ว่อน"นมวัว"มีสารไดออกซิน ทำให้เกิดโรคมะเร็ง ล่าสุดสถาบันมะเร็งฯ แจงแล้ว

ศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงกับทางสถาบันมะเร็งแห่งชาติ เรื่องนมวัวมีสารไดออกซิน ทำให้เกิดโรคมะเร็ง

จากกรณีที่มีการเผยแพร่คลิปในเว็บไซต์นมวัว โรคภูมิแพ้ สารก่อมะเร็ง ทางสถาบันมะเร็งแห่งชาติ กรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข ได้ตรวจสอบข้อมูลดังกล่าว และชี้แจงว่า ไดออกซินเป็นผลผลิตทางเคมีที่เกิดจากการเผาไหม้ไม่สมบูรณ์ โดยอุตสาหกรรมหรือกิจกรรมที่อาจเป็นแหล่งกำเนิดไดออกซิน เช่น เตาเผาขยะอันตราย/ขยะติดเชื้อ เตาเผาขยะชุมชน รวมถึงอุตสาหกรรมที่มีการใช้สารคลอรีนเป็นองค์ประกอบ เป็นต้น ฉะนั้นสารไดออกซินสามารถปนเปื้อนสู่สิ่งแวดล้อมและเข้าสู่ร่างกายมนุษย์ผ่านห่วงโซ่อาหาร ซึ่งอาจส่งผลให้เกิดโรคต่าง ๆ ได้ อย่างไรก็ตาม ประเทศไทยมีการควบคุมการปนเปื้อนของสารไดออกซินในสิ่งแวดล้อมโดยออกประกาศให้เตาเผามูลฝอยเป็นแหล่งกำเนิดมลพิษที่ต้องควบคุมการปล่อยอากาศเสียออกสู่บรรยากาศ ตลอดจนมีการกำหนดมาตรฐานควบคุมปริมาณการปล่อยทิ้งอากาศเสียอย่างเข้มงวด 

ว่อน"นมวัว"มีสารไดออกซิน ทำให้เกิดโรคมะเร็ง ล่าสุดสถาบันมะเร็งฯ แจงแล้ว

สำหรับประเด็นที่เกี่ยวข้องกับนมวัวมีสารไดออกซินปนเปื้อนนั้น จากการสืบค้นข้อมูลรายงานวิจัยในประเทศไทย พบว่า ปัจจุบันยังไม่มีข้อมูลรายงานการปนเปื้อนสารไดออกซินในนมวัวและส่งผลให้เกิดโรคมะเร็งในมนุษย์ นอกจากนี้การผลิตภัณฑ์นมวัวจากกระบวนผลิตที่ผ่านการรับรองมาตรฐานตามหลักเกณฑ์วิธีการที่ดีในการผลิตอาหาร และได้มีการขออนุญาตผลิตอย่างถูกต้องแล้วจาก อย. ซึ่งจะได้รับการตรวจสอบคุณภาพทั้งในด้านกายภาพ เคมีและทางด้านจุลชีวิทยาให้อยู่ในเกณฑ์มาตรฐานที่กําหนดโดยไม่เป็นอันตรายต่อผู้บริโภค ดังนั้นนมวัวยังคงเป็นเครื่องดื่มที่มีคุณค่าทางโภชนาการสูงเป็นแหล่งโปรตีน แคลเซียม และวิตามินที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย

อย่างไรก็ตาม ผู้บริโภคควรตรวจสอบคุณภาพผลิตภัณฑ์นมวัว เช่น เลขสารบบอาหารในกรอบเครื่องหมาย อย.สังเกตวันผลิตหรือหมดอายุ ชื่อและที่ตั้งผู้ผลิต รวมถึงบรรจุภัณฑ์ต้องมีสภาพสมบูรณ์ ไม่มีรอยรั่วหรือฉีกขาด ก่อนตัดสินใจเลือกซื้อมาบริโภค หากเป็นผู้ที่แพ้นมวัวสามารถเลือกดื่มนมจากพืชได้ และยังสามารถรับประทานโปรตีนจากแหล่งอื่น ๆ เช่น โปรตีนจากไข่ และปลา เป็นต้น

ว่อน"นมวัว"มีสารไดออกซิน ทำให้เกิดโรคมะเร็ง ล่าสุดสถาบันมะเร็งฯ แจงแล้ว

Cr.ศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม