เช็ก 3 ลักษณะอาการท้องเสีย อาการแบบไหนเข้าข่ายเสี่ยงติดเชื้อโควิด-19

เช็ก 3 ลักษณะอาการท้องเสีย ซึ่งถือเป็นหนึ่งในอาการเตือนการติดเชื้อที่ผู้ป่วยโควิด-19 พบได้บ่อย อาการแบบไหนเข้าข่ายเสี่ยงติดเชื้อโควิด

สถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ในประเทศไทย โดยเฉพาะโควิดสายพันธุ์โอไมครอน หรือ โอมิครอน (Omicron) ทำให้มีผู้ติดเชื้อรายใหม่เพิ่มขึ้นต่อเนื่อง ถึงแม้ว่าสายพันธุ์โอไมครอนจะเป็นสายพันธุ์ที่แสดงอาการน้อย มีลักษณะคล้ายไข้หวัด อาทิ ปวดหัว มีไข้ ไอ เจ็บคอ มีน้ำมูก ซึ่งในบางรายอาจมีอาการท้องเสียร่วมด้วย ทำให้หลายคนสงสัยว่า อาการท้องเสียแบบไหนถึงเข้าข่ายว่าเป็นโควิด

 

เช็ก 3 ลักษณะอาการท้องเสีย อาการแบบไหนเข้าข่ายเสี่ยงติดเชื้อโควิด-19

ทั้งนี้ ทางด้าน นพ.โชติ เหลืองช่อสิริ ศูนย์ทางการแพทย์คลีนิก โรคทางเดินอาหาร สาขาพญาไท 2 ได้เคยให้ข้อมูลถึงอาการโควิด-19 ซึ่งโดยปกติผู้ป่วยที่มีการติดเชื้อโควิด มักจะส่งผลต่อทางเดินหายใจเป็นหลัก ทำให้ผู้ป่วยมีอาการ ไข้ ไอ เจ็บคอ น้ำมูกไหล ซึ่งเชื้อส่วนหนึ่งสามารถลงไปที่ระบบทางเดินอาหาร ก่อให้เกิดอาการของระบบทางเดินอาหารได้ เช่น อาการลิ้นไม่รับรส ทานอาหารไม่อร่อย เบื่ออาหาร คลื่นไส้อาเจียน ปวดมวนท้อง และมีถ่ายเหลวได้ ซึ่งอาการถ่ายเหลวจะมีลักษณะ ดังนี้


- มีอาการถ่ายเหลว ลักษณะถ่ายเป็นน้ำ จำนวน 3-5 ครั้งต่อวัน


- ไม่มีมูก ไม่มีเลือด


- อาจปวดท้องมวนร่วมด้วย

 

เช็ก 3 ลักษณะอาการท้องเสีย อาการแบบไหนเข้าข่ายเสี่ยงติดเชื้อโควิด-19

ผู้ป่วยหลายรายไปพบแพทย์ด้วยอาการถ่ายเหลว โดยที่มีอาการทางเดินหายใจร่วมด้วย แต่อีกหลายรายก็ไม่มีอาการทางเดินหายใจเลย ดังนั้น เมื่อสงสัยว่าจะติดเชื้อโควิดหรือไม่ เช่น เข้าไปในพื้นที่เสี่ยง หรือสัมผัสคนไข้ที่เป็นโควิดก่อนหน้านี้ ต้องแจ้งแพทย์ด้วย เมื่อเรามีอาการท้องเสีย เพื่อตรวจหาว่ามีอาการของโควิด ตรวจหาเชื้อให้ชัดเจนได้มากขึ้น 


ทั้งนี้ ผู้ป่วยที่มีอาการของทางเดินอาหาร เมื่อเอาอุจจาระของผู้ป่วยไปตรวจ จะพบว่าในอุจจาระจะพบเชื้อโควิดได้นานหลายสัปดาห์ ซึ่งวิธีการรักษาผู้ป่วยโควิดที่มีอาการทางเดินอาหาร การรักษาจะเป็นการรักษาแบบประคับประคองอาการ ให้ยาลดอาการเพื่อให้อาการดีขึ้นตามลำดับ และเมื่อการติดเชื้อทางเดินหายใจดีขึ้น อาการของระบบทางเดินอาหารก็มักจะดีขึ้นตามไปด้วย ดังนั้นการรักษาแต่เนิ่นๆ จึงเป็นสิ่งที่ช่วยลดอาการความรุนแรงเหล่านี้ได้ 

 

ขอบคุณข้อมูล Phyathai Hospital