เริ่มฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่ฟรี1 พ.ค.นี้ คนไทย 7 กลุ่มเสี่ยง ทุกสิทธิการรักษา

1 พ.ค.นี้ คนไทย 7 กลุ่มเสี่ยง ทุกสิทธิการรักษา เริ่มฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่ได้ฟรี ไม่เสียค่าใช้จ่ายจำนวน 4,200,000 โดส

   นพ.จเด็จ ธรรมธัชอารี เลขาธิการ สปสช. กล่าวว่า ในปี 65 สปสช. ดำเนินการจัดหาวัคซีนป้องกันโรคไข้หวัดใหญ่จำนวน 4,200,000 โดส สำหรับฉีดให้กับประชาชนไทยที่เป็นกลุ่มเสี่ยง 7 กลุ่ม ทุกสิทธิการรักษา ไม่เสียค่าใช้จ่าย ครอบคลุมการป้องกันเชื้อไวรัสไข้หวัดใหญ่ 3 สายพันธุ์ โดยเริ่มให้บริการตั้งแต่วันที่ 1 พ.ค. – 31 ส.ค.65 หรือจนกว่าวัคซีนจะหมด

ประชาชนกลุ่มเสี่ยง 7 กลุ่ม ได้แก่ 
1) หญิงตั้งครรภ์ อายุครรภ์ 4 เดือนขึ้นไป (ให้บริการตลอดทั้งปี) 
2) เด็กอายุ 6 เดือน ถึง 2 ปีทุกคน 
3) ผู้มีโรคเรื้อรัง ดังนี้ ปอดอุดกั้นเรื้อรัง หอบหืด หัวใจ หลอดเลือดสมอง ไตวาย ผู้ป่วยมะเร็งที่อยู่ระหว่างการได้รับเคมีบำบัด และเบาหวาน 

เริ่มฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่ฟรี1 พ.ค.นี้ คนไทย 7 กลุ่มเสี่ยง ทุกสิทธิการรักษา
4) บุคคลที่มีอายุ 65 ปีขึ้นไป 
5) โรคธาลัสซีเมียและผู้ที่มีภูมิคุ้มกันบกพร่อง (รวมผู้ติดเชื้อ HIV ที่มีอาการ) 
6) โรคอ้วน (น้ำหนัก> 100 กิโลกรัม หรือ BMI > 35 กิโลกรัมต่อตารางเมตร) 
7) ผู้พิการทางสมองที่ช่วยเหลือตนเองไม่ได้ 

การเข้ารับบริการฉีดวัคซีนป้องกันโรคไข้หวัดใหญ่ตามฤดูกาลในปีนี้ เบื้องต้นจะมีข้อความ SMS ส่งให้กับประชาชนกลุ่มเสี่ยงเพื่อแจ้งให้เข้ารับบริการฉีดวัคซีนป้องกันโรคไข้หวัดใหญ่ ซึ่งสามารถ Walk in เข้ารับบริการที่หน่วยบริการใกล้บ้านได้เลยไม่ต้องจองล่วงหน้า หรืออาจโทรสอบถามกับหน่วยบริการก่อน ยกเว้น กทม.ที่ยังคงระบบเปิดให้จองฉีดวัคซีนป้องกันโรคไข้หวัดใหญ่ล่วงหน้า ด้วยการลงทะเบียนผ่านแอป “เป๋าตัง” 

เริ่มฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่ฟรี1 พ.ค.นี้ คนไทย 7 กลุ่มเสี่ยง ทุกสิทธิการรักษา

การฉีดวัคซีนป้องกันโรคไข้หวัดใหญ่ในช่วงการระบาดของโรคโควิด-19 นอกจากช่วยลดความรุนแรงจากการเจ็บป่วยและเสียชีวิตจากภาวะแทรกซ้อนของโรคไข้หวัดใหญ่แล้ว ยังลดความเสี่ยงต่อการเสียชีวิตที่เพิ่มขึ้นจากการติดเชื้อของทั้ง 2 โรค และลดอัตราการนอนโรงพยาบาลของผู้ป่วยโรคโควิด-19 รวมทั้งยังลดความสับสนการตรวจคัดกรองภาวะติดเชื้อร่วมระหว่างโรคไข้หวัดใหญ่กับโรคโควิด-19 ได้ ดังนั้นผู้ที่อยู่ในกลุ่มเสี่ยงทั้ง 7 กลุ่ม ควรเข้ารับบริการฉีดวัคซีนป้องกันโรคไข้หวัดใหญ่ฯ เพื่อเป็นการดูแลสุขภาพตนเอง โดยสามารถฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่คู่กับวัคซีนโควิด-19 ได้ ตามคำแนะนำของกระทรวงสาธารณสุข

สอบถามเพิ่มเติมการใช้สิทธิบัตรทอง สายด่วน สปสช. 1330 หรือไลน์ สปสช. @nhso และ Facebook : สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ