ราคาเนื้อหมู ลดฮวบ เป็นเพราะรัฐบาลจริงไหม?

ราคาเนื้อหมูลดลงอยู่ที่ กก.ละ 164-170 บาท เฉลี่ยทั้งประเทศเหลือ กก.ละ 175 บาท ส่วนสินค้าอุปโภค-บริโภคอื่น ทะยอยปรับตัวลงอย่างต่อเนื่อง ชี้ เป็นผลงาน พล.อ.ประยุทธ์

เรียกว่าทนกันมาตั้งแต่ต้นปีสำหรับพ่อค้าแม่ค้าหรือไม่แม้แต่ผู้บริโภค รวมไปถึงผู้ประกอบการร้านอาหาร ที่ต่างได้รับความเดือดร้อน จากปัญหาราคาเนื้อหมูที่ปรับตัวสูงขึ้น มาก่อนหน้านี้เป็นเวลาเกือบ 1 เดือน และภายหลังจากเทศกาลวันตรุษจีน เนื้อหมูลดราคาลงแล้ว

ราคาเนื้อหมู ลดฮวบ เป็นเพราะรัฐบาลจริงไหม?

จากการไปตรวจเช็คมาของทางไทยนิวส์ออนไลน์นั้นก็พบว่า  ราคาเนื้อหมูสามชั้นและเนื้อหมูสันในซึ่งเป็นชิ้นส่วนที่ปรับราคาสูงที่สุดกิโลกรัมละ 220 - 250 บาท ปรับลดราคาเหลือกิโลกรัมละ 200 บาท ส่วนหมูเนื้อแดงที่ปรับราคาขึ้นจากกิโลกรัมละ 200 บาท ลดเหลือกิโลกรัมละ 180 บาท แต่ยังถือว่าราคายังสูงกว่าราคาปกติ แต่มีแนวโน้มว่าจะลดราคาลงอีกเนื่องจากราคาหมูเป็นหน้าฟาร์มมีราคาปรับลดลง 

ซึ่งทางด้านของแม่ค้าก็ได้ออกมาสะท้อนถึงปัจจัยที่มีส่วนให้ราคาหมูลดลงก็เป็นเพราะว่า โครงการคนละครึ่งของรัฐบาลที่มีการใช้สิทธิคนละครึ่งตั้งแต่วันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2565 ที่ผ่านมาจนถึงขณะนี้ ส่งผลให้ประชาชนกำลังซื้อเพราะจ่ายแค่ครึ่งเดียวจึงตัดสินใจที่จะซื้อเนื้อหมูได้ง่ายขึ้น

ทำให้ยอดขายในส่วนนี้เพิ่มขึ้นมามาก ทำให้มีเงินสะพัดเพิ่มมาขึ้น ทั้งประชาชน และพ่อค้า แม่ค้า ที่เข้าร่วมโครงการคนละครึ่งอยากให้มีโครงการคนละเพิ่มขึ้นอีก และต่อเนื่อไปจนกว่าเศรษฐกิจจะฟื้นตัว

ราคาเนื้อหมู ลดฮวบ เป็นเพราะรัฐบาลจริงไหม?

โดยจากการไปเช็คล่าสุดกับทางสมาคมผู้เลี้ยงสุกรแห่งชาติ ได้รายงานข้อมูล (สัปดาห์ที่ 6/2565) วันพุธที่ 9 กุมภาพันธ์ 2565 ราคาสุกรขุนหน้าฟาร์มยังคงได้รับแรงกดดันจากมาตรการรัฐ  ห้องเย็นอิสระกดดันผู้ฝากเร่งระบายออก กระทบความต้องการสุกรขุนเข้าเชือดใหม่  การบริโภคเนื้อสุกร ลดลงไปกว่า 50% จากสารพัดปัจจัยที่รุมเร้า กดดันราคาสุกรขุนหน้าฟาร์มให้อ่อนตัวลง

ต้นทุนหน้าฟาร์มปัจจุบัน(Q1/2565) เมื่อรวมส่วนเพิ่มระบบความปลอดภัยทางชีวภาพ และสารเสริมต้านไวรัส เพิ่มภูมิคุ้มกันที่สูงขึ้นกว่าการคำนวณของคณะอนุกรรมการต้นทุนอีก 10 บาทต่อกิโลกรัม แบบซื้อลูกเข้าขุน ที่ 96.28 บาท/กก และแบบผลิตลูกเอง ที่ 94.69 บาท/กก

ภาคตะวันตก       94    บาท/กิโลกรัม           ขายส่งห้างค้าปลีก  150 กิโลกรัม                  ขายปลีก 186-188 บาท/กิโลกรัม

ภาคตะวันออก    94   บาท/กิโลกรัม           ขายส่งห้างค้าปลีก    150 กิโลกรัม                  ขายปลีก 186-188 บาท/กิโลกรัม

ภาคอีสาน        94-96 บาท/กิโลกรัม         ขายส่งห้างค้าปลีก    150-153 กิโลกรัม           ขายปลีก 186-192 บาท/กิโลกรัม

ภาคเหนือ           96     บาท/กิโลกรัม        ขายส่งค้าปลีก    153   กิโลกรัม                       ขายปลีก 190-192 บาท/กิโลกรัม

ภาคใต้               97 บาท/กิโลกรัม           ขายส่งห้างค้าปลีก 155 กิโลกรัม                       ขายปลีก 192-194 บาท/กิโลกรัม

ลูกสุกรขุนเล็ก 16 กิโลกรัม วันจันทร์ที่ 7 กุมภาพันธ์ 2565 : 3,200 บวก/ลบ 92 บาท

ราคาเนื้อหมู ลดฮวบ เป็นเพราะรัฐบาลจริงไหม?

ก่อนที่ในเวลาต่อมานั้น หลังจากที่ราคาหมูลดฮวบ ก็ปรากฎว่าทางรัฐบาลก็ออกมาชื่นชมวิธีของ พล.อ.ประยุทธ์ ว่าแก้ปัญหาได้สำเร็จ โดยทางด้านของ นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ราคาเนื้อหมู ซึ่งเป็นสินค้าเฝ้าระวัง ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา เริ่มมีการปรับราคาลงมาอย่างเห็นได้ชัด โดยราคาจำหน่ายหมูเนื้อแดง ส่วนสะโพก ไหล่ ไม่รวมหมูเนื้อแดงปรุงแต่ง อยู่ที่กิโลกรัม (กก.) ละ 164-170 บาท ลดจากสัปดาห์ที่แล้ว ข้อมูลวันที่ 30 ม.ค. ที่ราคาเฉลี่ยทั้งประเทศ กก. ละ 187 บาท และตอนนี้เฉลี่ยทั้งประเทศเหลือ กก.ละ 175 บาท

ราคาเนื้อหมู ลดฮวบ เป็นเพราะรัฐบาลจริงไหม?

ทั้งนี้เป็นไปตามการสั่งการของ พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ที่ให้มีการกำกับติดตามสถานการณ์ราคาสินค้า แก้ไขปัญหาและดำเนินคดีกับผู้ฝ่าฝืนและกระทำความผิดตามกฎหมายที่เกี่ยวข้อง โดยได้มีการจัดชุดปฏิบัติการเฉพาะกิจออกตรวจสอบห้องเย็น และโรงเชือด ที่ประกาศคณะกรรมการกลางว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ (กกร.) กำหนดให้แจ้งการเก็บสต๊อกเนื้อหมูตั้งแต่ 5,000 กก. ขึ้นไป โดยมีผู้แจ้ง 404 ราย มีเนื้อหมูในสต๊อก 15.5 ล้าน กก.

ราคาเนื้อหมู ลดฮวบ เป็นเพราะรัฐบาลจริงไหม?

สำหรับรายที่ไม่แจ้ง ก็มีการตรวจสอบด้วย โดยตรวจรวม 616 ราย รวมมีเนื้อหมู 19.5 ล้าน กก. พบผู้กระทำผิด 12 ราย ส่งฟ้องและมีคำพิพากษาแล้ว 3 ราย อยู่ระหว่างดำเนินคดี 9 ราย นอกจากนี้ยังจัดชุดปฏิบัติการเฉพาะกิจออกตรวจสอบสถานการณ์ราคาสินค้าทั้งในกรุงเทพฯ และต่างจังหวัด ซึ่งในกรุงเทพฯ ได้ตรวจสอบตลาดสด 103 แห่ง ห้างค้าส่งค้าปลีก 101 แห่ง และในต่างจังหวัดได้ตรวจสอบทั้งตลาดสด และห้างสรรพสินค้า โดยรายที่พบการกระทำผิดกฎหมาย เช่น ไม่ปิดป้ายแสดงราคา ขายเกินราคา ได้ดำเนินการตามกฎหมายแล้ว

ราคาเนื้อหมู ลดฮวบ เป็นเพราะรัฐบาลจริงไหม?

ขณะเดียวกัน ราคาสินค้าอุปโภค-บริโภคจำเป็นอื่น ๆ เริ่มทยอยปรับราคาลงเช่นกัน อาทิ เนื้อไก่ ราคาจำหน่ายในห้างฯ เนื้อน่องติดสะโพก กก. ละ 65 บาท ส่วนในตลาดสด ราคาแตกต่างกันแต่ละพื้นที่ เฉลี่ยอยู่ที่ กก. ละ 70-75 บาท และคาดว่าแนวโน้มราคาจะยังทรงตัวต่อไป ส่วนน้ำมันพืชปาล์ม ราคาที่สำรวจจากร้านสะดวกซื้ออยู่ที่ขวดลิตรละ 64-65 บาท และในห้างฯ 61-62 บาท โดยราคามีแนวโน้มลดลงและทรงตัวในระดับนี้ต่อไปอีกประมาณ 2 สัปดาห์ ผักสดมีราคาทั้งเพิ่มขึ้นและลดลง ตามแต่ละพื้นที่ โดยมีต้นทุนค่าขนส่งเป็นตัวแปร ส่วนสินค้าอุปโภคบริโภคทั่ว ๆ ไป ราคาทรงตัว ยกเว้นภาคใต้ ที่ราคาอาจจะสูงกว่าภาคอื่นเล็กน้อย เนื่องจากมีต้นทุนในเรื่องค่าขนส่งจากระยะทางที่ไกล

“การสั่งการอย่างเร่งด่วน และแก้ปัญหาอย่างตรงจุด ของท่านนายกฯ เพื่อให้มีการติดตามและดำเนินการโดยเร่งด่วน จากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชน ผ่านมาตรการต่าง ๆ ที่นำมาปรับใช้ อาทิ การเร่งให้มีการติดตามกรณีปัญหาราคาเนื้อหมูที่ปรับตัวสูงขึ้น ผ่านกระทรวงพาณิชย์และกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ การแก้ปัญหาราคาเนื้อหมูแพงทั้งในระยะเร่งด่วนและระยะยาว ด้วยการตรวจสอบสต๊อกเนื้อหมูอย่างเข้มข้นของเจ้าหน้าที่

การชะลอการส่งออกสุกร เพื่อให้มีปริมาณสุกรอยู่ในประเทศเพียงพอต่อความต้องการ การขึ้นทะเบียนฟาร์มสุกรกับผู้เลี้ยงรายเล็ก-ย่อย ตลอดจนการจัดทำบัญชีคุมสินค้า ซึ่งต้องแสดงปริมาณการเลี้ยง ปริมาณการซื้อ ราคาซื้อ ปริมาณการจำหน่าย ปริมาณคงเหลือเพื่อให้เจ้าหน้าที่ตรวจสอบได้ ล้วนส่งผลให้เกิดการแก้ปัญหาราคาเนื้อหมูอย่างเป็นระบบ ทำให้มีการปรับราคาลงมาอย่างเห็นได้ชัด และคาดว่าจะลดลงอีก ซึ่งเป็นการจัดการอย่างเด็ดขาดและจริงจังของนายกรัฐมนตรี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา” 

ซึ่งทางรัฐบาลยังมีการดำเนินการต่อเนื่อง หลังจากที่ทางด้านของ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ โดยกรมปศุสัตว์ และองค์การตลาดเพื่อเกษตรกร (อ.ต.ก.) จึงได้จัดโครงการ “เกษตรช่วยประชาชนลดค่าครองชีพ” ที่กำหนดจัดขึ้นระหว่างวันที่ 12 - 19 กุมภาพันธ์ 2565 หรือจนกว่าสินค้าจะหมด ณ ลานกิจกรรมตลาดริมน้ำ อ.ต.ก. เลียบคลองบางซื่อ ถ.พหลโยธิน เขตจตุจักร กทม. เพื่อเป็นการช่วยเหลือประชาชน ลดภาระค่าใช้จ่าย และบรรเทาความเดือดร้อนจากสภาวะเศรษฐกิจในปัจจุบัน ด้วยการจัดจำหน่ายหมูเพื่อประชาชน ซึ่งเป็นหมูเนื้อแดง คุณภาพดี การันตีด้วยมาตรฐานปศุสัตว์ OK ในราคาถูกกว่าท้องตลาด เพียงกิโลกรัมละ 140 บาท ซึ่งจะนำมาจำหน่ายที่ตลาด อ.ต.ก. จำนวน 150,000 กิโลกรัม โดยกำหนดซื้อได้คนละไม่เกิน 5 กิโลกรัม เพื่อให้ทั่วถึงกันทุกคน

จุดขายหมูราคาถูก
ลานกิจกรรมตลาดริมน้ำ อ.ต.ก. เลียบคลองบางซื่อ ถ.พหลโยธิน เขตจตุจักร กทม. ระหว่างวันที่ 12 - 19 กุมภาพันธ์ 2565

ราคาหมู
กิโลกรัมละ 140 บาท นำมาจำหน่ายที่ตลาด 150,000 กิโลกรัม

เงื่อนไขการซื้อหมูถูก
ซื้อได้คนละไม่เกิน 5 กิโลกรัม

โดย กระทรวงและสหกรณ์พร้อมบูรณาการร่วมกับทุกหน่วยงานและทุกภาคส่วน ไม่ว่าจะเป็นกระทรวงพาณิชย์ และเครือข่ายภาคเอกชน เพื่อให้สถานการณ์ราคาหมูกลับมาสู่ภาวะปกติโดยเร็วที่สุด ซึ่งที่ผ่านมา กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ยังได้เดินหน้าในหลายกิจกรรม เพื่อช่วยเหลือประชาชนในสภาวะเศรษฐกิจฝืดเคือง

อย่างเช่น โครงการร้านข้าวแกง 20 บาท ที่ได้เปิดตัวเมื่อวันที่ 6 กุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา และเชื่อมั่นว่าโครงการ “เกษตรช่วยประชาชนลดค่าครองชีพ” จำหน่ายหมูราคาถูกเพื่อประชาชนในครั้งนี้ จะเป็นอีกหนึ่งโครงการ ที่ช่วยแบ่งเบาภาระค่าครองชีพให้กับประชาชน ได้สามารถบริโภคหมูที่มีคุณภาพ ปลอดภัย ในราคาที่เหมาะสมและเป็นธรรม

ซึ่งจากข้อมูลที่ไทยนิวส์ออนไลน์ นำมาเปิดเผยก็คงต้องให้คุณผู้ชมนั้นตัดสินกันเอาเองว่า ที่ทางรัฐบาลนั้นเคลมว่าเป็นผลงานของรัฐนั้นจะจริงตามที่พูดไหมก็คงต้องว่ากันไปตามข้อเท็จจริง