หนุ่มเตรียมแผนเกษียณ ตั้งแต่ทำงานปีแรก อายุ 24 ปัจจุบันมีเงินเก็บ 13 ล้าน

หนุ่มตั้งกระทู้แชร์ประสบการณ์ตรง วางแผนเก็บเงินเกษียณตั้งแต่ทำงานปีแรก ตอนอายุ 24 ปัจจุบันอายุ 49 มีเงินเก็บ 13 ล้าน

เป็นเรื่องราวที่ได้รับความสนใจในโลกออนไลน์เป็นจำนวนมาก เมื่อมีหนุ่มใหญ่รายหนึ่ง ได้ตั้งกระทู้พันทิปที่มีหัวข้อที่ว่า "เตรียมแผนเกษียณตั้งแต่ทำงานปีแรกตอนอายุ 24 จากเงินเก็บหลักหมื่น ตอนนี้อายุ 49 ย่าง 50 แล้ว มีเงินเก็บ+ลงทุน 13 ล้าน" บอกเล่าประสบการณ์ตรงของตัวเอง เพื่อเป็นแรงบันดาลใจให้มนุษย์เงินเดือนที่ตั้งเป้าหมายในการออมเงิน โดยทางเจ้าของกระทู้ได้ระบุเรื่องราวว่า 

 

หนุ่มเตรียมแผนเกษียณ ตั้งแต่ทำงานปีแรก อายุ 24 ปัจจุบันมีเงินเก็บกว่า 13 ล้าน

"จากประสบการณ์การออมเงินของตัวเองตลอดระยะเวลา 20 กว่าปี ทำให้เห็นถึงพลังของดอกเบี้ยทบต้น จบปริญญาโท ปี 2540 เริ่มทำงานที่แรก เงินเดือน 14,000 อยู่ กทม. โดยพักอยู่บ้านญาติ จึงไม่มีค่าใช้จ่ายด้านที่อยู่อาศัย จากนั้น ปี 2544 ก็ย้ายงานที่ 2 เงินเดือน 22,000 บาท , ปี 2545 ย้ายงานที่ 3 เงินเดือน 32,000 บาท รวมทำงานบริษัทเอกชนใน กทม. ประมาณ 6 ปี ช่วงที่ทำงานเป็นมนุษย์เงินเดือน พอเงินเดือนออกจะหักเก็บออมในธนาคารทุกเดือน เรียกว่าเป็นนิสัยติดตัวที่ทำมาตลอดระยะเวลา 6 ปีที่ทำงานบริษัทใน กทม. จนเงินเก็บครบ 1 ล้านแรกเมื่ออายุ 28 ปีครับ 


ตุลาคม ปี 2546 ตัดสินใจย้ายงาน เหตุผลคือไม่อยากอยู่ กทม.แล้ว จึงสมัครงานตำแหน่งใหม่เพื่อย้ายกลับบ้านที่ ตจว. โดยใช้วุฒิปริญญาโท สมัครงานสายวิชาการ เงินสตาร์ทที่หมื่นต้นๆเท่านั้น ตอนนั้นยอมรับว่าตกใจเงินเดือนใหม่ที่ได้มาก แต่ก็ยอมแลกมากับการได้กลับมาทำงานที่บ้าน ถึงแม้ว่าเงินเดือนจะลดลง แต่นิสัยการออมก่อนใช้ ก็ยังติดเป็นนิสัยประจำตัวอยู่ ก็ยังคงออมเรื่อยๆมา ถึงแม้ว่าเงินเดือนจะน้อยลงก็ตาม

 

หนุ่มเตรียมแผนเกษียณ ตั้งแต่ทำงานปีแรก อายุ 24 ปัจจุบันมีเงินเก็บกว่า 13 ล้าน

ขอเล่าเรื่องเงินออมที่เก็บได้จากเงินเดือนของตัวเองในแต่ละเดือน ต้องบอกก่อนว่าเป็นการออมจากเงินเดือนตัวเองล้วนๆ ไม่ได้มีธุรกิจ หรือรายได้อื่นๆจากการค้าขาย คือมีรายได้ทางเดียว เงินออมส่วนใหญ่ฝากธนาคาร เลือกบัญชีที่ให้ดอกเบี้ยสูงที่สุด จากนั้นเริ่มศึกษาการลงทุน แบ่งซื้อกองทุนรวม (ซื้อไม่เยอะเพราะเป็นครั้งแรกที่ลงทุนในกองทุนรวม) ฝากสลากออมสิน (ซื้อไว้เยอะมาก สมัยหน่วยละ 30 บาท และซื้อเรื่อยมา เคยถูกทุกรางวัลมาแล้วตั้งแต่ ท้าย 4 ตัว จนถึงรางวัลที่ 2  ยกเว้นรางวัลที่ 1 ไม่เคยถูก)  ความรู้สึกตอนนั้นคือสนุกมากกับการออมเงินและลงทุน ถึงแม้ว่า รูปแบบการลงทุนจะยังไม่ใช่สินทรัพย์เสี่ยง เช่น หุ้น หุ้นกู้ ณ ตอนนั้นอายุประมาณ 30 กลางๆ เงินออมก็ค่อยๆเพิ่มขึ้นจนมี 3 ล้านกว่า เริ่มลงทุนใน หุ้นครับ แต่ก็ยังไม่ประสบความสำเร็จในการลงทุนช่องทางนี้ มีขาดทุนด้วยหลายแสน  


จากนั้นชะตาชีวิตทำให้มีโอกาส ได้ทุนไปศึกษาต่อต่างประเทศ มีความตั้งใจที่จะไปศึกษาให้จบปริญญาเอก พร้อมทั้งหางานพิเศษทำ วันแรกที่ไปเหยียบแผ่นดินต่างประเทศ ได้ไปสมัครงานร้านอาหารไว้ และได้ทำงานสมใจอยาก ชีวิตที่ต่างประเทศต้องบาลานส์ทั้งการเรียน และการทำงานพิเศษครับ ใช้เวลาอยู่ต่างประเทศจนเรียนสำเร็จ 4 ปีครึ่ง โดยทำงานพิเศษมาเรื่อยๆ ควบคู่กับการเรียน (ทำงานพิเศษ 4 ปีเต็ม 6 เดือนสุดท้ายไม่ได้ทำแล้วเพราะใกล้จบ ต้องใช้เวลาปั่น thesis) ชีวิตช่วงที่เรียนสามารถเก็บเงินได้ 3 ล้าน ส่วนเงินเดือนที่เมืองไทยก็ยังคงได้รับตามปกติครับ แต่ให้แม่ไว้ใช้โดยให้ ATM บัญชีเงินเดือนไว้กับแม่

 

หนุ่มเตรียมแผนเกษียณ ตั้งแต่ทำงานปีแรก อายุ 24 ปัจจุบันมีเงินเก็บกว่า 13 ล้าน


จากนั้นก็กลับไทยมาทำงานที่ต้นสังกัดเดิมจนถึงปัจจุบัน ตอนนี้อายุได้ 49 ย่าง 50 ปี คิดว่าอยากจะเกษียณในอีก 2-3 ปีข้างหน้านี้ครับ มีเงินที่ตัวเองวางแผนเก็บออมมาเรื่อยๆ ตั้งแต่เริ่มทำงานที่แรกจนถึงปัจจุบันนี้ 13 ล้านครับ ซึ่งกระจายในการฝากเงินพอร์ตหุ้น หุ้นกู้บริษัทเอกชน และสัดส่วนที่มากที่สุดของเงินทั้งหมดอยู่ในประกันชีวิตแบบสะสมทรัพย์ จะเห็นว่าสัดส่วนการออม ลงทุน ค่อนข้างคอนเซอร์เวทีฟมากๆ เพราะไม่อยากเสี่ยงมากไปกว่านี้ (มีพอร์ตหุ้นแล้วขาดทุน ปัจจุบันก็มีพอร์ตหุ้นอยู่ ทุกตัวแดงหมด 555 แต่ทุกตัวมีเงินปันผล) จึงเลือกแนวทางการออม ลงทุนในสัดส่วนนี้ 


พูดเรื่องการทำประกันชีวิตครับ ทำไว้ 10 กรมธรรม์ โดยเบี้ยประกันจะชำระผ่านบัตรเครดิต ซึ่งแฮปปี้มากๆเพราะได้แต้มบัตรเครดิตไปแลกเป็นเครดิตเงินคืน อาหาร เครื่องดื่ม สิ่งของ แล้วผลจากการซื้อประกันชีวิต จึงทำให้ผู้ได้เป็นลูกค้า AUM ของธนาคารด้วย มีสิทธิประโยชน์ของฟรีเยอะแยะมากมายจากการเป็นลูกค้า AUM ของธนาคาร


ผมมีความคิดเรื่องเกษียณอยู่ในหัวตลอดเวลาและดูจะรุนแรงขึ้นเรื่อยๆครับ เพราะการทำงานบางครั้งก็เครียด เหนื่อย ท้อ จึงคิดเรื่องเกษียณตลอดเวลา ซึ่งสาเหตุที่คิดเรื่องเกษียณ เพราะมีเงินเก็บออมตลอดระยะเวลากว่า 20 กว่าปีที่สร้างวินัยในการออม ลงทุน ประกอบกับไม่มีหนี้สินครับ แต่มี  passive income  จากเงินออม ถึงแม้จะไม่เยอะเพราะเงินออม ส่วนใหญ่ไปลงทุนในสินทรัพย์ที่ไม่เสี่ยงครับ แต่คิดว่ามันก็เพียงพอต่อการใช้ชีวิตหลังเกษียณ 


พื้นฐานครอบครัวผม ปานกลางครับ คุณพ่อคุณแม่ไม่มีมรดก แต่ท่านก็ส่งเสียเรียนจบจบ ป.ตรี ที่มีทั้งหมดมาจากการหาด้วยตนเอง บางทีผมกลับมามองย้อนหลังชีวิตตัวเอง ในแง่ของการมีวินัยในการออม ผมบอกได้เลยว่ารู้สึกภูมิใจในความอดทน อดออม ของตัวเอง ครับ ที่นำเรื่องตัวเองมาเปิดเผยเพราะอยากให้เป็นแนวทางสำหรับคนที่วางแผนการออม การใช้เงิน เพื่อบั้นปลายชีวิตวัยเกษียณครับ ขอบคุณที่อ่านจนจบครับ หวังว่าจะเป็นประโยชน์ เป็นแรงบันดาลใจให้กับคนที่ตั้งเป้าหมายการออมไว้ใช้ยามเกษียณนะครับ"

 

ขอบคุณ สมาชิกหมายเลข 1367012