เช็ก 7 วันหลังกลับสงกรานต์ ติดโควิดหรือยัง หากเจอ 3 อาการ รีบตรวจ ATK

กรมควบคุมโรค แนะประชาชนที่ทยอยเดินทางกลับจากสงกรานต์ ให้เฝ้าระวังสังเกตอาการโควิด 7 วัน หากเจอ 3 อาการ รีบตรวจ ATK

เมื่อวันนี้ 16 เม.ย.2565 นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค เปิดเผยว่า กระทรวงสาธารณสุขคาดการณ์ว่าหลังช่วงเทศกาลสงกรานต์จะมีผู้ติดเชื้อเพิ่มสูงขึ้นตามฉากทัศน์หรือแบบจำลองที่ทางกรมควบคุมโรคได้จัดทำไว้ โดยเชื่อว่าจำนวนผู้ติดเชื้อน่าจะอยู่ที่ฉากทัศน์ปานกลางมีผู้ติดเชื้อไม่เกิน 50,000 คนต่อวัน ผู้เสียชีวิตไม่เกิน 150 คนต่อวัน จึงแนะนำให้ประชาชนที่เดินทางกลับจากสงกรานต์แล้ว ให้สังเกตอาการตนเองและเฝ้าระวัง 7 วัน

 

เช็ก 7 วันหลังกลับสงกรานต์ ติดโควิดหรือยัง หากเจอ 3 อาการ รีบตรวจ ATK

สำหรับประชาชนที่เดินทางกลับจากสงกรานต์แล้ว ให้สังเกตอาการตนเองและเฝ้าระวัง 7 วันหากมีอาการสงสัยติดเชื้อ มีไข้ ไอ เจ็บคอ ให้ทำการตรวจ ATK หลีกเลี่ยงการพบปะผู้คนจำนวนมาก หากต้องพบผู้อื่น ให้สวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลา WFH ตามความเหมาะสม และปฏิบัติตามมาตรการป้องกันตนเองขั้นสูงสุดตลอดเวลา (Universal Prevention) อย่างเคร่งครัด โดยเน้นการเว้นระยะห่าง สวมหน้ากากอนามัย ล้างมือบ่อยๆ ไม่ใช้ของร่วมกับผู้อื่น รับประทานอาหารที่ปรุงสุกใหม่ สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่สายด่วน กรมควบคุมโรค โทร.1422

 

เช็ก 7 วันหลังกลับสงกรานต์ ติดโควิดหรือยัง หากเจอ 3 อาการ รีบตรวจ ATK

นอกจากนี้หลังจากวันหยุดยาวเทศกาลสงกรานต์ ประชาชนจะทยอยเดินทางกลับ เพื่อหลีกเลี่ยงรถติด ขอให้ผู้เดินทางขับขี่ด้วยความระมัดระวังตลอดเวลาเพื่อป้องกันอุบัติเหตุทางถนน