ลุ้นเคาะ คนละครึ่งเฟส 5 ขอประเมินจัดเก็บรายได้ เม.ย. ลุ้นผลหลัง 15 พ.ค. นี้

ทำเอาคนที่เคยใช้คนละครึ่ง รออย่างใจจดใจจ่อ เมื่อมีข่าวลือมาว่า คลังจ่อเคาะ! คนละครึ่งเฟส 5 ขอประเมินจัดเก็บรายได้ เม.ย. ลุ้นผลหลัง 15 พ.ค. นี้

สำนักข่าว TNN  รายงานว่า นายกฤษฏา จีนะวิจารณะ ปลัดกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า กระทรวงคลังอยู่ระหว่างพิจารณาออกมาตรการคนละครึ่งเฟส 5 ตามนโยบายของ พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และนายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง คาดว่าจะได้ข้อสรุปในเร็ว ๆ นี้ ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการพิจารณารายละเอียด โดยเฉพาะการจัดการงบประมาณมาอุดหนุนโครงการ ซึ่งกระทรวงคลัง จะต้องขอประเมินการจัดเก็บรายได้และผลกระทบต่อฐานะการคลังให้ชัดเจนอีกครั้ง
ลุ้นเคาะ! คนละครึ่งเฟส 5 ขอประเมินจัดเก็บรายได้ เม.ย. ลุ้นผลหลัง 15 พ.ค. นี้

ทั้งนี้ การใช้เงินในโครงการคนละครึ่งเฟส 5 จะมาจาก พ.ร.ก. ให้อำนาจกระทรวงการคลังกู้เงินเพื่อแก้ไขปัญหา เยียวยา ฟื้นฟูเศรษฐกิจและสังคมที่ได้รับผลกระทบจากการระบาดของโควิด 19 จะต้องใช้วงเงิน 5 แสนล้านบาท ซึ่งขณะนี้เหลือ 70,000 ล้านบาท จะเพียงพอและจำเป็นต้องมีการกู้มาใช้เพิ่มเติมหรือไม่ ก็จะประเมินการจัดเก็บรายได้รัฐบาลในเดือนเมษายน ซึ่งจะมีความชัดเจนหลังวันที่ 15 พฤษภาคม นี้ จึงจะเห็นแนวโน้มการจัดเก็บรายได้ทั้งปีงบประมาณ 2565 ถ้าเกินเป้าก็ยังมีช่องว่างในการทำนโยบายอยู่
ลุ้นเคาะ! คนละครึ่งเฟส 5 ขอประเมินจัดเก็บรายได้ เม.ย. ลุ้นผลหลัง 15 พ.ค. นี้

ส่วนการต่ออายุการลดภาษีสรรพสามิตจากน้ำมันดีเซล ขณะนี้ยังเหลือเวลาพิจารณาถึงวันที่ 20 พฤษภาคม ซึ่งนโยบายช่วยเหลือมีแน่นอน ทั้งการขยายอายุลดภาษีดีเซลออกไป หรือจะมีการลดภาษีเพิ่มเติมหรือไม่ ส่วนจะเลือกใช้แนวทางใดคงต้องขอพิจารณาอีกครั้ง ซึ่งการลดภาษีดีเซลต่อไปอีกยังสามารถทำได้ แต่จะกระทบกับฐานะการคลังทั้งปี

ขอบคุณข้อมูล : สำนักข่าว TNN