"อ.เจษฎ์"เฉยแล้ว เปิดแอร์27องศา พร้อมเปิดพัดลม ช่วยประหยัดไฟจริงหรือไม่

"อ.เจษฎ์" ดร.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ อาจารย์ประจำภาควิชาชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้ออกมาโพสต์ข้อความ ระบุถึงการเปิดแอร์ 27 องศา พร้อมเปิดพัดลมไปด้วย

"อ.เจษฎ์" ดร.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ ระบุว่า 

"เปิดแอร์ที่อุณหภูมิสูงพร้อมเปิดพัดลม ประหยัดไฟได้มากกว่า เปิดแอร์ที่อุณหภูมิต่ำ" จริงครับ !

วันนี้มีคำแนะนำจาก กระทรวงพลังงาน ออกมาหลายข้อ เพื่อให้ประชาชนช่วยกันประหยัดพลังงาน .. ซึ่งในข้อหนึ่งที่พูดถึงเครื่องปรับอากาศบอกไว้ว่า

"ควรเปิดแอร์ที่อุณหภูมิ 27 องศา พร้อมกับเปิดพัดลมตั้งพื้น ควบคู่กัน ช่วยเพิ่มการเคลื่อนที่ของอากาศในห้อง และช่วยลดอุณหภูมิลงได้ประมาณ 2 องศา โดยจะช่วยให้ประหยัดไฟมากกว่าการเปิดแอร์ที่ 23-24 องศาอย่างเดียว"

ทำเอาหลายคนสงสัยว่า คำแนะนำนี้เป็นเรื่องจริงหรือเปล่า ? และก็ส่งมาถามผมกัน

"อ.เจษฎ์"เฉยแล้ว เปิดแอร์27องศา พร้อมเปิดพัดลม ช่วยประหยัดไฟจริงหรือไม่

ที่เป็นเช่นนั้น เพราะส่วนคอยล์ร้อนหรือคอมเพรซเซอร์ของแอร์ จะทำงานน้อยลงเมื่อตั้งอุณหภูมิสูงขึ้น โดยคอมเพรสเซอร์จะทำงานไม่นาน ก็ตัดการทำงานเพราะอุณหภูมิลงไปถึงจุดที่ตั้งไว้แล้ว (27 องศาเซลเซียส) ทำให้แอร์กินไฟน้อยลงด้วย

ซึ่งความจริง การที่แอร์ลดภูมิอุณหภูมิห้องลงเหลือ 27 องศาเซลเซียสนั้น ก็เพียงพอที่จะลดความชื้นในห้อง จนทำให้เรารู้สึกสบายขึ้นได้ แล้ว

ขณะที่การเปิดพัดลม เป่ามาที่ตัวเรา จะช่วยให้เรารู้สึกเย็นสบายขึ้นอีก จากกระแสลมที่มาปะทะตัว แล้วทำให้การแลกเปลี่ยนความร้อนออกจากร่างกายของเรา เกิดได้ดีขึ้น

"อ.เจษฎ์"เฉยแล้ว เปิดแอร์27องศา พร้อมเปิดพัดลม ช่วยประหยัดไฟจริงหรือไม่

ก็ต้องบอกว่า เป็นเรื่องจริงนะครับ ! และผมก็มักจะใช้วิธีนี้ที่บ้านตัวเอง เป็นประจำด้วย

หลักการคร่าวๆ คือ การเปิดแอร์ที่อุณหภูมิสูง เช่น ที่ 27 องศาเซลเซียสนั้น แอร์จะกินไฟน้อยกว่าการเปิดเเอร์ที่อุณหภูมิต่ำ เช่น ที่ 23-24 องศา

แถมพัดลมตั้งพื้นนั้น กินไฟต่ำกว่าแอร์มากๆๆๆ คือใช้ไฟเพียงแค่ไม่กี่วัตต์เท่านั้น .... จะเปิดพัดลมเบอร์ 2 เบอร์ 3 หรือเปิดพัดลมเพิ่มขึ้นอีก 2-3 ตัว ก็ยังกินไฟน้อยกว่าแอร์อยู่ดี

#สรุปคือ การปรับอุณหภูมิของเครื่องแอร์ จากที่เคยตั้งไว้ 23-24 องศา มาเป็น 27 องศาพร้อมเปิดพัดลมตั้งพื้นเป่าตัว ช่วยให้เราประหยัดพลังงาน ประหยัดค่าไฟได้มากขึ้น และอย่าลืมว่าให้หมั่นทำความสะอาดแผ่นกรองแอร์ ล้างแอร์เป็นประจำด้วยนะครับ