ด่วน! "กรมป่าไม้" แจ้งจับพี่สาว "สมปอง" บุกรุกป่าสงวนฯ ซำผักหนาม 26 ไร่

ด่วน! "กรมป่าไม้" แจ้งจับพี่สาว "สมปอง นครไธสง หรือ อดีตพระมหาสมปอง" รุกป่าสงวนฯ ซำผักหนาม 26 ไร่ เข้าข่ายลักษณะนายทุน

เมื่อวันที่ 9 มีนาคม 2565 มีรายงานว่า นายสุรชัย อจลบุญ อธิบดีกรมป่าไม้ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) เปิดเผยหลังลงพื้นที่ตรวจที่ดินของครอบครัว นายสมปอง นครไธสง หรือ อดีตพระมหาสมปอง หลังได้รับร้องเรียนว่าเข้าข่ายบุกรุกพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติป่าซำผักหนาม บ้านน้ำผุหินลาด หมู่ 6 ต.ทุ่งนาเลา อ.คอนสาร จ.ชัยภูมิ ซึ่งเบื้องต้นพบว่ามีการบุกรุกจริง
แจ้งจับพี่สาว "สมปอง" รุกป่าสงวนฯ

โดยจากการตรวจสอบพื้นที่ตามข้อร้องเรียนจำนวน 4 กลุ่ม พบชื่อผู้ครอบครองคือ นางกิตติยา นามวัน พี่สาวของนายสมปอง ในพื้นที่กลุ่มที่ 1 จึงดำเนินการตรวจยึดพื้นที่ที่ถูกบุกรุก 26-2-55 ไร่ ที่มีสิ่งปลูกสร้างถาวร ประกอบด้วย บ้าน 1 หลัง โรงเรือนปศุสัตว์ 1 หลัง โรงเรือน 2 หลัง ต้นยางพารา ไผ่รวก ไม้ยืนต้น และมีแนวเสาปูนล้อมลวดหนาม 3 ด้าน

แจ้งจับพี่สาว "สมปอง" รุกป่าสงวนฯ

ทั้งนี้ แปลงที่ดินดังกล่าวมีการเปลี่ยนมือจากเจ้าของเดิม 6 ราย มารวมเป็นแปลงเดียวกัน และพื้นที่ดังกล่าวยังมีการครอบครองเนื้อที่ทั้งหมดเกิน 25 ไร่ ซึ่งมีลักษณะคดีรายใหญ่และเข้าข่ายนายทุน การกระทำดังกล่าวเป็นการกระทำผิดตาม พ.ร.บ.ป่าไม้ พ.ศ. 2484 มาตรา 54, 55, 72 ตรี และ พ.ร.บ.ป่าสงวนแห่งชาติ พ.ศ. 2507 มาตรา 14, 31 จึงได้มีการแจ้งข้อกล่าวหาต่อพนักงานสอบสวน สภ.คอนสาร จ.ชัยภูมิ ไปเมื่อวันที่ 3 มีนาคม ที่ผ่านมา
แจ้งจับพี่สาว "สมปอง" รุกป่าสงวนฯ

สำหรับที่ตามข้อร้องเรียน 4 กลุ่ม ได้แก่..

          - กลุ่มที่ 1 แปลงที่ดินที่อยู่ในพื้นที่เป้าหมาย คทช.  6 แปลง เนื้อที่ 95-0-76 ไร่

          - กลุ่มที่ 2 แปลงที่ดินดำเนินคดีตามกฎหมาย 1 แปลง เนื้อที่ 21-1-17 ไร่

          - กลุ่มที่ 3 แปลงที่ดินที่อยู่ในเขตดำเนินการ ส.ป.ก. 1 แปลง เนื้อที่ 6-1-49 ไร่

          - กลุ่มที่ 4 แปลงที่ดินที่อยู่ระหว่างตรวจสอบพยานเอกสารและพยานบุคคล 9 แปลง เนื้อที่ 47-2-21 ไร่

          รวมแปลงที่ดินที่ตรวจสอบ จำนวน 17 แปลง เนื้อที่ 170-1-63 ไร่

แจ้งจับพี่สาว "สมปอง" รุกป่าสงวนฯ

รองอธิบดีกรมป่าไม้ ชีวะภาพ ชีวะธรรม เปิดเผย "สำนักข่าวเนชั่น" ว่า ที่ดิน 1 แปลงที่มีการแจ้งความกล่าวโทษ เนื่องจากตรวจความเชื่อมโยง ลักษณะการครอบครองผิดเงื่อนไข ซึ่งพาดพิงตัวพี่สาวทิดสมปอง

จากการร้องเรียนว่าทิดสมปอง และครอบครัวครอบครองที่ดิน 300 ไร่ แต่เมื่อเจ้าหน้าที่ตรวจทุกจุดที่ร้องเรียน ซึ่งอยุ่กระจัดกระจายกัน แต่ละแปลงมีบุคคลที่แสดงตนครอบครอง จากการตรวจกว่า 200 กว่าไร่ พบว่าผิดเงื่อนไข คืออยู่ในพื้นที่ป่าสงวนฯ มีการซื้อขายเปลี่ยนมือ นำเอาพื้นที่หลายๆ แปลงมารวมเป็นแปลงเดียว พื้นที่ 26 ไร่ ซึ่งผิดเงื่อนไขที่จะครอบครองได้

 แจ้งจับพี่สาว "สมปอง" บุกรุกป่าสงวนฯ

ขอบคุณข้อมูล : สำนักข่าวเนชั่น , ข่าวเย็นไทยรัฐ