คุณยายโวยสนั่น โดนอพาร์ตเมนต์ปรับเงินหลักแสน เปิดกล้องดูถึงบางอ้อทันที

เกิดเป็นเรื่องขึ้นมาเมื่อคุณยายรายหนึ่ง ออกมาโวย เมื่อเธอได้รับจดหมายเรียกเก็บค่าปรับเป็นเงิน 28,736 หยวน (ราว 147,000 บาท) จากการใช้งานลิฟต์ของอาคารมากเกินไป

เว็บไซต์ ETtoday รายงาน เมื่อวันที่ 8 พฤษภาคม 2565 ระบุว่า คุณยายพักอาศัยอยู่ในอพาร์ตเมนต์แห่งหนึ่งที่เมืองหนานหนิง เขตปกครองตนเองกว่างซีจ้วง ประเทศจีน ในขณะที่คนอื่นใช้งานลิฟต์ของอพาร์ตเมนต์เพื่อขึ้น-ลงตามปกติ คุณยายรายนี้มักจะออกไปตระเวนเก็บขยะรีไซเคิลและขนมาเก็บไว้ในห้องของตัวเองอยู่เป็นประจำ ด้วยความที่ขยะเหล่านั้นมีจำนวนมากและหนัก ทำให้คุณยายไม่สามารถขนย้ายในคราวเดียวได้หมด และมักจะยึดลิฟต์ไว้ใช้งานเป็นเวลานานต่อเนื่องระหว่างวัน

คุณยายโวยสนั่น โดนอพาร์ตเมนต์ปรับเงินหลักแสน เปิดกล้องดูถึงบางอ้อทันที

การที่เธอยึดลิฟต์ไว้ขนขยะรีไซเคิล ทำให้ลิฟต์ของอพาร์ตเมนต์มีกลิ่นไม่พึงประสงค์ จนลูกบ้านคนอื่น ๆ ทนไม่ไหวและร้องเรียนไปยังคณะกรรมการบริหารจัดการชุมชนดังกล่าว จนนำมาสู่การตรวจสอบ โดยพบว่าตลอดระยะเวลาเกือบ 8 ปีที่ผ่านมา คุณยายอู๋ใช้งานลิฟต์โดยเฉลี่ยถึงวันละ 60 ครั้ง

สุดท้ายทางคณะกรรมการจึงออกหนังสือแจ้งเรียกปรับเงินคุณยายจำนวน 28,736 หยวน โดยให้เหตุผลว่า สืบเนื่องจากคุณยายใช้ลิฟต์เป็นเวลานานเพื่อขนขยะ และเข้าข่ายการครอบครองทรัพยากรสาธารณะของผู้อื่น การที่คุณยายใช้ลิฟต์โดยเฉลี่ยวันละกว่า 60 ครั้ง คิดเป็นค่าไฟถึง 2,592 ต่อปี (ราว 13,000 บาท) และเมื่อคำนวณรวมกับค่าเสื่อมสภาพของลิฟต์ปีละ 1,000 หยวน (ราว 5,100 บาท) ทำให้เป็นเงินจำนวน 28,736 หยวน สำหรับระยะเวลา 8 ปีที่ผ่านมา โดยขอให้เธอมาชำระค่าปรับก่อนสิ้นเดือน

โดยการไปตรวจสอบบ้านของคุณยาย พบว่าขยะรีไซเคิลในห้องคุณยายนั้นได้รับการทำความสะอาดและไม่มีกลิ่นใด ๆ
 
ด้านนายหวังที่อาศัยอยู่ชั้นล่างเผยว่า เขาอยู่ที่อพาร์ตเมนต์แห่งนี้มา 2 ปีแล้ว มักได้ยินเสียงคุณยายขนขยะเป็นประจำ และได้กลิ่นขยะแรงมาก ตอนที่เขายืนรอลิฟต์ก็มักจะเห็นลิฟต์จอดค้างที่ชั้นของคุณยายเป็นเวลานาน ที่ผ่านมาเขาเคยเจอคุณยายในลิฟต์หลายครั้ง ซึ่งทุก ๆ ครั้งเธอก็มักหยิบข้าวของจำนวนมากออกไป

ด้านเจ้าหน้าที่ฝ่ายบริหารจัดการชุมชนเผยว่า เมื่อ 5 ปีก่อน กลุ่มเพื่อนบ้านก็เคยมีการเจรจากับคุณยายไปแล้ว และตกลงจะให้คุณยายใช้ที่ว่างในลานจอดรถใต้ดินเพื่อเก็บขยะ โดยขอให้คุณยายจัดเรียงอย่างเหมาะสม แต่สุดท้ายคุณยายก็มักจะนำข้าวของมากองไว้ จนทำให้มีทั้งหนูและแมลงสาบ

คุณยายยังคงยืนกราน เชื่อว่าตัวเองไม่ได้ทำอะไรผิด ยืนยันว่าตัวเองเก็บขยะเพื่อนำมาเปลี่ยนเป็นขุมทรัพย์ เพื่อช่วยประเทศประหยัดพลังงาน และชี้แจงว่าเธอไม่ได้ขัดสนเงินอะไร และไม่ได้ใช้ชีวิตอยู่ด้วยการเก็บขยะ

คุณยายโวยสนั่น โดนอพาร์ตเมนต์ปรับเงินหลักแสน เปิดกล้องดูถึงบางอ้อทันที