ประกาศอีก 2 ช่องใหญ่ อมรินทร์ทีวี - ไทยรัฐทีวี พักงานผู้สื่อข่าว ปมหลวงปู่แสง

ประกาศอีก 2 ช่องใหญ่ "อมรินทร์ทีวี - ไทยรัฐทีวี" สั่งพักงานผู้สื่อข่าว ปมบุกตรวจสอบหลวงปู่แสงพร้อมหมอปลา พร้อมบทลงโทษอื่นๆ

ล่าสุดมีหนังสือประกาศอีก 2 ช่องใหญ่ "อมรินทร์ทีวี - ไทยรัฐทีวี" สั่งพักงานผู้สื่อข่าว ปมบุกตรวจสอบหลวงปู่แสงพร้อมหมอปลา พร้อมบทลงโทษอื่นๆ มีรายละเอียดดังนี้

ประกาศกองบรรณาธิการข่าว สถานีโทรทัศน์อมรินทร์ทีวี เอชดี 34 ได้ออกประกาศดังนี้

ตามที่ได้ปรากฎข่าวนายจีรพันธ์ เพชรขาว ได้เดินทางไปยังสำนักสงฆ์ดงสว่างธรรม จังหวัดยโสธร จากนั้นได้มีการชี้แจงจากนายจีรพันธ์ว่า ได้มีการขอให้ผู้สื่อข่าวหญิงช่องหนึ่งร่วมไปหา หลักฐานจนเกิดปรากฎเป็นข่าว

จากกรณีดังกล่าวทางกองบรณาธิการข่าวได้สอบถามผู้สื่อช่าวภาคสนามที่ได้ลงพื้นที่ปฏิบัติงานได้รับการชี้แจงว่า ตนได้รับรู้ว่ามีการถ่ายคลิปจากผู้สื่อช่าวหญิงจริง แต่ไม่ได้แจ้งให้หัวหน้างานได้รับทราบ ซึ่งมีความหมิ่นเหม่ต่อหลักจรรยาบรรณการทำหน้าที่สื่อมวลชน นำเสนอข่าวสารไม่ครบถ้วนรอบด้าน

กองบรรณาธิการช่าว จึงเห็นควรให้สั่งพักงานผู้สื่อข่าวเป็นเวลา 15 วัน พร้อมตั้งกรรมการสอบสวนผู้เกี่ยวข้อง และหัวหน้างานที่รับผิดชอบดูแลนักข่าวในสายงาน หลังจากนั้นจะกำหนดบทลงโทษต่อไป กองบรรณาธิการข่าวได้คำนึงถึงการนำเสนอข่าวสาร ที่ไม่ขัดต่อจริยธรรมวิชาชีพมาโดยตลอด และต้องขออภัยในความผิดพลาดที่เกิดขึ้น

ประกาศ ณ วันที่ 14 พฤษภาคม 2565

กองบรรณาธิการข่าวสถานีโทรทัศน์อมรินทร์ทีวี เอชดี 34

 

ประกาศอีก 2 ช่องใหญ่ อมรินทร์ทีวี - ไทยรัฐทีวี พักงานผู้สื่อข่าว ปมหลวงปู่แสง

ส่วนทางด้าน "ไทยรัฐทีวี" ได้ออกประกาศว่า จากกรณี นายจีรพันธ์ เพชรขาว หรือหมอปลา ได้ออกมาระบุว่าเป็นผู้ร้องขอให้ผู้สื่อข่าวหญิงสำนักข่าวแห่งหนึ่งไปร่วมหาหลักฐานที่สำนักสงฆ์ดงสว่างธรรม อำภอป่าติ้ว จังหวัดยโสธร กระทั่งเกิดคลิปและภาพร่าวพาดพิงถึงหลวงปู่แสง ญาณวโร จนมีการเผยแพร่ภาพรายงานข่าวทางสถานีโทรทัศน์ไทยรัฐทีวีเมื่อวันที่ 11 พฤษภาคม 2565

จนกลายเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์การทำงานของสื่อมวลชนว่าปฏิบัติหน้าที่ไม่เหมาะสมภาคสนามที่ปฏิบัติหน้าที่รายงานข่าวดังกล่าว จึงทราบว่าผู้สื่อข่าวทราบข้อมูลว่ามีกองบรรณาธิการข่าว สถานีโทรทัศน์ไทยรัฐทีวี ได้สอบถามข้อเท็จจริงจากผู้สื่อข่าวพฤติการณ์ตามที่มีผู้สื่อข่าวหญิงสำนักข่าวแห่งหนึ่งร่วมในกระบวนการดังกล่าวจริง แต่กลับไม่รายงานหรือแจ้งให้กองบรรณาธิการและหัวหน้างานตามสายงานทราบ จึงทำให้เกิดความผิดพลาดในการทำหน้าที่สื่อมวลชน และขัดต่อหลักจรรยาบรรณสื่อมวลชนในการนำเสนอข้อมูลข่าวสาร สร้างความเสื่อมเสียให้กับผู้ที่ตกเป็นข่าว

สถานีโทรทัศน์ไทยรัฐทีวีจึงมีคำสั่งให้พักงานผู้สื่อข่าวเพื่อสอบสวนเป็นเวลา 7 วันและได้ตั้งกรรมการตรวจสอบผู้เกี่ยวข้อง รวมถึงหัวหน้างานตามลำดับสายงาน ก่อนจะมีการพิจารณาถึงบทลงโทษอื่นๆต่อไป

สถานีโทรทัศน์ไทยรัฐทีวี กราบขออภัยต่อความผิดพลาดที่เกิดขึ้น และจะระมัดระวังเพื่อไม่ให้มีข้อผิดพลาดเช่นนี้เกิดขึ้นอีก

ประกาศ ณ วันที่ 14 พฤษภาคม 2565 กองบรรณาธิการข่าวสถานีโทรทัศน์ไทยรัฐที่วี 32HD

 

ประกาศอีก 2 ช่องใหญ่ อมรินทร์ทีวี - ไทยรัฐทีวี พักงานผู้สื่อข่าว ปมหลวงปู่แสง

 

โดยขณะนี้มีสื่อมวลชนโดนทางต้นสังกัดลงโทษแล้วดังนี้

ช่อง เวิร์คพอยท์  (ไล่พ้นสภาพผู้สื่อข่าว)
ช่อง 8 พักงานผู้สื่อข่าว 15 วัน
ช่อง 3 พักงานผู้สื่อข่าว 15 วัน
เบลล์ ขอบสนาม พักงาน 7 วัน
อมรินทร์ทีวี พักงานผู้สื่อข่าว 15 วัน
ช่องไทยรัฐ พักงานผู้สื่อข่าว 7 วัน