ซีพี ชนะคดีฟ้องหมิ่นประมาท เจ้าของเพจ "ตาสว่าง" จำคุก 2 ปี ปรับ 100,000

ศาลอาญากรุงเทพใต้ พิพากษา ซีพีชนะคดีฟ้องหมิ่นประมาท จำคุก 2 ปี และปรับ 100,000 บาท นายสถิต โคกศรี เจ้าของเพจ "ตาสว่าง"

วันที่ 10 ก.พ. 65 สำนักยุทธศาสตร์ข้อมูลและการสื่อสาร เครือเจริญโภคภัณฑ์ ได้ออกเอกสารข่าว ระบุว่า ตามที่เครือเจริญโภคภัณฑ์ (ซีพี) โดย บมจ.ซีพีเอฟ (ประเทศไทย) เป็นโจทก์ยื่นฟ้อง นายสถิต โคกศรี สมาชิกเฟซบุ๊กที่ใช้ชื่อบัญชีผู้ใช้ว่า "ตาสว่าง" ในข้อหา "หมิ่นประมาทและหมิ่นประมาทโดยการโฆษณา" ต่อศาลอาญากรุงเทพใต้ เมื่อวันที่ 15 ม.ค. 2561 จากกรณีที่นายสถิต โคกศรี หมิ่นประมาทกล่าวใส่ร้ายบริษัทฯ กระทำความผิดต่อกฎหมายหลายกรรมต่างกัน โดยการโฆษณาคลิปวิดีโอบันทึกภาพ บันทึกเสียง 

 

ซีพี ชนะคดีฟ้องหมิ่นประมาท เจ้าของเพจ "ตาสว่าง" จำคุก 2 ปี ปรับ 100,000

โดยบิดเบือนข้อมูลว่าซีพีได้ใช้อาหารและสารเคมีต้องห้ามตามกฎหมายในการเลี้ยงไก่อย่างไม่ถูกต้อง และเลี้ยงไก่โดยใช้ฮอร์โมนเข้าไปทำให้ไก่โตไวผิดปกติ และกล่าวหาว่าซีพีประกอบธุรกิจเกษตรพันธสัญญาอย่างไม่เป็นธรรม เอารัดเอาเปรียบเกษตรกร โดยจากการสืบพยานของศาลอาญากรุงเทพใต้ พบว่าคำบิดเบือนของเพจตาสว่างไม่เป็นความจริงแต่อย่างใด ทั้งพบข้อเท็จจริงอีกว่า การใช้ฮอร์โมนในการเลี้ยงไก่เป็นสิ่งที่ผิดกฎหมายในประเทศไทย และซีพีประกอบธุรกิจตามหลักกฎหมาย และตามหลักธรรมาภิบาลมาโดยตลอด รวมถึงได้ให้การสนับสนุนเกษตรกรเป็นอย่างดี


เมื่อวันที่ 21 ธันวาคม 2564 ศาลอาญากรุงเทพใต้ได้พิพากษาแล้วว่าจำเลยมีความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 328 การกระทำของจำเลยเป็นความผิดหลายกรรมต่างกัน ให้ลงโทษทุกกรรมเป็นกระทงความผิด รวม 2 กระทง จำคุกกระทงละ 1 ปี และปรับกระทงละ 50,000 บาท รวมจำคุก 2 ปี และปรับ 100,000 บาท 

จำเลยให้การรับสารภาพเป็นประโยชน์แก่การพิจารณามีเหตุบรรเทาโทษ ลดโทษให้กึ่งหนึ่ง คงจำคุก 1 ปี และปรับ 50,000 บาท ไม่ปรากฏว่าจำเลยเคยรับโทษจำคุกมาก่อน เห็นควรให้โอกาสจำเลยกลับตัวเป็นพลเมืองดี โทษจำคุกจึงให้รอการลงโทษไว้มีกำหนด 2 ปี หากจำเลยไม่ชำระค่าปรับให้จัดการตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 29, 30

 

ซีพี ชนะคดีฟ้องหมิ่นประมาท เจ้าของเพจ "ตาสว่าง" จำคุก 2 ปี ปรับ 100,000