ผู้บัญชาการตำรวจภูธร ภาค 1 ยินดีเข้ารับการตรวจสอบข้อเท็จจริง ของคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง จเรตำรวจ ยืนยัน ปฎิบัติหน้าที่อย่างเต็มที่และอยู่ในกรอบของกฎหมาย พร้อมถามกับนายอัจฉริยะ หากไม่พบความผิดจะรับผิดชอบต่อสังคมอย่างไร

จากกรณีที่ นายอัจฉริยะ เรืองรัตนพงศ์ ประธานชมรมช่วยเหลือเหยื่ออาชญากรรม ได้เข้ายื่นหนังสือถึง พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผบ.ตร. เพื่อให้มีคำสั่งตั้งคณะกรรมการสอบสวนทางวินัยกับตำรวจภูธรภาค 1  ที่รับผิดชอบในการสืบสวนสอบสวนคลี่คลายคดีการเสียชีวิตของ แตงโม ภัทรธิดา เพราะเชื่อว่าการปฏิบัติหน้าที่ของตำรวจทั้ง 4 นาย สร้างความเสียหายให้กับสำนักงานตำรวจแห่งชาติ อาทิ ไม่ปฏิบัติตามขั้นตอนที่ถูกต้อง เจ้าพนักงานละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ ไม่กระทำการรวบรวมพยานทุกชนิด หาผู้กระทำผิด นำข้อมูลเท็จหรือพยานหลักฐานอันเป็นเท็จเข้าสู่สำนวนการสอบสวน ไม่ตรวจสารเสพติด นายวิศาพัช มโนมัยรัตน์ หรือ แซน และไม่อายัดเรือของกลางตั้งแต่แรก

 

"ผบช.ภ.1" ฝากคำถามถึง "อัจฉริยะ" ลั่นชัด รับราชการมาตลอดชีวิต ไม่เคยทำผิด

จึงทำให้ ผบ.ตร. ตั้งกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงกับ พล.ต.ท.จิรพัฒน์ ภูมิจิตร ผบช.ภ.1  พล.ต.ต.วสันต์ เตชะอัครเกษม ผบก.สส.ภ.1  พล.ต.ต.ไพศาล วงศ์วัชรมงคล ผบก.ภ.จว.นนทบุรี และ พ.ต.อ.จาตุรนต์ อนุรักษ์บัณฑิต ผกก.สภ.เมืองนนทบุรี ชุดคลี่คลายคดีการเสียชีวิตของแตงโม พร้อมทั้งแต่งตั้ง พล.ต.อ.มนตรี ยิ้มแย้ม ที่ปรึกษาพิเศษสำนักงานตำรวจแห่งชาติ รักษาราชการแทนรองจเรตำรวจแห่งชาติ เป็นประธานกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง

 

"ผบช.ภ.1" ฝากคำถามถึง "อัจฉริยะ" ลั่นชัด รับราชการมาตลอดชีวิต ไม่เคยทำผิด


นอกจากนี้ พล.ต.ท.จิรพัฒน์ ยังได้กล่าวถึงการตั้งกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง ว่า ตนรับราชการมาตลอดขีวิต ไม่เคยทำผิด ยินยอมให้ตรวจสอบการทำหน้าที่อย่างเต็มที่ และการทำคดีต่าง ๆ จะต้องมีการสืบสวน สอบสวน หาพยานหลักฐาน เราทำงานรอบคอบ และการตรวจสอบครั้งนี้เป็นเรื่องดี สามารถตอบข้อสงสัยของประชาชนได้ ตำรวจเป็นองค์กรยุติธรรม สามารถตรวจสอบได้ ทำให้สังคมเชื่อมั่นในการทำงานของเจ้าหน้าที่ ยืนยันว่า การสืบสวนสอบสวน เราจะเอาตามใจไม่ได้ เราทำการสืบตามพยานหลักฐาน พยานแวดล้อม และพยานบุคคล รวมถึงความเห็นของคณะแพทย์ที่เกี่ยวข้องกับคดีนี้

 

"ผบช.ภ.1" ฝากคำถามถึง "อัจฉริยะ" ลั่นชัด รับราชการมาตลอดชีวิต ไม่เคยทำผิด
 

ทั้งนี้ พล.ต.ท.จิรพัฒน์ ยินดีที่จะเข้าให้การชี้แจงกับอัยการ จังหวัดนนทบุรี สามารถตรวจสอบการทำงานทุกอย่างได้  เมื่อถามว่า กังวลหรือไม่ที่โดนตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง พล.ต.ท.จิรพัฒน์ ระบุว่า ไม่กังวล การทำงานของตำรวจสามารถตรวจสอบได้ เราทำตามกรอบของกฎหมาย การรวบรวมหลักฐานเป็นหน้าที่ของเรา เพื่อรวบรวมหลักฐานสั่งฟ้องผู้ทำผิด ดังนั้น ประเด็นข้อสงสัยของนายอัจฉริยะ ตนชี้แจงได้หมดแต่ถ้าหากคณะกรรมการตรวจสอบ ได้พิสูจน์แล้วว่าตำรวจภูธรภาค 1 ทำงานถูกต้อง ไม่มีความผิด อยากจะฝากผู้สื่อข่าวไปถามกับนายอัจฉริยะว่า จะพูดอย่างไรกับสังคม ส่วนจะฟ้องกลับหรือไม่นั้น ยังไม่ขอตอบ เพราะยังไม่ใช่เวลานี้

 

"ผบช.ภ.1" ฝากคำถามถึง "อัจฉริยะ" ลั่นชัด รับราชการมาตลอดชีวิต ไม่เคยทำผิด