"อนุชา ทรงศิริ" จวกยับ หมอปลา ชี้อย่าแถไปเรื่อยเรื่อง "หลวงปู่แสง"

อนุชา ทรงศิริ จวกยับ แก๊งหมอปลา หลังแสดงกิริยาไม่ดีใส่หลวงปู่แสง ชี้แถไปเรื่อยบอกว่าจะขอโทษ ถ้าเป็นพระธรรมดาป่านนี้เรียบร้อยไปแล้ว

จากกรณีสาวรายหนึ่งเข้าร้องเรียนกับ หมอปลา มือปราบสัมภเวสี อ้างถูก หลวงปู่แสง จนฺทโชโต (ญาณวโร) วัดป่าดงสว่างธรรม จ.ยโสธร  พระเกจิชื่อดังจับหน้าอก  อ้างทำเพื่อรักษามะเร็ง ทั้งยังมีการอวดอุตริว่ามีเลือด ปัสสาวะ สามารถกลายเป็นพระธาตุได้ จนเป็ข่าวโด่งดังก่อนเกิดการถกเถียงสองฝ่ายซัดกลับทันทีว่าถูกจัดฉากหรือเปล่า เพราะจริง ๆ แล้วหลวงปู่แสงอายุเกือบร้อยปี อาพาธเป็นอัลไซเมอร์  ดังนั้นจึงทำอะไรไปจะไม่รู้ตัว

 

"อนุชา ทรงศิริ" จวกยับ หมอปลา ชี้อย่าแถไปเรื่อยเรื่อง "หลวงปู่แสง"

 

 

ล่าสุดคุณอนุชา ทรงศิริ ผู้ก่อตั้งหนังสือพิมพ์คัมภีร์นิวส์ ได้ออกมาแสดงความคิดเห็นถึงประเด็นร้อนนี้ว่า... ตนได้มีโอกาสผู้คุยกับพระเถระ พระผู้ใหญ่หลายๆรูปท่านอึดอัดใจมากกับเรื่องเหล่านี้เพราะใช้กฎหมู่มากกว่ากฎหมาย การบุกไปสถานที่เป็นวัด โดยเป็นส่วนของสงฆ์ในลักษณะการจับผิดประเด็นเข้าไปแล้วในลักษณะเข้าไปไม่เป็นมิตร เข้าไปแบบแห่กันไปแบบศัตรูมันทำแบบไม่เคารพ ซึ่งทางคุณนายอนุชาไม่ขอเอ่ยรายชื่อไป ซึ่งตอนนี้เราต้องแยกเป็น 2 ประเด็น

1.ประเด็นพระกับวัด

2 ประเด็นสื่อมวนชน ที่ตอนนี้ขาดหายเรื่องจรรยาบรรณ

โดยก่อนหน้านี้ผมอยู่ มติชน ข่าวสดมาก่อนหน้าพระหน้าวัด เราคุ้นเคยกับกันอย่างดี ก่อนที่จะทำข่าวเราต้องประชุมข่าว เรื่องพระนี่เราต้องเรียนรู้ว่าเราต้องเข้าไปหาพระยังไง การพูดการจาอย่างไรเราต้องกราบนมัสการพระคุณเจ้า ไม่ใช่ไปแสดงค่ำหัวกิริยาอาการแบบนั้นนี่คือสิ่งที่ชาวพุทธไม่พอใจ มันไม่ใช้เรื่องราวแค่ความผิดของพระแต่มันมีเรื่องอื่นด้วยซึ่งคุณไปทำเรื่องราวของหลวงปู่แสง ซึ่งมันกระทบความศรัทธา

 

"อนุชา ทรงศิริ" จวกยับ หมอปลา ชี้อย่าแถไปเรื่อยเรื่อง "หลวงปู่แสง"

เราจะเห็นว่ากระแสเริ่มแรกที่ออกมากระแสยังไปต่อว่าพระโดนหนักเลย โดยอนุชา เชื่อว่าถ้าไม่ใช่หลวงปู่แสงน่าจะเอาไม่อยู่ เป็นพระธรรมดาเป็นพระเกจิ ป่านนี้เรียบร้อยไปแล้ว ส่วนหลวงปู่แสงหลายคนรู้ถึงประวัติว่าท่านเป็นอริยสงฆ์ หลวงปู่ท่านเสียชื่อเสียงลูกศิษย์ก็บอกให้ไปขอขมา ทุกวันนี้ยังไม่ไปเลยเห็นมั้ยทำผิดอะไรก็ยังไม่ยอมรับ ตอนนี้เขาบอกจะไปขอโทษ แต่ยังแถไปอีก บอกไม่ได้ว่าหลวงปู่ แต่คลิปมันมีไล่พระไปหุ้งข่าวแล้วใช้คำหยาบด้วย นี่ผมเลยบอกว่าเราต้องอยู่ในอารมณ์ของชาวพุทธ ผมไม่เข้าใจหรออย่าอ้างศาสนาอื่นมาทำลาย เราอยู่กับศาสนามาช้านานทุกศาสนาดี แต่มันมีแต่คนอยากได้เรตติ้ง อยากจะได้ไลค์ อยากจะได้แชร์  อยากดัง หากินกับพระมันง่าย ตีพระมันง่าย

 

"อนุชา ทรงศิริ" จวกยับ หมอปลา ชี้อย่าแถไปเรื่อยเรื่อง "หลวงปู่แสง"

 

คุณอนุชา กล่าวขอบคุณต้นสังกัดของสื่อที่ลงโทษนักข่าวสาวถึงแม้จะมีคนบอกว่าโทษเบาไปแค่ 7 วัน แต่คุณอนุชาคิดว่ามันต้องไป ตามขั้นตอนเค้าก็ต้องพิจารณาไปตามสิ่งที่มันเกิดขึ้น ไม่แน่ถ้าเค้าเห็นอาจจะลงโทษหนักกว่าปกติ หรือจะต้องมีความรับผิดชอบไปถึงหัวหน้าข่าว ระดับบรรณาธิการข่าวอันนั้นมันเรื่องหนึ่ง แต่ส่วนที่เค้ารับผิดชอบถือว่าเป็นการรับผิดชอบต่อสังคมแล้วถือว่าทำถูกแล้ว ทีนี้เราต้องหาความรับผิดชอบ จากคนที่พาไปว่าคุณจะมีความรับผิดชอบแค่ไหน กิริยาอาการที่ไปยืนบนตั่งพระเป็นความผิดมหันต์ ตอนผมเข้าหาถึงท่านจะมีข่าวเสียหายอย่างไรผมจะคลานเข้าไปละกราบนมัสการพระคุณเจ้าเกิดอะไรขึ้น   ผมอยากรู้ข้อมูลว่ามันมีคลิปวิดีโอ มีเอกสารหลักฐานอย่างนี้ พระคุณเจ้าจะอธิบายยังไงไม่ใช่ชี้โบ้ชี้เบ้ไปด่าท่าน มันไม่ใช่วิสัยสื่อ จรรยาบรรณเค้ามีคุณจบมาจากที่ไหน ท่านไม่ได้นึกในทางลบอยู่แล้วพระว่าท่านเป็นพระปฎิบัติ ปฎิบัติมาทั้งชีวิตคนนะจะเสียมันเสียมานานแล้วไม่ใช่มาเสียเอาตอน 100 กว่า นี่คือหลวงปู่แสงเป็นพระอภิญญาเพราะว่ามารยังชนะพระพุทธองค์ไม่ได้ ซึ่งตนเชื่อว่าพระอภิญญาแบบนี้มารก็เอาชนะไม่ได้เหมือนกัน แม้จะไปชี้โบ้ชี้เบ้ไปชี้หน้าด่าท่าน ก็ไม่สามาถไปทำลายท่านได้นี่คือพระบริสุทธิ์สงฆ์

 

"อนุชา ทรงศิริ" จวกยับ หมอปลา ชี้อย่าแถไปเรื่อยเรื่อง "หลวงปู่แสง"


โดยทางคุณอนุชา ได้ฝากทิ้งท้ายถึงผู้บริหารสื่อทุกสำนักเลย ขอข่าวเรื่องอื่นคุณไปทำกันได้แต่ข่าวเรื่องพระคัดคนหน่อยเอาคนที่เค้าศึกษาเรื่องพระมีสมณศักดิ์ชั้นไหนบ้าง มีระดับใดบ้าง ให้รู้ขั้นตอนการเข้าหาพระ ฝากไว้ด้วยหากอยากจะมาเป็นสื่อในวงการพระ

 

"อนุชา ทรงศิริ" จวกยับ หมอปลา ชี้อย่าแถไปเรื่อยเรื่อง "หลวงปู่แสง"