แจ้ง 3 ข้อหา “ลุงเสนาะ” ไวยาวัจกรวัดห้วยด้วนยักยอกเงินวัด เบื้องต้นปฏิเสธทุกข้อกล่าวหาปัดให้การชั้นสอบสวน

 20 เม.ย.65 ที่ กองบังคับการป้องกันปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ(บก.ปปป.) นายเสนาะ ทองปรอน อายุ 65 ปี ไวยาวัจกรวัดธารทหาร หรือ วัดห้วยด้วน จ.นครสวรรค์ พร้อมทนายความเดินทางเข้าพบ พ.ต.ท.พงศ์ปณต บัวแก้ว รอง ผกก.4 บก.ปปป. เพื่อเข้ารับทราบข้อกล่าวหาในความผิดจากกรณีเข้าไปมีส่วนเกี่ยวข้องกับขบวนการทุจริตยักยอกเงินของวัดธารทหาร หรือ วัดห้วยด้วน มาเป็นของตัวเอง กว่า63ล้านบาท

"ลุงเสนาะ"โดน3ข้อหาหนัก ยักยอกเงินวัดห้วยด้วน 63ล้าน
สำหรับการเชิญตัว นายเสนาะ มาเข้ารับทราบข้อกล่าวหาในวันนี้ สืบเนื่องจากเมื่อเดือน ต.ค. 2564 ที่ผ่านมา ได้มีกลุ่มลูกศิษย์ของพระราชมงคลวัชราจารย์(พัฒน์ปญุ ญกาโม) หรือ หลวงพ่อพัฒน์ ปญฺญกาโม เจ้าอาวาสวัดห้วยด้วน เข้าร้องทุกข์กับทาง บก.ปปป. ให้ช่วยตรวจสอบ กลุ่มไวยาวัจกรของวัดห้วยด้วน 

"ลุงเสนาะ"โดน3ข้อหาหนัก ยักยอกเงินวัดห้วยด้วน 63ล้าน

และคนใกล้ชิด ที่มีอํานาจหน้าที่ดูแลรักษาจัดการทรัพย์สินของวัด หลังพบมีพฤติการณ์ต้องสงสัยทุจริตยักยอกเงินของวัดห้วยด้วน และมีพฤติกรรมไม่น่าไว้วางใจเกี่ยวกับการบริหารจัดการกิจนิมนต์ และการดูแลสุขภาพของหลวงพ่อพัฒน์ฯ ซึ่งมีอายุมากกว่า 100 ปี พร้อมขอให้ตรวจสอบทรัพย์สินของบุคคลเหล่านี้ 


  จนกระทั่งมีการตรวจสอบพบว่า ในช่วงระหว่างปี 2563-2564 มีประชาชนผู้ใจบุญมีจิตศรัทธานำเงินมาทำบุญมอบให้วัดเป็นเงินรวมกว่า 200 ล้านบาท ในจำนวนนี้มีบางส่วนประมาณ 30-40 ล้านบาท ที่วัดได้นำไปใช้ทำกิจกรรมช่วยเหลือสังคม หรือสร้างโรงเรียนให้กับประชาชนในพื้นที่ ส่วนที่เหลือไม่ทราบว่าถูกนำไปใช้ทำอะไร หรือนำไปเก็บไว้ที่ใด เจ้าหน้าที่จึงไล่แกะรอยเส้นทางการเงิน กลุ่มไวยาวัจกรและคนใกล้ชิดหลวงพ่อพัฒน์  คือ นายเสนาะ ผู้ต้องหารายนี้ นางชัญญา เพชรสายบัว อายุ 57 ปี

"ลุงเสนาะ"โดน3ข้อหาหนัก ยักยอกเงินวัดห้วยด้วน 63ล้าน

  และนางบุญเชิด สุขจิตร อายุ 58 ปี อย่างละเอียด ก่อนพบหลักฐานที่แน่ชัดแล้วว่าทั้ง 3 ราย มีการนําเงินของวัดไปเข้าบัญชีในชื่อตนเอง ยักยอกเงินวัดรวมเป็นเงิน 63,034,470 บาท จึงได้อายัดเงินดังกล่าวนำกลับมาส่งมอบคืนให้กับ หลวงพ่อพัฒน์ ก่อนเชิญตัวบุคคลทั้ง 3 คนมาสอบปากคำพร้อมเร่งติดตามเงินส่วนที่เหลืออีกหลายสิบล้านบาทนำกลับมาคืนวัด ก่อนจะมีการสรุปสํานวนการสอบสวนส่งให้คณะกรรมการ ป.ป.ช. พิจารณาจนมีความเห็นให้ส่งคดีดังกล่าวกลับมาให้ทางพนักงานสอบสวน บก.ปปป. ดำเนินการตามขั้นตอนกฎหมายรวมถึงนำกำลังเข้าตรวจค้นเมื่อช่วงต้นเดือน ก.พ. ที่ผ่านมา  เพื่อสืบหาพยานหลักฐานเพิ่มเติมรวมถึงตรวจยึดอายัดทรัพย์สินของบุคคลทั้ง 3 ราย มาตรวจสอบที่ไปที่มาให้ชัดเจนว่าเป็นทรัพย์สินที่ได้มาจากเงินวัดส่วนที่หายไปหรือไม่ จนนำมาสู่การเชิญตัว นายเสนาะ มาเข้ารับทราบข้อกล่าวหาในวันนี้

"ลุงเสนาะ"โดน3ข้อหาหนัก ยักยอกเงินวัดห้วยด้วน 63ล้าน

เบื้องต้นจากการสอบปากคำ นายเสนาะ ยังคงให้การปฏิเสธตลอดข้อกล่าวหา พร้อมกับขอให้การในขั้นศาลเพียงเท่านั้น เบื้องต้นเจ้าหน้าที่จึงทำการแจ้งข้อกล่าวหาให้รับทราบ ก่อนอนุญาตให้ได้รับปล่อยตัวชั่วคราว โดยจะนัดหมายให้มาเข้าพบอีกคั้งในภายหลัง