แพทย์เตือน ลูกหลานบ้านไหนเคยติดโควิด ต้องระวังภาวะมิสซี (MIS-C)

เพจเฟซบุ๊ก Infectious ง่ายนิดเดียว เตือนผู้ปกครอง ลูกหลานบ้านไหนเคยติดโควิด ต้องระวังภาวะมิสซี (MIS-C) พร้อมเผยอาการที่พบบ่อยสุด

เมื่อวันที่ 3 พ.ค. 65 เพจเฟซบุ๊ก Infectious ง่ายนิดเดียว ของ นพ.ทรงเกียรติ อุดมพรวัฒนะ นายแพทย์กลุ่มงานกุมารเวชกรรม โรงพยาบาลพุทธชินราช พิษณุโลก ได้โพสต์เฟซบุ๊ก เตือนผู้ปกครองที่มีลูกหลานเคยติดเชื้อโควิด ให้ระวังอาการของภาวะมิสซี (MIS-C) โดยระบุว่า


ลูกหลานบ้านไหนมีเยาวรุ่นเคยติดเชื้อโควิดควรศึกษาและรู้จักคำว่า "…มิส-ซี…" ช่วงนี้เยาวรุ่นที่แอดมิดในหอผู้ป่วย มิส-ซี เพียบ และบางรายสงสัยมิส-ซี เพราะมีไข้ หลังหายจากโควิด

 

แพทย์เตือน ลูกหลานบ้านไหนเคยติดโควิด ต้องระวังภาวะมิสซี (MIS-C)

ต่อไปแพทย์และผู้ปกครองของเยาวรุ่นต้องมีความรู้เรื่องมิส-ซี เพราะจะมากขึ้นตามจำนวนผู้ป่วยเด็กที่ติดเชื้อโควิด การวินิจฉัยไม่ยาก มิสซี ย่อมาจาก MIS-C = multisystem inflammatory syndrome in children คือ กลุ่มอาการอักเสบของอวัยวะหลายระบบในเด็ก ภายหลังหายจากการติดเชื้อโควิด มาดูการวินิจฉัยของแพทย์

 

1) เด็กอายุ 0 ถึง ผู้ใหญ่ 21 ปี เคยติดเชื้อโควิด


2) หลังหายแล้ว ประมาณ 2-6 สัปดาห์ หรืออยู่ในระหว่าง 10 วันที่กักตัว กลับมามีอาการไข้สูงใหม่ ไข้เกิน 24 ชั่วโมง ร่วมกับ


3) มีอาการที่บ่งว่ามีการอักเสบของอวัยวะ 2 ข้อขึ้นไปดังนี้ พบบ่อยสุดคือ ถ่ายเหลว ปวดท้อง อาเจียน ลำดับถัดมาที่พบคือ ตาแดงทั้ง 2 ข้าง ผื่นแดง ขึ้นทั้งตัว มือ เท้า บวมแดง ลิ้นแดงคล้ายผิวสตรอว์เบอรี่ ริมฝีปากแดง อาการที่พบบ่อยด้านบน อาการไม่รุนแรง แต่จะมีไข้สูงลอย ส่วนอาการอื่นๆ ที่พบน้อยแต่มีอาการรุนแรง มีโอกาสเสียชีวิต ได้แก่ ระบบประสาท ชัก หมดสติ ช็อก ตับวาย ไตวาย กล้ามเนื้อหัวใจอักเสบ


4) ผลเลือดบ่งว่ามีการอักอักเสบ เบื้องต้น ESR CRP proBNP TropI สูง อื่นๆ d-dimer procalcitonin trigleceride PT PTT INR lactate


5) ทุกเคสที่นึกถึง MIS-C ต้องนึกถึงโรคอื่นๆด้วยและให้การรักษาไปด้วยได้แก่ ติดเชื้อแบคทีเรียในกระแสเลือด ควรส่งตรวจเพาะเชื้อแบคทีเรียในเลือด และให้ยาปฏิชีวนะทุกรายที่สงสัยมิสซี

6) การรักษามิส-ซี ยาต้านภูมิคุ้มกัน IVIG ,สเตียรอยด์ methylprednisolone และ ยาต้านเกล็ดเลือด ASA


7) การป้องกันไม่ให้เกิดมิสซี ดีสุดคือ ป้องกันติดเชื้อโควิด และรับวัคซีนโควิด


8) วัคซีนเสริมอื่นๆที่ควรได้รับคือ วัคซีนไข้หวัดใหญ่ และอื่นๆสำหรับเด็กกลุ่มเสี่ยงมีโรคประจำตัว ควรฉีดวัคซีนป้องกันปอดบวม ไอพีดี (ไม่ฟรี มีค่าใช้จ่าย) เนื่องจาก ลดการติดเชื้ออื่นๆ ที่อาจพบร่วมกับมิสซี และได้ลดการมีไข้จากเชื้อที่ป้องกันได้

 

แพทย์เตือน ลูกหลานบ้านไหนเคยติดโควิด ต้องระวังภาวะมิสซี (MIS-C)


ใกล้เปิดเทอมแล้ว เยาวรุ่นควรรับวัคซีนดังนี้


- วัคซีนโควิด เมื่ออายุ >5 ปี


- วัคซีนไข้หวัดใหญ่ เมื่ออายุ > 6 เดือนขึ้นไป (วัคซีนเสริม) และวัคซีนพื้นฐานตามช่วงวัย ให้ครบ


- วัคซีนเสริม อีกชนิดคือ ไอพีดีป้องกันปอดอักเสบจากเชื้อแบคทีเรีย (ไม่ฟรี) ในกลุ่มเสี่ยงที่มีโรคประจำตัวต่างๆ เช่น โรคปอด เบาหวาน ภูมิคุ้มกันบกพร่อง ติดเชื้อเอชไอวี ด้วยความปรารถนาดี

 

ขอบคุณ FB : Infectious ง่ายนิดเดียว