ค้นพบ สัตว์สกุลใหม่ของโลกในรอบ 104 ปี โดย "โจโฉ" และทีมวิจัย

ทีม "โจโฉ ยูทูบเบอร์" ค้นพบ บึ้งชนิดใหม่ของโลกในรอบ 104 ปี "บึ้งปล้องไผ่พระเจ้าตากสิน" เผยเป็นการค้นพบสัตว์สกุลใหม่บนโลก

ข่าวน่ายินดีต้นปี 2565 การค้นพบสัตว์สกุลใหม่ของโลก โดยทีมวิจัยคนไทย และหนึ่งในนั้นคือ ยูทูบเบอร์คนดัง โจโฉ ด้วย ซึ่งทีมได้ค้นพบบึ้งชนิดใหม่ของโลกในป่าประเทศไทย ชื่อว่า "บึ้งปล้องไผ่พระเจ้าตากสิน"

ทีม "โจโฉ ยูทูบเบอร์" ค้นพบ บึ้งชนิดใหม่ของโลกในรอบ 104 ปี

 

โดยทีมวิจัยประกอบด้วย ดร.นรินทร์ ชมภูพวง อาจารย์ประจำสาขากีฏวิทยาและโรคพืชวิทยา คณะเกษตรศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น นายชวลิต ส่งแสงโชติ นักแมงมุมวิทยาจากคณะวนศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ นายวุฒิไกร ใข่แก้ว นักวิชาการอิสระ และ โจโฉ ยูทูบเบอร์ชื่อดัง เป็นผู้ค้นพบบึ้งชนิดใหม่ของโลกขณะเดินป่าที่ จ.ตาก  

 

ทีม "โจโฉ ยูทูบเบอร์" ค้นพบ บึ้งชนิดใหม่ของโลกในรอบ 104 ปี

 

บึ้งปล้องไผ่พระเจ้าตากสิน ถูกค้นพบและตีพิมพ์ลงในวารสารวิจัยนานาชาติ Zookeys เมื่อวันที่ 4 มกราคม 2565 จัดจำแนกในวงศ์ย่อย Ornithoctoninae เป็นกลุ่มบึ้งในภาคพื้นเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ถูกค้นพบห่างไกลออกไปในทางพื้นที่ภูมิศาสตร์ทั้งหมดที่เคยถูกค้นพบมา โดยค้นพบในป่าไผ่บนภูเขาสูงกว่า 1,000 เมตร ใน จ.ตาก ประเทศไทย

แม้จะจัดอยู่ในกลุ่มบึ้งต้นไม้ แต่เป็นบึ้งชนิดแรกของโลกที่มีความจำเพาะกับต้นไม้ โดยบึ้งชนิดนี้อาศัยดำรงชีวิตอยู่ภายในปล้องของต้นไผ่เท่านั้น มีขนาดตั้งแต่ประมาณ 2-3 เซนติเมตร ไปจนถึงขนาดใหญ่ มักออกมาหาอาหารเป็นสัตว์ขนาดเล็กหรือแมลงในช่วงกลางคืน ดำรงชีวิตแบบเลือกต้นไม้อยู่เฉพาะต้นไผ่เท่านั้น ซึ่งจุดนี้เองที่สร้างความประหลาดใจให้กับวงการวิทยาศาสตร์อย่างมากเลยทีเดียว

ทั้งนี้การค้นพบบึ้งสกุลใหม่ครั้งนี้เรียกได้ว่าเป็น บึ้งที่หายากที่สุดในประเทศไทย และการค้นพบนี้เป็นการค้นพบบึ้งสกุลแรกของเอเชียในรอบ 104 ปี หลังจากการค้นพบครั้งหลังสุดเมื่อปี พ.ศ. 2460 และนับได้ว่าเป็นบึ้งสกุลแรกในประวัติศาสตร์ไทยที่ถูกค้นพบและวิจัยโดยคนไทย 100 %

โจโฉเผยว่า "การค้นพบครั้งนี้ถือว่าเป็นความภาคภูมิใจ ของคนไทยเราเลยก็ว่าได้ครับ เป็นการศึกษาวิจัยโดยฝีมือคนไทย 100% แถมไม่ได้เป็นเพียงแค่การค้นพบสัตว์ species ใหม่ แต่ยังเป็นการค้นพบสัตว์ genus ใหม่ด้วย หรือว่ากันง่ายๆ เราได้ค้นพบสัตว์สกุลใหม่บนโลกและอยู่ในป่าประเทศไทยของบ้านเรานี่เอง

กว่า 104 ปี แล้วที่ไม่มีการค้นพบบึ้งกลุ่ม Ornithoctoninae ในทวีปเอเชีย เจ้าบึ้งตัวนี้มีชื่อว่า Tuksinus bambus sp. Gen nov.หรือเจ้า บึ้งปล้องไผ่พระเจ้าตากสิน เราตั้งชื่อเพื่อเป็นเกียรติและระลึกถึงสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช เจ้าบึ้งตัวนี้ถูกนำตัวเดินทางไปทั่วโลก เพื่อเปรียบเทียบศึกษาวิจัยเทียบกับชนิดอื่นๆ และตอนนี้ก็กลับบ้าน กลับมาอยู่ในไทยแล้ว"

โดยในวันที่ 2 กัมภาพันธ์ 2565 จะมีการจัดงานแถลงข่าวและโชว์ตัวบึ้งปล้องไผ่พระเจ้าตากสิน ณ ห้อง 5101 อาคาร AG 05 คณะเกษตรศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น 

 

ทีม "โจโฉ ยูทูบเบอร์" ค้นพบ บึ้งชนิดใหม่ของโลกในรอบ 104 ปี

 

ขอบคุณ Jocho Sippawat และ คณะเกษตรศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น Faculty of Agriculture