เช็กผลศึกษา วัคซีนโควิด เข็ม 2, 3, 4 ป้องกันติดเชื้อโอไมครอนกี่เปอร์เซ็นต์

สถาบันวัคซีนแห่งชาติ เผยผลการศึกษาฉีดวัคซีนโควิด เข็ม 2, 3, 4 ป้องกันการติดเชื้อสายพันธุ์โอไมครอนกี่เปอร์เซ็นต์

สถานการณ์โควิด-19 ภายในประเทศไทย โดยเฉพาะโควิดสายพันธุ์โอไมครอน หรือ โอมิครอน (Omicron) ทำให้มีผู้ติดเชื้อรายใหม่เพิ่มขึ้นต่อเนื่อง จนสร้างความกังวลให้กับให้ประชาชน เพราะถึงแม้ว่าสายพันธุ์โอไมครอน ถือว่าเป็นสายพันธุ์ที่แสดงอาการน้อย มีลักษณะคล้ายไข้หวัด แต่สามารถแพร่กระจายเชื้อได้อย่างรวดเร็ว ยิ่งในช่วงสงกรานต์นี้มีประชาชนเดินทางกลับต่างจังหวัดเป็นจำนวนมาก ทำให้หวั่นเกรงว่าสถานการณ์โควิดมากขึ้นกว่าเดิมอีกครั้ง ทางภาครัฐจึงได้มีการกระตุ้นให้ประชาชนฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้นเพื่อป้องกันการติดเชื้อ การเสียชีวิตจากโควิด-19

 

เช็กผลศึกษา ฉีดวัคซีนโควิด เข็ม 2, 3, 4 ป้องกันติดเชื้อโอไมครอนกี่เปอร์เซ็นต์?

ล่าสุด สถาบันวัคซีนแห่งชาติ ได้ออกมาแถลงการณ์โดยระบุ การฉีด "วัคซีนโควิด" เข็มกระตุ้น มีการดำเนินอย่างกว้างขวาง ทำให้มีรายงานยืนยันความปลอดภัยและประสิทธิผล ของการฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้นจำนวนมากจากหลายประเทศทั่วโลก โดยในประเทศไทยได้มีการเก็บข้อมูลเพื่อการศึกษาประสิทธิผลของวัคซีนที่ใช้ในประเทศด้วยเช่นกัน ผลการศึกษาในปัจจุบัน (ข้อมูลการประเมินประสิทธิผลวัคซีนจากการใช้จริง จ.เชียงใหม่ ช่วงเดือน ม.ค.-มี.ค. 2565 ณ วันที่ 8 เมษายน 2565) ระบุว่า

ในสถานการณ์การระบาดของ โอไมครอน การฉีดวัคซีนครบ 2 เข็ม ไม่ป้องกันการติดเชื้อ แต่สามารถป้องกันการเสียชีวิตได้มากกว่า 85% และหากได้รับการฉีดวัคซีนเข็มที่ 3 ในระยะเวลาที่เหมาะสม สามารถป้องกันการติดเชื้อได้ 34-68% และเพิ่มการป้องกันการเสียชีวิตได้ถึง 98-99% 


และเมื่อมีการฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้นเข็มที่ 4 เมื่อครบกำหนดการเข้ารับวัคซีน พบว่า สามารถป้องกันการติดเชื้อได้สูงถึง 80-82% โดยยังไม่มีรายงานผู้เสียชีวิตจากโควิด 19 ในกลุ่มผู้ได้รับวัคซีนเข็มที่ 4

 

เช็กผลศึกษา ฉีดวัคซีนโควิด เข็ม 2, 3, 4 ป้องกันติดเชื้อโอไมครอนกี่เปอร์เซ็นต์?

 

เช็กผลศึกษา ฉีดวัคซีนโควิด เข็ม 2, 3, 4 ป้องกันติดเชื้อโอไมครอนกี่เปอร์เซ็นต์?

 

ขอบคุณ FB : สถาบันวัคซีนแห่งชาติ