กรมอุตุฯแจงแล้ว "พายุฤดูร้อน" ถล่มกรุงเทพฯ และปริมณฑล หนักสุดใน 5 ปี

กรมอุตุฯแจงแล้วกรณีโซเชียลแชร์ส่งต่อข่าว "พายุฤดูร้อน" เข้าถล่มกรุงเทพฯ และปริมณฑล และ คลื่นความหนาวปกคลุมประเทศไทยทุกภาค

กรมอุตุฯแจงแล้ว "พายุฤดูร้อน" เข้าถล่มกรุงเทพฯ และปริมณฑล และคลื่นความหนาวปกคลุมประเทศไทยทุกภาค ตรวจสอบแล้วโดยกรมอุตุนิยมวิทยา กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม

กรมอุตุฯแจงแล้ว "พายุฤดูร้อน" ถล่มกรุงเทพฯ และปริมณฑล หนักสุดใน 5 ปี

 


ข่าวปลอม อย่าแชร์  คลื่นความหนาวปกคลุมประเทศไทยทุกภาค และมีพายุฤดูร้อนกำลังจะเข้าถล่มกรุงเทพฯ และปริมณฑล

ตามที่มีการเผยแพร่ข้อมูลในสื่อสังคมออนไลน์ต่าง ๆ เกี่ยวกับประเด็นเรื่องคลื่นความหนาวปกคลุมประเทศไทยทุกภาค และมีพายุฤดูร้อนกำลังจะเข้าถล่มกรุงเทพฯ และปริมณฑล ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงโดยกรมอุตุนิยมวิทยา กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม พบว่าประเด็นดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลเท็จ

จากกรณีที่มีการโพสต์ในเฟซบุ๊กโดยระบุว่า ข่าวด่วนจากกรมอุตุฯ ไม่เคยมีพยากรณ์แบบนี้มาก่อนในรอบ 5 ปีที่ผ่านมา คลื่นความหนาวจะแผ่ปกคลุมประเทศไทยทุกภาค ตั้งแต่ 24.00 น. คืนนี้เป็นต้นไป ทางกรมอุตุนิยมวิทยา กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมได้ตรวจสอบข้อมูลและชี้แจงว่า เป็นข่าวลือที่วนซ้ำในสื่อสังคมออนไลน์ ตั้งแต่วันที่ 15 กุมภาพันธ์ 2565 และยังไม่มีการประกาศเตือนสภาพอากาศจากกรมอุตุนิยมวิทยาแต่ประการใด 

สำหรับพยากรณ์อากาศ 24 ชั่วโมงข้างหน้านั้น หย่อมความกดอากาศต่ำปกคลุมบริเวณหัวเกาะสุมาตรา ประกอบกับมีลมตะวันออกเฉียงใต้พัดปกคลุมบริเวณอ่าวไทยและภาคใต้ ทำให้ภาคใต้มีฝนเพิ่มขึ้นและมีฝนตกหนักถึงหนักมากบางแห่ง ขอให้ประชาชนบริเวณภาคใต้ระวังอันตรายจากฝนตกหนักและฝนที่ตกสะสม ส่วนชาวเรือควรเพิ่มความระมัดระวังในการเดินเรือ และหลีกเลี่ยงบริเวณที่มีฝนฟ้าคะนอง สำหรับบริเวณความกดอากาศสูงหรือมวลอากาศเย็นจากประเทศจีนได้แผ่ลงมาปกคลุมถึงภาคตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศไทยและทะเลจีนใต้ ประกอบกับมีลมตะวันออกและลมตะวันออกเฉียงใต้พัดนำความชื้นจากทะเลจีนใต้และอ่าวไทยเข้ามาปกคลุมภาคเหนือตอนล่าง ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคตะวันออก ภาคกลางรวมถึงกรุงเทพมหานครและปริมณฑล ลักษณะเช่นนี้จะทำให้บริเวณดังกล่าวมีฝนฟ้าคะนองกับลมกระโชกแรงบางแห่ง ขอให้ประชาชนบริเวณประเทศไทยตอนบนระวังอันตรายจากฝนฟ้าคะนอง ลมกระโชกแรง โดยหลีกเลี่ยงการอยู่ในที่โล่งแจ้ง ใต้ต้นไม้ใหญ่ และป้ายโฆษณาที่ไม่แข็งแรงไว้ด้วย

ดังนั้นขอให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อ และขอความร่วมมือไม่ส่ง หรือแชร์ข้อมูลดังกล่าวต่อในช่องทางสื่อสังคมออนไลน์ต่างๆ ทั้งนี้เพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับเรื่องกรมอุตุนิยมวิทยา กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม สามารถติดตามได้ที่เว็บไซต์  https://www.tmd.go.th, Facebook กรมอุตุนิยมวิทยา Application Thai weatherสายด่วน 1182 (ตลอด 24 ชั่วโมง)

บทสรุปของเรื่องนี้คือ : เป็นข่าวลือที่วนซ้ำในสื่อสังคมออนไลน์ ตั้งแต่วันที่ 15 กุมภาพันธ์ 2565 และยังไม่มีการประกาศเตือนสภาพอากาศจากกรมอุตุนิยมวิทยาแต่ประการใด 

หน่วยงานที่ตรวจสอบ : กรมอุตุนิยมวิทยา กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม

 

กรมอุตุฯแจงแล้ว "พายุฤดูร้อน" ถล่มกรุงเทพฯ และปริมณฑล หนักสุดใน 5 ปี

 

ขอบคุณ Anti-Fake News Center Thailand