เช็คสินค้าบริโภค - อุปโภค ปรับราคา 1 มิถุนายน จ่อแพงทั้งแผ่นดิน

เช็คสินค้า ปรับราคา 1 มิถุนายน แพงทั้งแผ่นดิน นายกสมาคมค้าส่ง-ปลีก หวั่นใจสินค้าขาดแคลน หลังกว่า 30 ประเทศจำกัดส่งออก

เช็คสินค้าบริโภค - อุปโภค ปรับราคา 1 มิถุนายน จ่อแพงทั้งแผ่นดิน เริ่มต้นเข้าเดือนใหม่สิ่งใหม่ก็เริ่มมีการเปลี่ยนแปลง ซึ่งนอกจาก ราคาน้ำมัน ที่มีความผันผวนในแต่ละวันแล้ว ยังมีข้าวของเครื่องใช้มีการปรับราคาในวันที่ 1 มิถุนายน นี้ ซึ่งราคาสินค้าบริโภค อุปโภคจะเพิ่มสูงขึ้น ตามต้นทุนการผลิตที่สูงขึ้น 

 

เช็คสินค้าบริโภค - อุปโภค ปรับราคา 1 มิถุนายน จ่อแพงทั้งแผ่นดิน

โดยรายชื่อสินค้าที่รับราคาขึ้นในเบื้องต้นจะประกอบไปด้วย 
- ครีมเทียม แบบถุงและกล่อง เพิ่มขึ้น 2-5 บาท
- กาแฟสำเร็จรูป ทุกขนาด เพิ่มขึ้น 4-5 บาท
- กาแฟกระป๋อง เพิ่มขึ้น 2 บาท
- สบู่ ครีมอาบน้ำ เพิ่มขึ้น 10%
- ปลากระป๋อง เพิ่มขึ้น 4 บาท
- น้ำนมถั่วเหลืองแบบขวด เพิ่มขึ้น 3 บาท
- น้ำจิ้มไก่ เพิ่มขึ้น 10%
ส่วนเดือนกรกฎาคม ก็มีอีกหลายสินค้าที่จ่อเพิ่มราคา เช่น น้ำยาซักผ้าขาว น้ำผลไม้บางยี่ห้อ เป็นต้น

เช็คสินค้าบริโภค - อุปโภค ปรับราคา 1 มิถุนายน จ่อแพงทั้งแผ่นดิน


เกี่ยวกับเรื่องนี้ นายสมชาย พรรัตนเจริญ นายกสมาคมค้าส่งและค้าปลีกไทย บอกว่า ตั้งแต่ต้นเดือนมิถุนายน ที่สินค้าปรับราคาเพิ่มขึ้นตามต้นทุนที่สูงขึ้นจริง มันตรึงนานไม่ได้เพราะสต็อกเก่าหมด แล้วผู้ผลิตก็ได้ทยอยแจ้งร้านค้าตั้งแต่เดือนพฤษภาคม รวมถึงได้รับแจ้งจากผู้ผลิตและจำหน่ายข้าวหอมมะลิแท้ บรรจุถุง 5 กิโลกรัม ทุกยี่ห้อจะปรับขึ้นราคา 5-10% ต่อถุง

 

ทั้งนี้ ไม่ใช่แค่ปัญหาด้านราคาแพงเท่านั้น แต่อาจเกิดปัญหาสินค้าขาดแคลน เพราะหลายประเทศทั่วโลกได้เริ่มงดส่งออกสินค้าอุปโภคบริโภคและวัตถุดิบที่จำเป็นแล้ว โดยตอนนี้มีมากกว่า 30 ประเทศแล้ว ที่เริ่มจำกัดการส่งออกอาหาร พลังงาน และสินค้าโภคภัณฑ์ ดังนั้นหลายประเทศจะหันมาซื้อวัตถุดิบจากไทยมากขึ้น และอาจส่งผลให้อาจเกิดการขาดแคลนได้

 

เช็คสินค้าบริโภค - อุปโภค ปรับราคา 1 มิถุนายน จ่อแพงทั้งแผ่นดิน

ขณะเดียวกัน บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป ต้องปรับแนวทาง ผู้จัดการสำนักกรรมการผู้อำนวยการ บริษัท ไทยเพรซิเดนท์ฟูดส์ จำกัด (มหาชน) ผู้ผลิตและจำหน่ายบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป มาม่า ยอมรับว่า ต้นทุนการผลิตอาหารจะไม่ลงไปเท่าเดิมแน่นอน แต่ก็จะขึ้นราคาไม่ได้ตามต้นทุนจริง เพราะทางรัฐไม่ให้ขึ้น การบริหารต้นทุนตอนนี้คือให้ความสำคัญกับตลาดต่างประเทศ เพราะไม่มีข้อจำกัดเรื่องการขึ้นราคา ปัจจุบันส่งออกไปกว่า 10 ประเทศ สัดส่วนคือ 30% ของผลผลิต และในอนาคตจะเพิ่มเป็น 50%

ด้าน สินค้าอาหารกระป๋อง เช่น บริษัท ผลิตภัณฑ์อาหารกว้างไพศาล จำกัด (มหาชน) หรือ ปุ้มปุ้ย เปิดเผยว่า 7-8 ปี ที่ผ่านมา ปุ้มปุ้ย ไม่เคยปรับราคา แต่คงจำเป็นต้องปล่อยให้ปุ้มปุ้ยมีราคาตามต้นทุน

เช็คสินค้าบริโภค - อุปโภค ปรับราคา 1 มิถุนายน จ่อแพงทั้งแผ่นดิน
อีกทั้งก่อนหน้านี้ เป๊บซี่ ยืนยันว่าเตรียมจะขึ้นราคา 1-2 บาท โดยเริ่มขายราคาใหม่ตั้งแต่ กรกฎาคม 2565 เป็นต้นไป ขณะที่ โคคา-โคล่า เตรียมปรับลดปริมาณ โดย แฟนต้า จากขนาด 422 เป็น 375 มิลลิลิตร (ราคา 9 บาท) ซึ่งข้อมูลจากร้านค้าปลีกพบว่า ราคาน้ำอัดลมใน ร้านค้าทั่วไปได้ปรับราคาขึ้นแล้ว โดยมีราคา ดังนี้

 

โค้ก แฟนต้า สไปรท์
- ขนาด 330  มิลลิลิตร เป็น 12 บาท (เดิม 10 บาท)
- ขนาด 1.25 ลิตร เป็น 28-30 บาท (เดิม 24-25 บาท)

เป๊ปซี่ มิรินด้า เซเว่นอัพ
- ขนาด 1.26 ลิตร เป็น 27-28 บาท (เดิม 23 บาท)
- ขนาด 1.95 ลิตร เป็น 35 บาท (เดิม 32 บาท)

เอสโคล่า/บิ๊กโคล่า
- ยังไม่ปรับราคา

อย่างไรก็ตาม กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ยังไม่ได้อนุมัติให้สินค้ารายใดขึ้นราคา ขอความร่วมมือให้ตรึงราคาไปก่อน ส่วนที่ผู้ผลิตแจ้งขึ้นราคากับผู้ค้าส่งมันเป็นการขอลดส่วนลด ของแถมทางการค้า

เช็คสินค้าบริโภค - อุปโภค ปรับราคา 1 มิถุนายน จ่อแพงทั้งแผ่นดิน