เจ้าของฟอนต์ "ไทยแลนด์" งง ผลงานโผล่เสื้อทีมชาติไทย โดยไม่ขออนุญาต

เจ้าของฟอนต์ "ไทยแลนด์" งง ผลงานออกแบบอักษรโผล่เสื้อนักกีฬาทีมชาติไทยชนะซีเกมส์ โดยไม่ขออนุญาต วอน ส.ปันจักสีลัต ออกมาชี้แจงด่วน

กำลังเป็นประเด็นร้อน ณ ขณะนี้ หลังจากที่นักกีฬาปันจักสีลัต ประเภทปันจักลีลาทีมชาย ทีมชาติไทย โชว์ฟอร์มเข้าตากรรมการ ชนะ อินโดนีเซีย ในรอบชิงชนะเลิศ คว้าเหรียญทองแรกในซีเกมส์ 2021 ให้ทัพนักกีฬาทีมชาติไทยได้สำเร็จ

 

เจ้าของฟอนต์ "ไทยแลนด์" งง ผลงานโผล่เสื้อทีมชาติไทย โดยไม่ขออนุญาต


ล่าสุดเมื่อวันที่ 11 พ.ค. 65 ผู้ใช้เฟซบุ๊ก Buk Babor หรือ สุชาล ฉวีวรรณ เจ้าของผลงานฟอนต์ "ไทยแลนด์" ที่โด่งดัง สามารถอ่านได้ทั้งภาษาไทยและภาษาอังกฤษ "Thailand" ได้ออกมาเคลื่อนไหว หลังเห็นผลงานตัวเอง ปักอยู่บนเสื้อนักกีฬาปันจักสีลัต ทั้งๆ ที่ไม่เคยได้รับการติดต่อจากสมาคมปันจักสีลัต แห่งประเทศไทย หรือองค์กรใดๆ ที่เกี่ยวข้องกับกีฬาประเภทนี้เลย

 

เจ้าของฟอนต์ "ไทยแลนด์" งง ผลงานโผล่เสื้อทีมชาติไทย โดยไม่ขออนุญาต

โดยได้มีการโพสต์ข้อความว่า "วันนี้ผมได้รับข้อความจากเพื่อน ๆ พี่ ๆ มาหลายช่องทาง เป็นลิงก์ข่าวของงานแข่งขันกีฬา #seagamehanoi #seagame2021 ซึ่งเริ่มแข่งขันวันนี้เป็นวันแรก และทีมนักกีฬาไทยของเราก็ได้เหรียญทองเหรียญแรกจากกีฬาประเภทนี้ เมื่อผมได้ทราบข่าวนี้ ผมรู้สึกยินดีกับ #ทีมปันจักสีลัตลีลาไทย ที่คว้าเหรียญทองเหรียญแรกให้กับทัพนักกีฬานะครับ


แต่สิ่งที่ผมเศร้าใจคือ งานออกแบบตัวอักษร #ไทยแลนด์  ของผมได้ถูกนำไปใช้เป็นแบบปักอยู่บนเสื้อของทีมนักกีฬาทีมนี้โดยที่ผมได้เห็นภาพจากในข่าวเป็นครั้งแรก ซึ่งทางผมไม่ได้รับการติดต่อจากทางสมาคมหรือองกรค์ใด ๆ ที่เกี่ยวข้องกับกีฬาประเภทนี้เลย และผมก็ไม่เคยให้ไฟล์ผลงานนี้ไปกับใครเพื่อเอาไปใช้ในกิจการต่าง ๆ กับองกรค์ใด ๆ ด้วยครับ

 

เจ้าของฟอนต์ "ไทยแลนด์" งง ผลงานโผล่เสื้อทีมชาติไทย โดยไม่ขออนุญาต
 

ผมอยากจะใช้โอกาสนี้ ขอชี้แจงว่างานออกแบบตัวอักษร #ไทยแลนด์  ที่ผมได้ออกแบบนั้น ผมได้มีการขอลิขสิทธิ์ถูกต้องและได้เอกสารรับรองจากกรมทรัพย์สินทางปัญญาเรียบร้อยแล้ว การที่งานออกแบบของผมจะไปอยู่บนสินค้าหรือพื้นที่ใด ๆ นั้น จะต้องมีการขออนุญาตจากผมก่อนนะครับ 


และสุดท้ายผมอยากแนะนำให้ทุกคนมีความเข้าใจที่ถูกต้องว่า การนำผลงานการออกแบบที่เห็นจากโลก online ไปใช้ในกิจการงานต่าง ๆ ในทางส่วนตัวหรือนำไปใช้ในองค์กรที่ท่านสังกัดอยู่โดยไม่ได้ขออนุญาตนั้นถือว่ามีความผิดนะครับ"

 

ขอบคุณ FB : Buk Babor