นพ.จักรรัฐ  แจงแล้ว หลังมีข่าวพบผู้ติดเชื้อฝีดาษลิง 1 รายมาพักเครื่องในไทย

ไทยรับแจ้งจากออสเตรเลียพบผู้ป่วย “ฝีดาษวานร” 1 ราย มาทรานซิทในประเทศไทย ระหว่างรอเปลี่ยนเครื่องไปออสฯ ตรวจสอบไม่พบอาการเมื่อติดตามผู้สัมผัสใกล้ชิดบนเครื่องบินมี 12 ราย ล้วนเสี่ยงต่ำหมด

วันที่ 30 พ.ค. 2565 นพ.จักรรัฐ พิทยาวงศ์อานนท์ ผู้อำนวยการกองระบาดวิทยา กรมควบคุมโรค(คร.)  กล่าวถึงการเฝ้าระวังโรคฝีดาษวานร ว่า จากการตรวจสอบที่สนามบินเราพบว่า มีชาวต่างชาติ 1 รายที่บินมาจากประเทศทางยุโรป โดยเดินทางเข้ามา และแวะพักเครื่องระหว่างทางในประเทศไทยหรือทรานซิท เพื่อต่อไปยังประเทศออสเตรเลีย 

โดยทรานซิทประมาณ 2 ชั่วโมง ซึ่งยังไม่มีอาการ แต่ไปพบอาการที่ประเทศออสเตรเลีย ดังนั้น รายนี้ในส่วนของผู้สัมผัสใกล้ชิดยังไม่สัมผัสเสี่ยงสูง แต่ก็มีการติดตามผู้สัมผัสใกล้ชิด ที่เป็นผู้โดยสารเครื่องบินและลูกเรือรวม 12 คน ซึ่งติดตามแล้ว 7 วันยังไม่มีอาการ โดยต้องติดตามต่อไปให้ครบ 21 วัน  นพ.จักรรัฐ กล่าว  

เมื่อถามว่าการติดตามผู้สัมผัสใกล้ชิดในผู้ป่วยที่มาทรานซิทในประเทศไทย นพ.จักรรัฐ กล่าวว่า ผู้ป่วยรายนี้ไม่มีอาการ และมาทรานซิทในไทยไม่นาน ซึ่งระหว่างนั้นไม่ได้สัมผัสใกล้ชิดกับใคร มีการสวมหน้ากากอนามัยตลอด  ดังนั้น ผู้สัมผัสใกล้ชิดก็จะไม่ใช่กลุ่มสัมผัสเสี่ยงสูง ซึ่งตอนนี้ไม่มีอาการใดๆ อย่างไรก็ตาม โรคนี้เป็นโรคติดต่อเฝ้าระวัง ก็สามารถไปทำงานได้ตามปกติ หากมีอาการให้รีบแจ้ง แต่หากเป็นผู้สัมผัสเสี่ยงสูงต้องแยกกัก 21 วันที่บ้าน

 

นพ.จักรรัฐ  แจงแล้ว หลังมีข่าวพบผู้ติดเชื้อฝีดาษลิง 1 รายมาพักเครื่องในไทย


 

“โดยการติดตามผู้สัมผัสใกล้ชิดอยู่บนเครื่องบิน เนื่องจากผู้ป่วยที่เดินทางไปออสเตรเลียอีกหลายวันจึงพบเชื้อ  ยังดีที่ผู้ป่วยนั่งในชั้น Business class  นั่งห่างกันพอสมควร ซึ่งการติดเชื้อไม่ง่าย ต้องใกล้ชิดจริงๆ  ถ้าอยู่ห่างๆ ไม่ค่อย เพราะเชื้อไม่ได้ลอยไปเอง อย่างเหตุการณ์ในยุโรป จะมีการใกล้ชิด กอดจูบ ดังนั้น โรคนี้ไม่ได้ติดต่อง่าย ต้องสัมผัสโดยตรงกับผู้ป่วยในระยะที่ป่วยด้วย”  นพ.จักรรัฐ กล่าว

 

นพ.จักรรัฐ  แจงแล้ว หลังมีข่าวพบผู้ติดเชื้อฝีดาษลิง 1 รายมาพักเครื่องในไทย