หลวงปู่แสง กลับที่พักสงฆ์ดงสว่างธรรมแล้ว หลังเคยถูกหมอปลาบุกตรวจสอบ

หลวงปู่แสง ญาณวโร กลับที่พักสงฆ์ดงสว่างธรรม อ.ป่าติ้ว จ.ยโสธร หลังเคยถูกคณะ "หมอปลา" บุกตรวจสอบเมื่อช่วงเดือน พ.ค.

จากข่าวดังสะเทือนวงการสงฆ์ เมื่อช่วงเดือน พ.ค. ที่ หมอปลา มือปราบสัมภเวสี หรือ นายจีรพันธ์ เพชรขาว พร้อมเจ้าหน้าที่สำนักงานพระพุทธศาสนายโสธร และสื่อมวลชนได้เข้าตรวจสอบ หลวงปู่แสง ญาณวโร พระเกจิชื่อดัง อายุ 98 ปี ที่ป่วยเป็นโรคอัลไซเมอร์ที่อาศัยอยู่ในที่พักสงฆ์ดงสว่างธรรม ต.โคกนาโก อ.ป่าติ้ว จ.ยโสธร หลังจากที่มีคนร้องเรียนว่าถูก หลวงปู่แสง ถูกเนื้อต้องตัว จนคลิปถูกเผยแพร่ออกไปในโลกโซเชียล ซึ่งต่อมาได้มีกระแสดราม่าเกิดขึ้นบนโลกโซเชียล ร่วมกันติดแฮชแท็ก #SAVEหลวงปู่แสง

 

หลวงปู่แสง กลับที่พักสงฆ์ดงสว่างธรรมแล้ว หลังเคยถูกแก๊งหมอปลาบุกตรวจสอบ


ซึ่งหลังจากเกิดเหตุการณ์ดังกล่าว กลุ่มลูกศิษย์ได้พา หลวงปู่แสง กลับไปประจำที่วัดป่าอรัญญาวิเวก ต.ไก่คำ อ.เมือง จ.อำนาจเจริญ ขณะที่ทางด้าน ทนายอนันต์ชัย ไชยเดช เดินทางเข้ากราบไหว้หลวงปู่แสง พร้อมยืนยันว่า ท่านให้อภัยไม่ต้องการดำเนินคดีกับ หมอปลา และคณะ แต่ถ้าบุคคลอื่นจะแจ้งความเอาผิดก็ถือเป็นเรื่องส่วนบุคคล 

อย่างไรก็ตามจากเหตุการณ์ล่าสุดจนถึงปัจจุบันเป็นเวลาเกือบ 1 เดือนแล้วที่ หลวงปู่แสง อยู่ที่วัดป่าอรัญญาวิเวก ล่าสุดเมื่อวันที่ 7 มิ.ย. 65  ได้มีผู้ใช้เฟซบุ๊ก วิทย์ มหาชน โพสต์ยืนยันว่า หลวงปู่แสง กลับไปประจำที่พักสงฆ์ดงสว่างธรรม ต.โคกนาโก อ.ป่าติ้ว จ.ยโสธร ซึ่งที่เป็นจุดเกิดเหตุ หมอปลา และคณะบุกตรวจสอบ โดยผู้โพสต์ระบุว่า "หลวงปู่แสง กลับวัดที่ป่าติ้วแล้ว การดูแลอุปัฐถากคือหน้าที่ของคณะสงฆ์โดยตรง พวกเราชาวยโสธรยินดีและพร้อมดูแลหลวงปู่และหมู่สงฆ์ ให้ดีที่สุดครับ"

 

หลวงปู่แสง กลับที่พักสงฆ์ดงสว่างธรรมแล้ว หลังเคยถูกแก๊งหมอปลาบุกตรวจสอบ


ขณะที่ ผู้ใช้เฟซบุ๊ก Chokthawee Suppachai ได้โพสต์คำเปิดเผยของพระอุปัฏฐากของหลวงปู่แสง ญาณวโร ถึงเหตุผลที่หลวงปู่แสง กลับวัดดงสว่างธรรม อ.ป่าติ้ว จ.ยโสธร โดยระบุว่า "เป็นยั๋งปู่คือกลับดงสว่างธรรม (ทำไมปู่ถึงกลับ) ด้วยสติปัญญาอันน้อยนิดอยากจะพูดให้ฟังเมื่อสี่ห้าปีก่อน พ่อแม่ครูอาจารย์เคยพูดให้ฟังว่า ท่านเกิดตายที่อุบลหลายภพหลายชาติ เราเกิดอุบล (แต่ก่อนยโสธรเป็นอำเภอหนึ่งของอุบล) ไปอุบลเมื่อไหร่ญาติพี่น้องเพื่อนสมัยก่อนขึ้นมาขอส่วนบุญแน่นไปหมดที่อื่นก็ไม่เหมือนอุบล แม้แต่ปัจจุบันก็ยังเหลืออยู่ไม่ยอมไปผุดไปเกิดมันติดแค่กระดูกที่ยังเหลืออยู่ก็เฝ้าอยู่นั่นไม่ยอมไป ท่านต้องไปอุบลอยู่เรื่อย แม้แต่ค้างนอนที่บ้านลูกศิษย์ท่านก็ไปเพื่อแผ่เมตตาให้จิตวิญญานเหล่านั้น 

ส่วนวัดดงสว่างธรรมท่านเคยเล่าว่าเป็นกษัตรย์ปกครองอาณาเขตกว้างใหญ่ไพศาลชายแดนไปถึงร้อยเอ็ดสารคามทางใต้ไปสิ้นสุดที่อุบลปกครองโดยธรรมไม่ฆ่าไม่เบียดเบียนใครถึงได้มีอายุยืนยาวใครมีลูกสาวอยากมีเชื้อกษัติย์ก็นำลูกสาวมาถวายนับหมื่นนับแสนนอนเรียงรายก่ายกันรอกษัตย์เรียกเข้าหาน่าสมเพสเวทนานักผู้หญิงที่มาหาปัจจุบันก็เคยเป็นลูกเมียมาทั้งนั้น (ท่านต้องใช้เศษกรรมให้สิ้นสุดในภพสุดท้ายอันนี้ความคิดของข้าพเจ้าเองไม่ถูกใจใครก็ขออภัยด้วย)


ส่วนเรื่องสร้างเมรุที่วัดดงสว่างธรรมนั้น ท่านได้บอกลูกศิษย์ให้ทำขึ้นโดยมีพระอาจารย์ก้องเป็นแม่งานลูกศิษย์ลูกหาพระเณรเถรชีต่างก็ช่วยกันทั้งแรงกายแรงใจแรงทรัพย์งานจึงเสร็จลุล่วงมาด้วยดี ก่อนที่จะสร้างเมรุข้าพเจ้าได้ถามพ่อแม่ครูอาจารย์ว่า องค์หลวงปู่ให้หมู่คณะสร้างเมรุบ้อข้าน้อย ท่านตอบว่าให้ทำไว้ให้พร้อมเมื่อถึงเวลาจะได้ไม่ต้องวุ่นวายถึงเวลาก็ซุกเข้ากองไฟโลดบ่ต้องเอาไว้นาน ท่านก็ครองธาตุครองขันธ์มาตลอดแม้จะไม่แข็งแรงธาตุขันธ์อ่อนลงด้วยความเมตตาท่านก็อยู่เป็นนาบุญให้สาธุชนทั้งหลายได้มีโอกาสได้ทำบุญกับท่านด้วยความเมตตาไม่แบ่งชั้นวรรณะร่ำรวยหรือยากจนมียศหรือธรรมดาได้เข้าใกล้ชิดท่านก็เมตตารับผลทานมาขอให้เมตตาเรื่องอะไรท่านก็ช่วยไปตามธรรมเท่ากันหมดจนเกิดเหตุการณ์

 

หลวงปู่แสง กลับที่พักสงฆ์ดงสว่างธรรมแล้ว หลังเคยถูกแก๊งหมอปลาบุกตรวจสอบ


เมื่อวันที่ 11 พ.ค.65 ที่ผ่านมาด้วยเหตุฉุกละหุกพวกลูกศิษย์ทั้งพระทั้งโยมเห็นว่าน่าจะไปพักที่วัดอรัญญาวิเวกก่อนมีรั้วรอบขอบชิดเพื่อความปลอดภัยของหลวงปู่ จึงได้พากันไปพักที่วัดอรัญญาวิเวกตั้งแต่วันที่ 11 พ.ค.65 เป็นต้นมา เมื่อเหตุการณ์ผ่อนคลายลงท่านก็พิจารณาของท่านเองไม่มีใครไปบังคับท่านวันที่ 7 มิ.ย.65 ฉันเสร็จท่านให้พากลับวัดป่าดงสว่างธรรม


ทั้งหมดทั้งมวลก็เป็นเช่นนี้ ส่วนลูกศิษย์บางคนไม่เข้าใจก็โยนกันไปเรื่อยทำให้เกิดการไม่พอใจกันบ้างตามนิสัยของปุถุชน แม้ข้าพเจ้าเองด้วยความเขลาเบาปัญญาแต่มีความเชื่อมั่นในองค์พ่อแม่ครูอาจารย์ว่าท่านสามารถหยั่งรู้อดีตหยั่่งรู้อนาคตพร้อมด้วยอภิญญารู้แจ้งในธรรมทั้งหลาย เต็มหัวใจไม่เปลี่ยนแปลง เมื่อได้อ่านจบแล้วท่านทั้งหลายลองใช้สติปัญญาใคร่ครวญดูว่า*ทำไมหลวงปู่ถึงกลับมาวัดป่าดงสว่างธรรม"

 

ขอบคุณ FB : วิทย์ มหาชน , Chokthawee Suppachai