หมอขอระบาย ค่าเสี่ยงภัยโควิด รอนาน 6 เดือนยังไร้วี่แวว ทวงถามบอกได้อยู่

หมอขอระบาย "ค่าเสี่ยงภัยโควิด" รอนาน 6 เดือนยังไร้วี่แวว อ้างสำนักงบประมาณยังไม่ได้จัดสรรเงินลงมา ให้ทำงานไปก่อน ลั่นความดีและความเสียสละ มันซื้อข้าวกินไม่ได้

เมื่อวันที่ 16 พ.ค. 65 เพจเฟซบุ๊ก สรยุทธ สุทัศนะจินดา กรรมกรข่าว ได้แชร์เรื่องราวของแพทย์รายหนึ่ง ที่โพสต์ระบายเกี่ยวกับงบค่าเสี่ยงภัยโควิดที่ผ่านไปเป็นปีก็ยังไม่ได้รับ โดยได้แท็กมายังเพจของ สรยุทธ สุทัศนะจินดา และเพจของกระทรวงสาธารณสุขอีกด้วย โดยระบุข้อความว่า

 

หมอขอระบาย ค่าเสี่ยงภัยโควิด รอนาน 6 เดือนยังไร้วี่แวว ทวงถามบอกได้อยู่

"งบค่าเสี่ยงภัยโควิด ตั้งแต่ ตค พย ธค 64 เพิ่งอนุมัติ 22 มีค 2565 ผ่านไปนานกว่า 6 เดือน แล้วยังบอกอีกว่าสำนักงบประมาณยังไม่ได้จัดสรรเงินลงมา ขณะนี้ผ่านมาแล้วกว่า 2 เดือน ยังไร้วี่แววงบค่าเสี่ยงภัยโควิด เดือน มค กพ มีค 65 บอกว่าได้อยู่ แต่ให้ทำงานไปก่อน What?


เงินกู้ 1 ล้านล้านที่บอกว่าเอามาจัดการโควิด เนี่ยมันเอาไปทำอะไร เขียนซะดิบดีบอกเงินค่าเสี่ยงภัยเพื่อขวัญกำลังใจในการทำหน้าที่ ผ่านไปเป็นปีไม่เห็นมีอะไรมาเลย สมัยนี้นะ ความดีและความเสียสละ มันซื้อข้าวกินไม่ได้ ซื้อน้ำมันพืชยังไม่ได้เลย"

 

หมอขอระบาย ค่าเสี่ยงภัยโควิด รอนาน 6 เดือนยังไร้วี่แวว ทวงถามบอกได้อยู่

อย่างไรก็ตาม เกี่ยวกับประเด็นเรื่อง "งบค่าเสี่ยงภัยโควิด" นพ.ธงชัย กีรติหัตถยากร รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข ในฐานะหัวหน้ากลุ่มภารกิจด้านสนับสนุนงานบริการสุขภาพ ปฏิบัติราชการแทนปลัดกระทรวงสาธารณสุข ได้กล่าวไว้เมื่อวันที่ 1 เม.ย.2565  ว่า งบค่าเสี่ยงภัยที่หลายคนกังวลว่าจะไม่ได้นั้น อย่างไรเสียได้แน่นอน เพียงแต่ต้องรอขั้นตอนและการจัดสรรจากสำนักงบประมาณก่อน 


ส่วนกรณีในพื้นที่มีบางคนได้รับเงินค่าฉีดวัคซีนนอกสถานที่แล้ว แต่ทำไมค่าเสี่ยงภัยจึงยังไม่ได้รับ นพ.ธงชัย กล่าวว่า ต้องไปดูว่า เงินค่าฉีดวัคซีนนอกสถานที่ เป็นเงินของงบประมาณปีก่อนหรือไม่ เพราะงบฯ ใหม่ที่ผ่าน ครม. ยังไม่ได้มีการจัดสรร ซึ่งจากการสอบถามงบค่าฉีดวัคซีนนอกสถานที่ที่มีการจัดสรรไปแล้วนั้น เป็นงบประมาณของปีก่อน ไม่ใช่ของใหม่ล่าสุดที่กำลังอยู่ระหว่างดำเนินการ


งบประมาณที่ผ่านครม. เมื่อวันที่ 22 มี.ค.2565 ที่ผ่านมา ต้องรอขั้นตอน โดยงบประมาณค่าตอบแทนเสี่ยงภัยสำหรับผู้ปฏิบัติงานโควิดของเดือน ต.ค. พ.ย. และธ.ค. 2564 อยู่ในขั้นตอนขอทางสำนักงบประมาณ ย้ำว่า ไม่ต้องห่วง หากเป็นผู้ปฏิบัติงานจริงเป็นไปตามเงื่อนไข ได้รับงบประมาณแน่นอน


เมื่อถามกรณีงบค่าตอบแทนเสี่ยงภัยโควิดของเดือน ม.ค. ก.พ. และ มี.ค.2565 จะมีการดำเนินการให้อีกหรือไม่ นพ.ธงชัย  กล่าวว่า เป็นไปตามขั้นตอนเหมือนกับงบค่าเสี่ยงภัย ต.ค. พ.ย. และ ธ.ค. 2564 ที่ผ่านมา โดยของใหม่ในปี 2565 ก็ต้องรอจบเดือน มี.ค. เนื่องจากการจ่ายงบส่วนนี้จะต้องมีการทำงานไปก่อน และรวบรวมข้อมูลเอกสารเสนอของบประมาณ ดังนั้น ทุกอย่างเป็นไปตามขั้นตอน  อย่างไรก็ตาม หากบุคลากรมีข้อสงสัยให้สอบถามไปยังรพ.หรือหน่วยงานที่ตนสังกัด หรือสอบถามสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดได้


สำหรับงบประมาณโควิดที่ผ่าน ครม. เมื่อวันที่ 22 มี.ค. 2565  รวมจำนวน 8,458,385,141 บาท เป็นในส่วนของสำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข กรมการแพทย์ กรมสุขภาพจิต กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ และกรมอนามัย ประกอบด้วย 


- ค้างจ่ายค่าตอบแทนเสี่ยงภัยและฉีดวัคซีนนอกสถานที่รวมงบประมาณมากกว่า 3,373 ล้านบาท

- ค้างจ่ายค่ารักษาผู้ป่วยไร้สิทธิ์งบประมาณมากกว่า 2,785 ล้านบาท 

- ค้างจ่าย ค่ายาฟาวิพิราเวียร์ และเรมเดซิเวียร์ งบประมาณกว่า 1,778 ล้านบาท

- งบจัดซื้อยาแพกซ์โลวิดอีก  500 ล้านบาท 

 

ขอบคุณ FB : สรยุทธ สุทัศนะจินดา กรรมกรข่าว