มูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง ตั้งโต๊ะแถลง เหตุตีกันเดือดยิงดับ1 เจ็บหลายราย เชื่อเป็นแผน มีการเตรียมการกันไว้ล่วงหน้าแล้ว

มูลนิธิป่อเต็กตึ๊งตั้งโต๊ะแถลงชี้แจงกรณีเหตุกู้ภัย 2 มูลนิธิ เปิดศึกปะทะเดือด ยิงดับ1 เจ็บหลายราย ย่านโลตัสพระราม4  

นายสมบูลย์ ขวัญอ่วม หัวหน้าแผนกบรรเทาสาธารณภัยฯ มูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง แถลงถึงเหตุการณ์ที่ 2 มูลนิธิ อาสาสมัครกู้ภัยมูลนิธิปอเต็กตึ๊งและมูลนิธิสยามร่วมใจก่อเหตุทะเลาะวิวาทเมื่อคืน ว่า  ก่อนที่จะเกิดเหตุการณ์ดังกล่าว ทางมูลนิธิป่อเต็กตึ๊งได้ปลดชุดอาสาสมัครออก ประมาณ 70 คน หลังพบพฤติกรรมเรียกรับผลประโยชน์ จากนั้นกลุ่มอาสาที่ถูกปลดออกได้ไปเข้าร่วมกับมูลนิธิสยามร่วมใจ และมีการวิ่งเหตุทับซ้อนในพื้นที่ของปอเต็กตึ้ง ทำให้เกิดการกระทบกระทั่งกันอย่างต่อเนื่อง มีทั้งล้อมรถเจ้าหน้าที่ป่อเต็กตึ๊ง ถูกเตะกล่องยา  ซึ่งที่ผ่านมาเคยมีการแจ้งความดำเนินคดีถูกทำร้ายร่างกายที่สน.ปทุมวัน 

ป่อเต็กตึ๊ง ตั้งโต๊ะแถลง เหตุตีกันเดือดยิงดับ1 เจ็บหลายราย เชื่อเป็นแผน


โดยที่ผ่านมาทางป่อเต็กตึ๊งได้ทำหนังสือแจ้งมีการปลดชุดอาสาดังกล่าวไปแล้ว จึงไม่เข้าใจว่าทำไมสยามร่วมใจถึงรับชุดอาสาดังกล่าวเข้าทำงาน และส่งมาวิ่งจุดทองหล่อ ซึ่งเป็นพื้นที่ของป่อเต็กตึ๊ง แทนที่จะวิ่งปฏิบัติงานแถวบึงกุ่ม ซึ่งเป็นพื้นที่ของมูลนิธิสยามร่วมใจ 

ที่ผ่านมาได้มีการแก้ปัญหาร่วมกัน ซึ่งศูนย์เอราวัณได้มีคำสั่งมีการแบ่งเขตวิ่ง และให้สยามร่วมใจ ถอนกำลังการปฏิบัติหน้าที่ออกจากพื้นที่สน.ทองหล่อ และบก.น. 5  และทางปอเต็กตึ้งได้ทำหนังสือกำชับเจ้าหน้าที่ทุกคนให้หลีกเลี่ยงการปะทะ และใช้ความอดทนอดกลั้น 

 

ป่อเต็กตึ๊ง ตั้งโต๊ะแถลง เหตุตีกันเดือดยิงดับ1 เจ็บหลายราย เชื่อเป็นแผน

 

ส่วนเหตุการณ์เมื่อวาน เกิดขึ้นตั้งแต่ช่วง 14.00 น. มีการปล่อยข่าวแจ้งเหตุเท็จหลายครั้ง เมื่อเจ้าหน้าที่ป่อเต็กตึ๊งไปถึงกลับพบคู่กรณีขับรถปาดหน้า จนช่วงกลางดึกก็มีการโต้เถียงกัน และเกิดการปะทะกัน ซึ่งมีกลุ่มชุดอาสาที่ถูกปลดออกไปร่วมก่อเหตุด้วย

สำหรับมือยิงไม่ทราบเป็นใคร  ช่วงนั้นมีการปิดไฟมืดหมด ทั้งนี้ ยืนยันเจ้าหน้ามูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง ปฏิบัติตามกฎ ไม่มีการแบ่งเค้กหาผลประโยชน์ ทำงานอย่างมีระบบ ตามกฎแพทย์ฉุกเฉิน 

 

ป่อเต็กตึ๊ง ตั้งโต๊ะแถลง เหตุตีกันเดือดยิงดับ1 เจ็บหลายราย เชื่อเป็นแผน

 

ด้าน นายจิรัฐฒิกร บรรจงกิจ ผู้ควบคุมหน่วยกู้ชีพ แผนกบรรเทาสาธารณภัยฯ มูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง เปิดเผยว่า เหตุที่เกิดขึ้นทำให้มีเจ้าหน้ามูลนิธิป่อเต็กตึ๊งถูกยิงเสียชีวิต 1 คน บาดเจ็บ 4 คน อยู่ระหว่างรักษาตัว

ส่วนที่มีคลิปว่าเจ้าหน้าที่มูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง ไปทุบตีรถสยามร่วมใจนั้น ชี้แจงว่า เนื่องจากเราถูกกระทำก่อนและป้องกันตัว เพราะทางเรามีคนเจ็บ พร้อมขอโทษประชาชนที่ปิดกั้นพื้นที่เกิดเหตุ เพราะต้องการกดดันให้มือยิงออกมามอบตัว

 

ป่อเต็กตึ๊ง ตั้งโต๊ะแถลง เหตุตีกันเดือดยิงดับ1 เจ็บหลายราย เชื่อเป็นแผน

เชื่อว่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น มีการเตรียมการวางแผนมาก่อนล่วงหน้า ยืนยันเรามีหลักฐานซึ่งมอบให้ตำรวจไปเรียบร้อยแล้ว ส่วนเจ้าหน้าที่ที่ถูกยิงเสียชีวิตนั้น ได้มาทำหน้าที่เป็นกู้ภัยเพราะทตามฝันอยากช่วยเหลือสังคม ตามพ่อที่เป็นกู้ภัย

ขณะที่เจ้าหน้าที่ผู้อยู่ในเหตุการณ์ เปิดเผยว่า ช่วงนั้นมีเจ้าหน้าที่ตำรวจอยู่ในที่เกิดเหตุด้วย แต่เป็นเหตุชุลมุนมีการเขวี้ยงปาเศษขวด เศษหิน จึงไม่สะดวกต่อการปฏิบัติหน้าที่ของตำรวจ ตนข้ามฝั่งมาช่วยน้องที่ถูกยิงก็ถูกลูกหลง แขนได้รับบาดเจ็บ