รัฐบาลเตรียมคนละครึ่งรอบใหม่  ช่วยน้ำมันดีเซล 50% ล่าสุด ก.พลังงาน เเจงเเล้ว

ประเด็นข่าวรัฐบาลเตรียมคนละครึ่งรอบใหม่ ช่วยเหลือค่าน้ำมันดีเซล 50% เริ่ม พ.ค. 65นี้ ล่าสุดกระทรวงพลังงาน ชี้เเจงข้อเท็จจริงเเล้ว

   รัฐบาลเตรียม"คนละครึ่งรอบใหม่"ช่วยเหลือค่า"น้ำมันดีเซล 50%" เริ่ม พ.ค. นี้ ล่าสุดกระทรวงพลังงาน ชี้เเจงเเล้ว  หลังจากที่มีข่าวเเชร์ในสื่อต่าง ๆ เกี่ยวกับประเด็นรัฐบาลเตรียมคนละครึ่งรอบใหม่ ช่วยเหลือค่าน้ำมันดีเซล 50% เริ่ม พ.ค. นี้ ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงกับ สำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน กระทรวงพลังงาน พบว่าประเด็นดังกล่าวนั้น เป็น"ข้อมูลบิดเบือน"


  สำหรับ กรณีที่มีการแชร์ข้อมูลข่าวโดยมีการระบุว่า...  รอเลย!! รัฐบาลดันคนละครึ่งรอบใหม่ ช่วยเหลือค่าน้ำมันดีเซล 50% ผ่านมาตรการลดค่าครองชีพด้านพลังงาน ทางสำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน กระทรวงพลังงาน ได้ชี้แจงว่าจากสถานการณ์ความตึงเครียดระหว่างรัสเซียและยูเครนที่เกิดขึ้นนี้ ส่งผลกระทบต่อการผลิตน้ำมันและก๊าซธรรมชาติทั่วโลก ทำให้ราคาน้ำมันดิบเพิ่มขึ้นกว่า 40 เหรียญต่อบาร์เรลจากช่วงสิ้นปีที่ผ่านมา รวมทั้งส่งผลให้ราคาก๊าซธรรมชาติเหลวปรับตัวสูงขึ้นและผันผวนอย่างมากจากการคาดการณ์ของสถาบันต่าง ๆ เห็นตรงกันว่า

รัฐบาลเตรียมคนละครึ่งรอบใหม่  ช่วยน้ำมันดีเซล 50% ล่าสุด ก.พลังงาน เเจงเเล้ว

สถานการณ์จะมีความชัดเจนขึ้นในอีก 3 เดือนข้างหน้า อย่างไรก็ตาม ทางรัฐบาลได้มีนโยบายและมาตรการด้านพลังงานที่จะดูแลประชาชนในช่วง 3 เดือน (เมษายน – มิถุนายน)  

รัฐบาลเตรียมคนละครึ่งรอบใหม่  ช่วยน้ำมันดีเซล 50% ล่าสุด ก.พลังงาน เเจงเเล้ว
 

รัฐบาลเตรียมคนละครึ่งรอบใหม่  ช่วยน้ำมันดีเซล 50% ล่าสุด ก.พลังงาน เเจงเเล้ว
  ด้านน้ำมันดีเซลมีปริมาณการใช้มากที่สุดประมาณร้อยละ 65 โดยส่วนใหญ่เป็นรถบรรทุกขนส่งและรถโดยสาร ตั้งแต่ในช่วงเดือนตุลาคม 2564 ที่ผ่านมารัฐบาลได้มีนโยบายดูแลราคาน้ำมันดีเซลไม่ให้เกิน 30 บาทต่อลิตร โดยใช้เงินกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงช่วยในการอุดหนุน รวมทั้งการลดภาษีสรรพสามิตเป็นการชั่วคราว 3 เดือนตั้งแต่ 18 กุมภาพันธ์ 2565 และการขอความร่วมมือผู้ค้าน้ำมันรักษาระดับค่าการตลาดไม่เกิน 1.40 บาท/ลิตร นอกจากนั้นได้มีการปรับส่วนผสมไบโอดีเซลเพื่อลดต้นทุนเนื้อน้ำมัน ซึ่งที่ผ่านมากองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงได้ใช้เงินอุดหนุนน้ำมันดีเซลมาจนถึงปัจจุบันประมาณกว่า 30,000 ล้านบาท 

รัฐบาลเตรียมคนละครึ่งรอบใหม่  ช่วยน้ำมันดีเซล 50% ล่าสุด ก.พลังงาน เเจงเเล้ว

ส่วนแนวทางการบริหารราคาน้ำมันดีเซลในช่วงเดือนเมษายน – มิถุนายน 2565 นี้ ประกอบด้วย

– เดือนเมษายน จะตรึงราคาน้ำมันดีเซลที่ 30 บาทต่อลิตร (กรณีราคาน้ำมันดีเซลอยู่ที่ 115 ถึง 135 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล กองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงจะอุดหนุนอยู่ที่ประมาณลิตรละ 8 บาท

– เดือนพฤษภาคม – มิถุนายน รัฐจะช่วยสนับสนุนการตรึงราคาครึ่งหนึ่ง (50%)

นอกจากนี้ กองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงจะยกเลิกการชดเชยราคาน้ำมันดีเซลเกรดพรีเมี่ยม เนื่องจากเป็นน้ำมันที่ใช้กับกลุ่มรถของผู้ที่มีกำลังจ่ายสูง เพื่อลดภาระการชดเชยของกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง และนำเงินในส่วนนี้ไปชดเชยให้กับกลุ่มที่มีความจำเป็น


ดังนั้นข้อมูลที่มีการโพสต์ และแชร์ต่อในขณะนี้ จึงเป็นข้อมูลบิดเบือน ขอความร่วมมือประชาชน ไม่แชร์ ไม่ส่งต่อข่าวดังกล่าว เพื่อป้องกันผลกระทบที่อาจเกิดขึ้น และเพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารการรับสมัครงาน สามารถติดตามได้ที่เว็บไซต์ www.doe.go.th/smartjob หรือโทร. 1506

บทสรุปของเรื่องนี้คือ : ไม่ใช่โครงการคนละครึ่ง แต่เป็นรัฐจะช่วยเหลือค่าน้ำมันดีเซล โดยเดือนเม.ย. จะตรึงราคาไว้ที่ 30 บาท ต่อลิตร ส่วนเดือนพ.ค.-มิ.ย. รัฐจะช่วยตรึงราคาครึ่งหนึ่ง (50%)

cr.
antifakenewscenter