ปิดตำนาน "ขสมก." ประกาศหยุดเดินรถอีก 1 สาย วิ่งวันสุดท้าย 28 ก.พ. นี้

ขสมก. หยุดเดินรถ สาย 7 วิ่งวันสุดท้าย 28 ก.พ. 2565 โอนให้เอกชนวิ่ง "รถแอร์" อย่างเต็มตัว ตั้งแต่วันที่ 1 มีนาคม 2565 เป็นต้นไป สาย 7 ก็จะเหลือเฉพาะ "รถปรับอากาศสีน้ำเงิน"

เพจเฟซบุ๊ก Bangkokbusclub.com ชุมชนคนรักรถเมล์ ได้ออกมาโพสต์ข้อความระบุว่า

สาย 7 เป็นหนึ่งในสายที่มีผู้ประกอบการเอกชนได้รับใบอนุญาตเดินรถ ตามโครงการปฏิรูปรถเมล์ของกรมการขนส่งทางบก โดยขนส่งกำหนดเลขสายและเส้นทางใหม่คือ 4-36 (รร.ศึกษานารี 2-หัวลำโพง) และมีบริษัท ต.มานิตย์ การเดินรถ จำกัด เป็นผู้ได้รับใบอนุญาตเดินรถ อายุสัญญา 7 ปี ซึ่งปัจจุบันได้ร่วมกับบริษัท ไทยสมายล์บัส จำกัด (TSB) เข้ามาบริหารแทน และนำรถเมล์ไฟฟ้า (EV) มาให้บริการในเส้นทางแล้วนั้น

ปิดตำนาน "ขสมก." ประกาศหยุดเดินรถอีก 1 สาย วิ่งวันสุดท้าย 28 ก.พ. นี้

เนื่องจากตามนโยบายของโครงการปฏิรูปรถเมล์ กำหนดไว้ว่า ในแต่ละเส้นทางจะมีผู้ประกอบการได้แค่ "รายเดียว" ไม่สามารถวิ่งผสม ขสมก.+เอกชน หรือเอกชนมากกว่า 2 เจ้าก็ไม่ได้ โดยขนส่งอ้างเรื่องป้องกันการแข่งกันในเส้นทาง

ในเมื่อเอกชนได้รับใบอนุญาตเดินรถจากขนส่ง และได้จัดรถออกให้บริการแล้ว ตามกติกา ขสมก.จึงจำเป็นที่ต้องถอดรถตัวเองออก

ซึ่ง ขสมก.จะให้บริการรถร้อนครีมแดง สาย 7 (คลองขวาง-หัวลำโพง) ถึงวันที่ 28 กุมภาพันธ์ 2565 เป็นวันสุดท้าย ตามคำสั่งของกรมการขนส่งทางบก

 

หลังจากนั้น ตั้งแต่วันที่ 1 มีนาคม 2565 เป็นต้นไป
สาย 7 ก็จะเหลือเฉพาะ "รถปรับอากาศสีน้ำเงิน" ที่เดินรถโดยเอกชนที่ได้รับสัมปทานจากขนส่งอย่างเต็มตัว ซึ่งเก็บค่าโดยสารตามเรทรถใหม่ที่ขนส่งกำหนด 15-20-25 บาท ไม่สามารถใช้บัตรเดือน/สัปดาห์ ของ ขสมก. ได้ และการเช็คตำแหน่งรถต้องเช็คผ่านแอป TSB GO แทนครับ 

ปิดตำนาน "ขสมก." ประกาศหยุดเดินรถอีก 1 สาย วิ่งวันสุดท้าย 28 ก.พ. นี้