ผจก.สาขาร้านบุฟเฟต์แซลมอนดัง เปิดใจเล่าปัญหาละเอียดยิบ วอนอย่าด่าพนักงาน

ผจก.สาขาร้านบุฟเฟต์แซลมอนดัง เปิดใจเล่าปัญหาละเอียดยิบ วอนอย่าด่าพนักงาน เรียกว่าเป็นประเด็นดราม่าในโลกออนไลน์

หลังจากเฟซบุ๊กกลุ่มคนรักบุฟเฟต์ Buffet Lovers ที่มีสมาชิก 8.8 แสนคน ได้มีการตั้งข้อสังเกตเกี่ยวกับร้านบุฟเฟต์แซลมอนชื่อดังร้านหนึ่ง ซึ่งมีอยู่ 27 สาขา หลังจากที่มีการขายคูปองให้กับลูกค้าไปเป็นจำนวนมาก แต่จู่ๆ เกิดปิดร้าน ปิดเพจ ปิดเว็บไซต์ และไม่สามารถติดต่อได้

ผจก.สาขาร้านบุฟเฟต์แซลมอนดัง เปิดใจเล่าปัญหาละเอียดยิบ วอนอย่าด่าพนักงาน

ล่าสุดได้มีสมาชิกเฟซบุ๊กรายหนึ่ง ซึ่งอ้างว่าเป็น 1 ในผู้จัดการสาขา โดยได้โพสต์อธิบายรายละเอียดเรื่องราวที่เกิดขึ้นทั้งหมด โดยระบุว่า "(ได้โปรดอนุมัติโพสต์) จากหลายๆ ความคิดเห็นในโซเชียล มีการพาดพิงถึงพนักงาน ร้าน (ขอสงวนชื่อ) เราคือหนึ่งในผู้จัดการสาขา ขออธิบายแบบนี้นะคะ พนักงาน รวมถึง เจ้าของแฟรนไชส์ทุกท่าน ไม่มีการทราบมาก่อนจริงๆ ว่าจะเกิดเหตุการณ์แบบนี้ พวกเราเพิ่งมารู้ในเช้าวันที่ 17 หลังจากเจ้าของบริษัทได้ดีดตัวเอง ออกจากไลน์กรุ๊ปทั้งหมด และไม่มีใครสามารถติดต่อเขาได้

เราจึงมีการปรึกษากันในกลุ่มผู้จัดการว่าจะแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้ายังไง จึงได้ฉันทามติร่วมกันว่า ปิดให้บริการ 1 วัน เพราะยังมีความหวังว่าจะสามารถติดต่อเจ้าของบริษัทได้ค่ะ (จนถึงนาทีนี้ก็ยังหวังอยู่แม้จะรู้ว่าริบหรี่เหลือเกิน)

ลูกค้าหลายๆ ท่าน กระหน่ำโทรฯ เข้าสอบถามสาเหตุจากพนักงาน “ระบบส่วนกลางล่ม” จึงกลายเป็นคำตอบที่พวกเราคิดขึ้นได้ ขณะนั้นค่ะ เพราะพวกเราก็ยังไม่รู้ว่าจะให้คำตอบกับลูกค้ายังไงดี ถ้าจะบอกว่าเพราะติดต่อเจ้าของบริษัทไม่ได้ แล้วถ้าอยู่ๆ เขาโผล่กลับมาดำเนินกิจการต่อ ก็กลัวจะมีปัญหาต่อหน้าที่การงาน
 

ขอยืนยันว่า ทั้งตัวพนักงาน และ หุ้นส่วนสาขาแฟรนไชส์ทุกท่าน พวกเราไม่มีส่วนรู้เห็น หรือวางแผนกันมาก่อน วันที่ 16 เรายังเปิดร้านรับลูกค้าตามปกติ ไม่มีสัญญาณเตือนใดๆ ค่ะ ที่ตั้งข้อสังเกตว่าทุกสาขาพร้อมใจกันปิด นั่นเป็นการตัดสินใจเฉพาะหน้าของพวกเรา
ผจก.สาขาร้านบุฟเฟต์แซลมอนดัง เปิดใจเล่าปัญหาละเอียดยิบ วอนอย่าด่าพนักงาน

เนื่องจากทางซัพพลายเออร์ ไม่ส่งวัตถุดิบให้สาขา เพราะทางบริษัท (ขอสงวนชื่อ) ยังมียอดหนี้เก่าติดค้างอยู่ ไม่มีวัตถุดิบ แล้วจะเปิดร้านยังไง ที่ตั้งข้อสังเกตว่า ป่านนี้ทำไมพนักงานยังเงียบอยู่ แล้วขอถามกลับว่า ถ้าพวกคุณมาอยู่ในสถานะพนักงานอย่างพวกเรา จะทำอะไรได้บ้าง

ตอนนี้ พวกเรากำลังตั้งหลัก รวบรวมสติ ว่าจะเอาอย่างไรกันต่อ แต่ก็รู้ๆ กันอยู่ว่า คงทำอะไรมากไม่ได้ไปกว่าการฟ้องกรมแรงงาน รับเงินเยียวยาอันน้อยนิดจากประกันสังคม หรือมันมีวิธีที่ดีกว่านี้ไหมคะ ถ้าใครมีความรู้เรื่องสิทธิแรงงาน ขอความเมตตา ชี้แนะพวกเราด้วย มีทั้งแรงงานคนไทย และต่างชาติค่ะ

ผจก.สาขาร้านบุฟเฟต์แซลมอนดัง เปิดใจเล่าปัญหาละเอียดยิบ วอนอย่าด่าพนักงาน

โดยเฉพาะแรงงานต่างชาติยิ่งน่าเห็นใจเป็นอย่างมาก เพราะทุกคนได้ยื่นเรื่อง และเสียเงินดำเนินการเรื่องการทำเอกสารไปแล้วครึ่งทาง แล้วโดนเทกลางอากาศ พวกเขาจะเอาอะไรกิน คำถามนี้ดังในหัวตลอดเวลา เพราะเราเป็นผู้จัดการสาขา คลุกคลีอยู่กับพนักงาน มันมีความผูกพันกันมาก มันเจ็บปวดมากค่ะ ตอนเรียกประชุม และต้องแจ้งข่าวร้ายกับพวกเขา พิมพ์ไปร้องไห้ไป

บริษัทนี้ ไม่มีทีมบริหาร ไม่มีเจ้าหน้าที่ฝ่ายบุคคล บัญชี หรืออะไรเลยค่ะ (หรืออาจจะมี อยู่มา 3 ปี ไม่เคยเห็น ไม่เคยได้ประสานงาน ทุกอย่างทำเองหมด) อำนาจบริหาร การตัดสินใจทั้งหมด อยู่ที่ตัวเจ้าของบริษัทแต่เพียงผู้เดียว
 

พอเจ้าของบริษัทหายไป มันจึงล้มทั้งระบบ ลูกค้าท่านไหนที่ซื้อคูปองไว้ แล้วรู้สึกกังวลว่าจะโดนฉ้อโกง ท่านสามารถไปแจ้งความได้เลย ตามดุลพินิจนะคะ ไม่ต้องพยายาม โทรฯ เข้าเบอร์สาขา เพราะพนักงานก็ไม่มีคำตอบให้แม้แต่อนาคตตัวเอง

แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น ดิฉันก็ขอกราบขอบพระคุณ ลูกค้าทุกท่าน ที่เคยมาใช้บริการร้าน (ขอสงวนชื่อ) เพราะพวกท่านเราจึง มีงานทำ มีเงินเดือนใช้มาตลอด ไม่นึกไม่ฝันจริงๆ ค่ะ ว่าจะมีเหตุการณ์แบบนี้เกิดขึ้น ทั้งเสียใจ ทั้งสงสารลูกน้อง ทั้งควรจะสงสารตัวเองก่อนดีไหม สับสนไปหมด

ขออนุญาตเพิ่มเติม อยากฝากถึงเจ้าของบริษัท ที่ดิฉันเรียกเขาว่า Boss นะคะ ถ้า Boss ได้เข้ามาอ่าน ก็อยากให้กลับมาเผชิญความจริงแก้ปัญหา หนูเชื่อว่าเรื่องนี้ มันยังพอมีทางออกที่ดีกว่านี้สำหรับทุกคน

หนูยังไม่ลืมตอนที่ตกงานในวิกฤติโควิด รอบแรก โซซัดโซเซ มาอยู่กับ (ขอสงวนชื่อ) Boss ก็อ้าแขนรับไว้ และเป็นเจ้านายที่ดีมากๆ หนูรู้ว่าบริษัทเราไม่ได้มีกำไร Boss พูดเสมอว่าสู้ต่อเพื่อลูกน้อง เพื่อให้มีการจ้างงาน จนถึงวันนี้ นึกถึง Boss มันยังไม่มีความโกรธเกลียดเลยค่ะ ยังรักอยู่เหมือนเดิม"

ผจก.สาขาร้านบุฟเฟต์แซลมอนดัง เปิดใจเล่าปัญหาละเอียดยิบ วอนอย่าด่าพนักงาน

ผจก.สาขาร้านบุฟเฟต์แซลมอนดัง เปิดใจเล่าปัญหาละเอียดยิบ วอนอย่าด่าพนักงาน