กรมอุตุฯ ประกาศ ประเทศไทยเข้าสู่ฤดูฝนอย่างเป็นทางการ 13 พ.ค. นี้

กรมอุตุนิยมวิทยา ประกาศประเทศไทยเข้าสู่ฤดูฝนอย่างเป็นทางการ 13 พ.ค. นี้ คาดฝนน้อยกว่าปีที่แล้ว เตือนเกิดสภาวะ "ฝนทิ้งช่วง" กลางเดือน มิ.ย.-ก.ค.

วันที่ 11 พ.ค. 65 กรมอุตุนิยมวิทยา ออกประกาศเรื่อง การเริ่มต้นฤดูฝนของประเทศไทย พ.ศ. 2565 โดยระบุว่า ประเทศไทยคาดว่าจะสิ้นสุดฤดูร้อน และเริ่มต้นเข้าสู่ฤดูฝน ในวันที่ 13 พฤษภาคม 2565 เนื่องจากมีฝนตกชุกและต่อเนื่องครอบคลุมพื้นที่ส่วนใหญ่ของประเทศ ประกอบกับลมที่พัดปกคลุมประเทศไทยที่ระดับผิวพื้นถึงความสูงประมาณ 3.5 กิโลเมตร ได้เปลี่ยนทิศเป็นลมตะวันตกเฉียงใต้ ซึ่งพัดนำความชื้นจากทะเลอันดามันเข้ามาปกคลุมประเทศไทยอย่างต่อเนื่อง และลมชั้นบนตั้งแต่ระดับความสูง 5 กิโลเมตรขึ้นไปได้เปลี่ยนทิศเป็นลมตะวันออกเฉียงเหนือ ซึ่งถือว่าเป็นการเข้าสู่ฤดูฝนของประเทศไทยในปีนี้ โดยปริมาณฝนรวมของทั้งประเทศในช่วงฤดูฝนปีนี้จะมากกว่าค่าปกติเล็กน้อยประมาณร้อยละ 3 แต่จะน้อยกว่าปีที่แล้ว

 

กรมอุตุฯ ประกาศ ประเทศไทยเข้าสู่ฤดูฝนอย่างเป็นทางการ 13 พ.ค. นี้

อย่างไรก็ตาม ช่วงตั้งแต่กลางเดือนมิถุนายนถึงกลางเดือนกรกฎาคม จะเกิดสภาวะฝนทิ้งช่วง ส่งผลให้ปริมาณและการกระจายของฝนมีน้อย อาจทำให้เกิดการขาดแคลนน้ำในด้านการเกษตรในหลายพื้นที่ โดยเฉพาะพื้นที่แล้งซ้ำซากนอกเขตชลประทาน ประชาชนจึงควรใช้น้ำเพื่อประโยชน์สูงสุดและในช่วงเดือนสิงหาคมและกันยายน ซึ่งเป็นช่วงที่มีฝนตกชุกหนาแน่นที่สุด และมีโอกาสสูงที่จะมีพายุหมุนเขตร้อนเคลื่อนผ่านบริเวณประเทศไทยตอนบน ซึ่งจะส่งผลให้มีฝนตกหนักถึงหนักมากในหลายพื้นที่ และก่อให้เกิดสภาวะน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก รวมทั้งน้ำลันตลิ่งได้ในหลายพื้นที่

สำหรับฤดูฝนของประเทศไทยตอนบนจะสิ้นสุดประมาณกลางเดือนตุลาคม ส่วนภาคใต้โดยเฉพาะฝั่งตะวันออกจะมีฝนตกต่อไปอีกถึงกลางเดือนมกราคม จึงขอประกาศให้ประชาชนได้ทราบโดยทั่วกัน


ประกาศ ณ วันที่ 11 พฤษภาคม พ.ศ.2565

 

กรมอุตุฯ ประกาศ ประเทศไทยเข้าสู่ฤดูฝนอย่างเป็นทางการ 13 พ.ค. นี้