เปิดวิธีดู"แบงค์พันปลอม"เบื้องต้น หลังล่าสุด ระบาดหนักใน นนทบุรี

สำนักงานตำรวจแห่งชาติ สั่งการเร่งสืบสวนขยายผล กรณีธนบัตรปลอมระบาด (แบงค์พัน) พร้อมแนะนำวิธีสังเกตเบื้องต้น

พลตำรวจตรี  ยิ่งยศ เทพจำนงค์ โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ  เปิดเผยว่า จากรณีปรากฏในสื่อต่างๆนำเสนอข่าว มีธนบัตรชนิด 1,000 บาทปลอม ระบาดหนักในหมู่บ้านย่านบางบัวทอง จังหวัดนนทบุรี วันเดียวพ่อค้าแม่ค้าถูกหลอกเกือบ 30 ใบ นั้น  

พลตำรวจเอก สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ มีความห่วงใยต่อพี่น้องประชาชน จึงได้สั่งการไปยังสถานีตำรวจทุกพื้นที่ทั่วประเทศ หากพบว่า มีการร้องทุกข์กล่าวโทษ ต่อพนักงานสอบสวน ขอให้ผู้บังคับบัญชาลงไปกำชับให้เร่งรัดสืบสวนขยายผล ดำเนินคดีกีบผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องทั้งขบวนการอย่างจริงจัง ทั้งนี้เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดความเดือดร้อนต่อพี่น้องประชาชน ที่เป็นสุจริตชน และเป็นอันตรายต่อระบบเศรษฐกิจของประเทศ 

 

นอกจากนี้ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ  แนะนำวิธีสังเกตในเบื้องต้นธนบัตรใบละ 1,000 บาท โดย ให้ดูที่ "แถบสีในเนื้อกระดาษ"  ต้องเป็นพลาสติกสีทองที่ฝังไว้ในเนื้อกระดาษตามแนวตั้งของธนบัตร จึงเรียกว่า "แถบสีทอง" //  ในมุมปกติจะมองเห็นเป็นเส้นประ แต่เมื่อส่องกับแสงจะเห็นเป็นเส้นตรงและมีข้อความ "1000 บาท  และ เมื่อพลิกเปลี่ยนมุมมองจะเปลี่ยนจากสีทองเป็นสีเขียวและลวดลายในแถบจะกลิ้งเคลื่อนไหวไปมาได้  อย่างไรก็ตาม หากผู้ใดทำปลอมขึ้นซึ่งเงินตรา ไม่ว่าจะปลอมขึ้นเพื่อให้เป็นเหรียญกระษาปณ์ ธนบัตรหรือสิ่งอื่นใด ซึ่งรัฐบาลออกใช้หรือให้อำนาจให้ออกใช้ หรือทำปลอมขึ้นซึ่งพันธบัตรรัฐบาลหรือใบสำคัญสำหรับรับดอกเบี้ยพันธบัตรนั้น ๆ ผู้นั้นกระทำความผิดฐานปลอมเงินตรา ต้องระวางโทษจำคุกตลอดชีวิต หรือจำคุกตั้งแต่ 10 ปี ถึง 20 ปี และปรับตั้งแต่ 20,000 ถึง 40,000 บาท ส่วน การใช้ธนบัตรปลอมในการซื้อสินค้าและบริการเป็นการกระทำที่มีความผิดตามกฎหมายอาญา มีโทษทั้งจำและปรับ

เปิดวิธีดู"แบงค์พันปลอม"เบื้องต้น หลังล่าสุด ระบาดหนักใน นนทบุรี

Cr.Police Radio (Thailand)