"หมอธีระ"เปิดข้อมูล โควิดทำอายุขัยเฉลี่ยของประชากรสั้นลง

"หมอธีระ" รศ.นพ.ธีระ วรธนารัตน์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้ออกมาโพสต์ข้อความ ...โควิด-19 ทำให้อายุขัยเฉลี่ยของประชากรโลกสั้นลง

"หมอธีระ" รศ.นพ.ธีระ วรธนารัตน์ ระบุข้อความว่า 

...โควิด-19 ทำให้อายุขัยเฉลี่ยของประชากรโลกสั้นลง

งานวิจัยจากอเมริกาโดย Woolf SH และคณะ ตีพิมพ์ในวารสารการแพทย์สากล JAMA Network Open เมื่อวันที่ 13 เมษายน 2565 ที่ผ่านมา

"หมอธีระ"เปิดข้อมูล โควิดทำอายุขัยเฉลี่ยของประชากรสั้นลง

เปรียบเทียบให้เห็นผลของการระบาดระลอกแรกของโรคโควิด-19 ใน 22 ประเทศทั่วโลก

พบว่าประเทศต่างๆ ที่มีการระบาดหนัก ทำให้เกิดความสูญเสียชีวิตของประชาชนจำนวนมาก ย่อมทำให้อายุขัยเฉลี่ยของประชากรในประเทศนั้นสั้นลง

ทั้งนี้ในปี 2020 ซึ่งระบาดระลอกแรกนั้น ประเทศที่มีการคุมการระบาดได้ดี (เช่น นิวซีแลนด์ ไต้หวัน เกาหลีใต้ นอร์เวย์ เดนมาร์ก ฟินแลนด์) จะมีอายุขัยเฉลี่ยไม่ได้เปลี่ยนแปลงไปจากเดิม ในขณะที่กลุ่มประเทศที่มีการระบาดหนัก จะทำให้อายุขัยเฉลี่ยลดลง โดยสหรัฐอเมริกาลดลงมากที่สุดถึงเกือบ 2 ปี

งานวิจัยนี้สะท้อนให้เห็นสัจธรรม และความสำคัญของการควบคุมป้องกันโรค

แน่นอนว่า หากมีการศึกษาผลที่เกิดขึ้นจากระลอกเดลต้าและ Omicron ผลกระทบน่าจะมากกว่าที่เห็นจากระลอกแรก

อย่างไรก็ตาม ความสูญเสียจากการติดเชื้อโรคโควิด-19 นั้น ไม่ได้เกิดผลกระทบเพียงการเสียชีวิตและอายุขัยเฉลี่ยที่สั้นลงเท่านั้น แต่ในความเป็นจริงแล้ว ยังมีความสูญเสียด้านอื่นๆ เช่น ผลกระทบทางเศรษฐกิจจากการเจ็บป่วย ผลิตภาพโดยรวมที่ลดลงจากการเกิดภาวะผิดปกติระยะยาวหรือ Long COVID รวมถึงผลกระทบทำให้ปีสุขภาวะของคนที่ติดเชื้อโรคโควิด-19 ลดลง (Health adjusted life expectancy: HALE) แปลว่าจำนวนปีโดยเฉลี่ยที่คนจะมีสุขภาพแข็งแรงสมบูรณ์

เน้นย้ำว่า การติดเชื้อโควิด-19 นั้น ไม่ได้จบแค่หายหรือตาย แต่มีโอกาสเกิดปัญหาระยะยาวอย่าง Long COVID ซึ่งจะบั่นทอนสมรรถนะในการดำเนินชีวิตประจำวัน ทั้งในเรื่องส่วนตัว ความสัมพันธ์กับครอบครัวและคนใกล้ชิด และการทำงาน นอกจากนี้ยังส่งผลกระทบต่อค่าใช้จ่ายทั้งของตัวผู้ป่วย ครอบครัว และประเทศ

ไม่ติดเชื้อย่อมดีที่สุด

จะเป็นเช่นนั้นได้ ต้องใส่ใจสุขภาพ ใส่หน้ากากเสมอ เว้นระยะห่าง พบปะคนอื่นใช้เวลาสั้นๆ เลี่ยงการกินดื่มหรือแชร์ของกินของใช้กับผู้อื่น และหากไม่สบาย ควรหยุดเรียนหยุดงาน แจ้งคนใกล้ชิด และแยกตัวไปตรวจรักษาให้หายดีเสียก่อน

"หมอธีระ"เปิดข้อมูล โควิดทำอายุขัยเฉลี่ยของประชากรสั้นลง