แบกไม่ไหว มาม่าขึ้นราคา  0.5-1 บาทต่อซอง เริ่มพ.ค. นี้

ซัพพลายเออร์ แจ้ง มาม่าขึ้นราคา 0.5-1 บาทต่อซอง เริ่มพ.ค. นี้ แบกรับต้นทุนไม่ไหว เหตุค่าขนส่ง แป้ง น้ำมันปาล์มพุ่ง

มีรายงานว่า ตัวแทนจำหน่ายหรือซัพพลายเออร์บะหมี่กึ่งสำเร็จรูปรายใหญ่ บริษัท ไทยเพรซิเด้นท์ฟู้ด จำกัด (มหาชน) ผู้ผลิตบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป "มาม่า" ประกาศ มาม่า ขึ้นราคาขายปลีกไปยังคู่ค้า ร้านโชห่วย โดยแจ้งว่า มาม่า ขึ้นราคา  0.5-1 บาทต่อซอง เริ่มพ.ค. นี้ แบกรับต้นทุนไม่ไหว

สาเหตุในการปรับราคาเนื่องจาก  เกิดจากปัญหาค่าขนส่ง วัตถุดิบสำคัญ อาทิ แป้ง น้ำมันพืช ที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ปลายปีที่ผ่านมา 

 

แบกไม่ไหว มาม่าขึ้นราคา  0.5-1 บาทต่อซอง เริ่มพ.ค. นี้

ส่วนมาม่าที่แจ้งปรับราคาจะเป็นกลุ่มเส้นบะหมี่ (สีเหลือง) อาทิ รสต้มยำกุ้ง รสหมูสับ เป็นต้น โดยมีการปรับราคาขายส่งเพิ่มขึ้นอีก 2-3 บาท/กล่อง (30 ซอง) หรือ 10-14 บาท/ลัง (6 กล่อง หรือ 180 ซอง) ส่วนเส้นขาว เช่น เส้นหมี่น้ำใส และมาม่า คัพ ยังไม่มีการปรับราคา
 

ขณะที่ราคาขายส่ง ปรับขึ้นเป็นกล่องละ 145 บาท จากเดิม 143 บาท และลังละ 870 บาท จากเดิม 858 บาท และในตลาดจะเริ่มทยอยใช้ราคาใหม่นี้ตั้งแต่ต้นเดือน พ.ค.ที่จะถึงนี้เป็นต้นไป ทำให้ราคาขายเพิ่มเป็น 6.50-7 บาท จากเดิมราคา 6 บาท

 

แบกไม่ไหว มาม่าขึ้นราคา  0.5-1 บาทต่อซอง เริ่มพ.ค. นี้

ทว่าด้าน กรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ กล่าวยืนยันว่า มีเอกชนขอปรับราคาสินค้าขึ้นหลายรายการ รวมไปถึงบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป โดยกรมได้เชิญผู้ผลิตมาหารือซึ่งได้ขอความร่วมมือให้ตรึงราคาไว้ก่อน มีเพียงปุ๋ยเท่านั้นที่อยู่ระหว่างการพิจารณา เพราะหากไม่ให้มีการปรับราคาอาจส่งผลให้ปุ๋ยขาดตลาดได้เพราะปุ๋ยส่วนใหญ่นำเข้าจากต่างประเทศ ส่วนบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปยังไม่ได้รับอนุญาตให้ปรับขึ้นราคาแต่อย่างใด