ดร.สันต์ เปิดผลวิจัยหากคนไทยติดโอไมครอน ทั้งหมดในรอบปี จะสูญเสียใครไปบ้าง

ดร.สันต์ ศรีอรรฆ์ธำรง อาจารย์พิเศษนิด้า เปิดผลวิจัยการคำนวณ หากคนไทยติดเชื้อโอไมครอนทั้งหมดในรอบปี จะสูญเสียใครไปบ้าง

เมื่อวันที่ 16 ก.พ. 65 ดร.สันต์ ศรีอรรฆ์ธำรง อาจารย์พิเศษคณะบริหารการพัฒนาสิ่งแวดล้อม สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า)  ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก เกี่ยวกับสถานการณ์โควิด-19 โดยเฉพาะสายพันธุ์โอไมครอน หรือ โอมิครอน (Omicron) ที่กำลังลุกลามระบาดภายในประเทศไทย โดยระบุว่า 

 

ดร.สันต์ เปิดผลวิจัยหากคนไทยติดโอไมครอน ทั้งหมดในรอบปี จะสูญเสียใครไปบ้าง

Covid-19: ถ้าพวกเรา Move On ระดับติดเชื้อทุกคน ใครอยู่ ใครตาย ใครกำพร้า Worst Case Calculation เราจะ Let Go ได้หรือไม่กับตัวเลขนี้?


ผมทำการคำนวณจากสถิติการเจ็บป่วยตายของแต่ละช่วงอายุ โดยใช้ข้อมูลสถิติการป่วยตายนับจาก โอไมครอนระบาด ของผู้ที่ฉีดและไม่ฉีดวัคซีน เท่าที่พอสามารถหาได้ และได้ผลการคำนวณคร่าวๆ เป็น Worst Case Scenario ที่อาจเกิดขึ้นได้ถ้าทุกคนในประเทศติดเชื้อทั้งหมดภายในรอบปี 


ผลการคำนวณ สังคมไทยจะต้องสูญเสียใครไปบ้าง : ผู้เสียชีวิตทั้งหมด 274,379 คน แบ่งออกเป็น

ปู่ย่าตายายทวด ผู้สูงวัย 60 ปีขึ้นไป 234,036 คน

เสาหลักครอบครัว อายุ 40 - 59 ปี 34,016 คน

วัยสร้างเนื้อสร้างตัว อายุ 30 - 39 ปี 2,686 คน

คนหนุ่มสาวที่กำลังตามหาความฝัน 20 - 29 ปี 2,014 คน

วัยรุ่นที่เพิ่งจะได้ออกท่องโลกกว้าง 10 - 19 ปี 1,023 คน

เด็กๆอันเป็นทีรักของคนทุกวัย 0 - 9 ปี 605 คน

 

ดร.สันต์ เปิดผลวิจัยหากคนไทยติดโอไมครอน ทั้งหมดในรอบปี จะสูญเสียใครไปบ้าง

อัตราการตายจากโอไมครอน ตอนนี้เราอยู่ที่ 0.2% ของผู้ติดเชื้อ จะเพิ่มเป็น 0.4% ทันทีเพราะ คนสูงวัยจะติดเชื้อเพิ่มในสัดส่วนที่สูงกว่าปัจจุบันมาก เพราะจะหลบยังไงก็ไม่พ้น ทุก ๆเสาหลักครอบครัวที่หายไป ย่อมหมายถึงเด็กกำพร้าที่เพิ่มขึ้น ซึ่งในที่นี้ก็คือ เด็กกำพร้าที่จะเพิ่มขึ้นหลายหมื่นคน ในทันที


ผมคิดว่าถ้าโควิด มันไม่หายไปไหนและยังอยู่กับเราต่อไป เหตุการณ์แบบนี้จะเกิดขึ้นซ้ำๆๆๆ ทุกปี โอไมครอนมันเก่งและเร็วมากเกินพอ ผมเลือกที่จะ Post การคำนวณนี้ในวันนี้ วันมาฆะบูชา วันพระใหญ่ วันสำคัญของความดีงามและความถูกต้อง
 

ผมอยากให้พวกเราทุกคนเห็นว่า มันเป็นทางเลือกที่เลือกไม่ได้ และผมจะไม่เลือกโดยเด็ดขาดถ้ามีอำนาจที่จะเลือกได้ และเชื่อว่าพวกเรามากมายก็จะคิดและเลือกแบบเดียวกับผมเช่นกันครับ ขอให้ความดี ความถูกต้อง และศรัทธา สถิตอยู่กับพวกเราทุกๆคนครับ

 

ขอบคุณ FB : Sunt Srianthumrong