อดีตผู้พิพากษาจัดหนักอีกครั้งก่อนตร.แถลง ซัด ทนายอย่าเพิ่งดีอกดีใจเกินไป

อดีตผู้พิพากษาจัดหนักอีกครั้งก่อนตร.แถลง ซัด ทนายอย่าเพิ่งดีอกดีใจเกินไป เพราะขั้นตอนทางกฎหมายยังมีหลายขั้นตอน

วันที่ 26 เมษายน 2565 เป็นวันแถลงสรุปคดีแตงโม โดยอดีตผู้พิพากษาจัดหนักอีกครั้งก่อนตร.แถลง ซัด ทนายอย่าเพิ่งดีอกดีใจเกินไป ยังไม่จบ

นายชนบท ได้โพสต์ข้อความในเพจ กฎหมายชนบทว่า 

...ด้วยความเคารพ.

...ไม่ใช่ว่าฝ่ายตำรวจแถลงปิดคดีอย่างไรแล้ว คดีจะเสร็จสิ้นไป เพราะเมื่อพนักงานสอบสวนมีความเห็นว่า การกระทำของผู้ต้องหาเป็นความผิดฐานประมาทเป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย ตาม ป.อ. มาตรา 291 ซึ่งมีอัตราโทษจำคุกไม่เกิน 10 ปี และปรับไม่เกิน 200,000 บาท แล้วสรุปสำนวนส่งความเห็นดังกล่าวให้พนักงานอัยการ. ( ซึ่งผมไม่ขอก้าวล่วงในดุลพินิจของพนักงานสอบสวน )

 

อดีตผู้พิพากษาจัดหนักอีกครั้งก่อนตร.แถลง ซัด ทนายอย่าเพิ่งดีอกดีใจเกินไป

 

...แต่ตาม ประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา พนักงานอัยการก็มีสิทธิที่จะทักท้วงให้พนักงานสอบสวนไปดำเนินการสอบพยานเพิ่มเติมในประเด็นที่พนักงานอัยการเห็นว่ายังไม่สมบูรณ์ก็ได้. ( กรุณาอย่าทำให้ประชาชนสับสน )

...และคดีน้องแตงโมก็ยังไม่ถึงที่สุด...

...พนักงานอัยการยังต้องมีความเห็นสั่งว่าพนักงานอัยการจะสั่งฟ้องบุคคลใดในข้อหาอะไร ( ซึ่งผมก็ไม่ขอก้าวล่วงถึงดุลพินิจของพนักงานอัยการอีกเช่นเดียวกัน ).

...ต่อเมื่อศาลได้ดำเนินกระบวนพิจารณาคดีจนแล้วเสร็จและมีคำพิพากษาคดีแล้ว หากไม่มีฝ่ายใดอุทธรณ์/ฎีกา คดีจึงจะถือว่าถึงที่สุด. ( ซึ่งผมก็ไม่ขอก้าวล่วงในดุลพินิจของศาลอีกเช่นเดียวกัน )

...อยากจะขอความกรุณาทางฝ่ายผู้เสียหาย ( โดยเฉพาะทนายความก็อย่าเพิ่งดีอกดีใจจนเกินไป เพราะขั้นตอนทางกฎหมายยังมีหลายขั้นตอน ครับ...#( ขอย้ำอีกครั้ง กรุณาอย่าทำให้สังคมสับสน  นะครับ )

...ส่วนศาลจะตัดสินว่าคดีนี้เป็นอุบัติเหตุ หรือประมาท หรือเจตนา ก็ขึ้นอยู่ที่พยานหลักฐานที่ปรากฎในสำนวนเท่านั้น ครับ...

อดีตผู้พิพากษาจัดหนักอีกครั้งก่อนตร.แถลง ซัด ทนายอย่าเพิ่งดีอกดีใจเกินไป

 

และได้โพสต์ต่ออีกว่า ...การแถลงปิดคดี... ...เสียดายผมติดภารกิจ ในวันนี้และวันพรุ่งนี้ จึงไม่อาจไปร่วมฟังการแถลงปิดคดีของฝ่ายตำรวจได้ด้วยตนเอง......แต่ผมก็จะรับฟังจากข่าวของสื่อมวลชนที่ไปทำข่าว และจะนำมาวิเคราะห์ทางวิชาการต่อไป ครับ...( ผมรับรองว่าจะไม่ทำให้คดีของน้องแตงโมเสียหาย และจะไม่ให้สังคมสับสน ครับ )

...ขอให้ทุกฝ่ายร่วมมือร่วมใจทำให้ความจริงซึ่งมีหนึ่งเดียวปรากฏด้วยครับ...

 

อดีตผู้พิพากษาจัดหนักอีกครั้งก่อนตร.แถลง ซัด ทนายอย่าเพิ่งดีอกดีใจเกินไป

 

ก่อนได้โพสต์ล่าสุดว่า 

...ไม่ใช่เป็นการปิดคดี แต่ เป็นการสรุปสำนวน ( อย่าสับสน )

 

ขอบคุณ กฎหมายชนบท