ศาลจังหวัดมุกดาหาร ตัดสินจำคุก ลุงพล พร้อมเสียค่าปรับ รอลงอาญา 1 ปี⁣

ศาลจังหวัดมุกดาหาร ตัดสินจำคุก ลุงพล หรือ นายไชย์พล วิภา 4 เดือน พร้อมเสียค่าปรับกว่า 6 พันบาท สั่งให้รอลงอาญา 1 ปี⁣

ศาลมุกดาหาร ตัดสินจำคุก ลุงพล พร้อมเสียค่าปรับ รอลงอาญา 1 ปี⁣ อีกหนึ่งคดีที่ยืดเยื้อมานานนับปี สำหรับกรณีของ ลุงพล ที่ก่อนหน้านี้ ได้ออกมาเปิดเผยเกี่ยวกับแนวทางการการต่อสู้คดี โดยมีทนายรัชพล ศิริสาคร และป้าแตน ร่วมให้สัมภาษณ์ ต่อหน้าสื่อมวลชน เกี่ยวกับคดีที่เจ้าหน้าที่ศูนย์ป่าไม้มุกดาหาร เข้าแจ้งความดำเนินคดีกับลุงพลต่อพนักงานสอบสวนสถานีตำรวจภูธรตำบลกกตูม โดยกล่าวหาว่าลุงพลครอบครองไม้หวงห้ามโดยไม่ชอบด้วยกฎหมาย

ก่อนหน้านี้ ทนายรัชพล ได้ระบุว่า เกี่ยวกับคดีนี้ หากมีการตรวจสอบแล้วว่าเป็นไม้หวงห้ามจริง ก็จะไม่ให้การปฏิเสธต่อสู้คดี โดยจะให้ลุงพลรับสารภาพเนื่องจากเป็นคดีที่มีอัตราโทษไม่มาก ประกอบกับลุงพลไม่เคยกระทำความผิดในเรื่องดังกล่าวมาก่อน จึงน่าจะมีเหตุให้ลดหย่อนผ่อนโทษ โดยลงโทษสถานเบาได้

ศาลมุกดาหาร ตัดสินจำคุก ลุงพล พร้อมเสียค่าปรับ รอลงอาญา 1 ปี⁣


กระทั่งเมื่อปลายเดือนกุมภาพันธ์ 2565 ที่ผ่านมา นายไชย์พล และ น.ส.สมพร ภรรยา พร้อมด้วย นายสมเกียรติ โรจนวรกมล ทนายความ ได้เดินทางมายังศาลจังหวัดมุกดาหาร ตามนัดคดีครอบครองไม้หวงห้าม โดยไม่ได้รับอนุญาต ขณะที่บรรดาเหล่ายูทูบเบอร์ข้างกายได้เดินทางมาให้กำลังใจที่บริเวณหน้าศาลจังหวัดมุกดาหารเป็นจำนวนมาก


โดยจากกรณีนี้ ป่าไม้จังหวัดมุกดาหาร เข้าตรวจสอบท่อนไม้ที่ระบุว่าเป็นตะเคียนทอง ซึ่งตั้งเป็น ศาลเจ้าแม่โสรภี  ที่บ้านของนายไชย์พล ที่บ้านกกกอก ต.กกตูม อ.ดงหลวง จ.มุกดาหาร แต่ผลตรวจสอบพบว่าเป็น มะค่าแต้ ไม่ใช่ตะเคียนทอง ทั้งนี้ มะค่าแต้ เป็นไม้หวงห้าม หากครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต จะมีความผิดตามพระราชบัญญัติป่าไม้  พ.ศ. 2484 ตามมาตรา 69 มีโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี ปรับไม่เกิน 50,000 บาท

 

ศาลมุกดาหาร ตัดสินจำคุก ลุงพล พร้อมเสียค่าปรับ รอลงอาญา 1 ปี⁣
 

ล่าสุดมีรายงานว่า ที่ศาลจังหวัดมุกดาหาร ซึ่ง ลุงพล หรือ นายไชย์พล วิภา พร้อมกับ ป้าแต๋นภรรยา หรือ น.ส.สมพร หลาบโพธิ์ หรือ เดินทางมาตามนัดเพื่อรับฟังคำพิพากษาคดีครอบครองไม้หวงห้าม ซึ่งเป็นไม้มะค่าแต้ โดยไม่ได้รับอนุญาต⁣

ตามรายงานระบุว่า ศาลมุกดาหาร มีคำตัดสินให้นายไชย์พล จำคุก 4 เดือน และปรับเงิน 6,666.66 บาท ศาลสั่งให้รอลงอาญา 1 ปี⁣

 

ศาลมุกดาหาร ตัดสินจำคุก ลุงพล พร้อมเสียค่าปรับ รอลงอาญา 1 ปี⁣