหาชน) ชี้แจงว่า ได้ระดมทีมเพื่อควบคุมสถานการณ์ ตามแผนรับมือเหตุฉุกเฉิน พร้อมทั้งหยุดกิจกรรมในพื้นที่ใกล้เคียงทั้งหมดตามขั้นตอนความปลอดภัย พร้อมแจ้งหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อาทิ ชุมชน ศูนย์เฝ้าระวังและควบคุมสิ่งแวดล้อม ศูนย์บัญชาการตอบโต้สถานการณ์ฉุกเฉินและกลุ่มบริษัท ข้างเคียง ศูนย์อำนวยการรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเล (ศรชล.ภาค 1) 


ขณะที่ กรมควบคุมมลพิษ ได้รับการประสานจากบริษัทว่า เหตุเกิดเมื่อเวลา 00.10 น. วันที่ 26 มกราคม มีน้ำมันดิบรั่วไหลจำนวน 400,000 ลิตร จากท่อใต้ทะเลของทุ่นรับน้ำมันดิบกลางทะเล บริเวณมาบตาพุด จุดเกิดเหตุ คือ บริเวณทุ่นรับน้ำมันดิบกลางทะเล (SPM) ละติจูด 12 องศา 29.3 ลิปดาเหนือ ลองติจูด 101 องศา 11.76 ลิปดาตะวันออก 


นอกจากนี้ กรมควบคุมมลพิษ ได้ใช้แบบจำลอง OilMap แสดงให้เห็นว่า กลุ่มน้ำมันดังกล่าวอาจเคลื่อนตัวเข้าสู่ชายฝั่งทะเลบริเวณหาดแม่รำพึง จนถึงบริเวณอุทยานแห่งชาติเขาแหลมหญ้า-หมู่เกาะเสม็ด ในวันที่ 28 มกราคม เวลาประมาณ 17.00 น. ในปริมาณ 180,000 ลิตร
 

ท่อน้ำมันดิบใต้ทะเลในนิคมมาบตาพุด รั่วไหล 4 แสนลิตร กรมควบคุมมลพิษคาด กลุ่มน้ำมันอาจเคลื่อนถึง หาดแม่รำพึง หมู่เกาะเสม็ด 28 ม.ค. 65

เบื้องต้น นายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมควบคุมมลพิษจะนำคณะลงพื้นที่เพื่อประชุมแก้ไขสถานการณ์ ที่ห้องประชุมสำนักงานท่าเรือนิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุด และลงเรือไปดูจุดเกิดเหตุด้วย

ขณะเดียวกัน นายภุชงค์ สฤษฏีชัยกุล ผอ.สำนักงานยริหารจัดการทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งทะเลที่1กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง ได้ เปิดเผยว่า ได้รับแจ้งจากกรมควบคุมมลพิษ ว่า ทางบริษัทสตาร์ปิโตรเลี่ยม จำกัด มหาชน ตั้งอยู่ที่ ต.มาบตาพุด จ.ระยอง ได้เกิดน้ำมันดิบรั่วไหลจำนวน 400,000 สิตร จากท่อใต้ทะเลของทุ่นรับน้ำมันดิบกลางทะเล ในบริเวณมาบตาพุด จังหวัดระยอง เมื่อเวลา 00.10 น. ของวันนี้


จากการตรวจสอบพบว่า จุดเกิดเหตุ คือ บริเวณทุ่นรับน้ำมันติบกลางทะเล (SPM) แลติจูด 12 องศา 29.3 ลิปดาเหนือ ลองติจูด 101 องศา 11.76 ลิปดาตะวันออก ซึ่งเกิดเหตุเมื่อเวลา 21.06 น. ในวันที่ 25 ม.ค. และจำเป็นต้องยับยั้งไม่ให้น้ำมันเคลื่อนที่เข้าสู่ฝั่ง เนื่องจากลมมีทิศพัดขึ้นไปทางด้านเหนือ อาจจะมีผลกระทบต่อบริเวณจังหวัดระยองได้ 

 

กรมควบคุมมลพิษจึงได้ใช้แบบจำลอง OilMap ในการทำนายการเคลื่อนที่ของคราบน้ำมันในทะเล โดยผลของแบบจำลอง OiMap แสดงให้เห็นว่า กลุ่มน้ำมันดังกล่าวอาจเคลื่อนตัวเข้าสู่ชายฝั่งทะเลบริเวณหาดแม่รำพึงถึงบริเวณอุทยานแห่งชาติเขาแหลมหญ้า-หมู่เกาะเสม็ด ในวันที่ 28 ม.ค. 65 เวลา 17.00 น. ประมาณ 180,000 ลิตร


โดยพบจุดที่น้ำมันรั่วมีลักษณะเป็นรูขนาด 0.9 เซนติเมตร เกิดขึ้นที่บริเวณข้อต่อระหว่างปลายท่อที่หุ้มโพลิยูรีเธนกับหน้าแปลนบริเวณที่ๆ มีเพรียงทะเลมาเกาะ และจากการสืบสวนสาเหตุพบว่า เป็นการกัดกร่อนโดยจุลชีพ ซึ่งเกิดขึ้นโดยเพรียงหรือหอยทะเลที่เจริญเติบโตบริเวณผิวเหล็ก ซึ่งทำให้เกิดรอยรั่วตามมา


ทั้งนี้ นายภุชงค์ ยังอธิบายเพิ่มเติมอีกว่า หลังรับแจ้งได้รายงานให้ นายโสภณ ทองดี อธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง รับทราบแล้ว ซึ่งจะได้เดินทางมายัง จ.ระยอง อย่างเร่งด่วน เพื่อลงเรือไปตรวจยังจุดเกิดเหตุ ซึ่งอยู่กลางทะเลระยอง ในเวลา 11.00 น.ของวันนี้


อย่างไรก็ตาม ขณะที่ทาง บริษัทสตาร์ปิโตรเลี่ยม ได้แถลงในทันทีหลังเกิดเหตุ โดยระบุว่า ได้ระดมทีมเพื่อควบคุมสถานการณ์ตามแผนรับมือเหตุฉุกเฉิน อีกทั้งหยุดกิจกรรมในพื้นที่ใกล้เคียงๆ ทั้งหมด ตามขั้นตอนความปลอดภัย พร้อมทั้งแจ้งหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เฝ้าระวังและควบคุมสิ่งแวดล้อมต่างๆ และกระจายข่าวให้บริษัทข้างเคียงให้รับทราบแล้ว

ท่อน้ำมันดิบใต้ทะเลในนิคมมาบตาพุด รั่วไหล 4 แสนลิตร กรมควบคุมมลพิษคาด กลุ่มน้ำมันอาจเคลื่อนถึง หาดแม่รำพึง หมู่เกาะเสม็ด 28 ม.ค. 65