"อ.เจษฎ์"เฉลยแล้ว คราบขาวบนองุ่น คือสารเคมีอันตราย จริงหรือไม่

"อ.เจษฎ์" ดร.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ อาจารย์ประจำภาควิชาชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้ออกมาโพสต์ไขข้อข้องใจ "คราบขาวบนองุ่น คือสารเคมีอันตราย ต้องขัดทิ้ง จริงหรือ ?"

"อ.เจษฎ์" ดร.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ ระบุใน ) รายการ #ชัวร์แน่หรือแชร์มั่ว EP. 14 เรื่อง 

"คราบขาวบนองุ่น คือสารเคมีอันตราย ต้องขัดทิ้ง จริงหรือ ?"

"อ.เจษฎ์"เฉลยแล้ว คราบขาวบนองุ่น คือสารเคมีอันตราย จริงหรือไม่

ไม่ใช่นะครับ นวลสีขาวบนองุ่น เป็นแว็กซ์ที่เกิดขึ้นตามธรรมชาติครับ ไม่ต้องขัดออก

เรื่องเก่ามาเล่าใหม่นะครับ ยังมีการแชร์ภาพและข้อความกันอยู่เรื่อยๆ ว่า "คราบสีขาวๆ นวลๆ ที่อยู่บนผิวขององุ่นนั้น เป็นสารเคมีที่เป็นอันตราย เช่น ยาฆ่าแมลง ให้เอายาสีฟันมาขัดออกให้สะอาด ถึงจะรับประทานได้" ?? .... ไม่จริงนะครับ !! มันเป็นแว็กซ์ที่เกิดขึ้นตามธรรมชาติบนผิวของผลไม้ กินได้ครับ

ผลไม้ตามธรรมชาติ โดยปกตินั้น หลายชนิด (เช่น องุ่น) จะมี “นวล” เป็นคราบสีขาวปกคลุมอยู่บนผิวของผลไม้ ซึ่งความจริงแล้ว เป็นสารจำพวกไขเคลือบผิว เพื่อป้องกันการสูญเสียน้ำนั่นเอง และหลังจากเก็บเกี่ยว “นวล” ของผลไม้ก็จะค่อยๆ หายไป ทำให้ผลไม้เริ่มเหี่ยวเร็วขึ้น

"อ.เจษฎ์"เฉลยแล้ว คราบขาวบนองุ่น คือสารเคมีอันตราย จริงหรือไม่

ไขที่เคลือบปกป้องผิวองุ่นรอบนอกไว้นี้ ยังช่วยให้ผิวขององุ่นมีลักษณะที่ยืดหยุ่นได้ ดึงยืดออกได้ ตามคุณสมบัติของโครงสร้างสารพอลีเมอร์ตามธรรมชาติ

ดังนั้น คราบนวลขาวบนผิวองุ่นก็สามารถกินได้โดยที่ไม่จำเป็นต้องขัดถูออก เพียงแค่พยายามกำจัดสารเคมีตกค้าง ที่อาจจะยังเหลืออยู่ ด้วยการล้างให้สะอาดด้วยน้ำไหลผ่านเยอะๆ หรือไปแช่น้ำผสมเบกกิ้งโซดาก่อน แล้วมาล้างออกให้สะอาดก็ได้

แถมว่า องุ่นเป็นผลไม้นึงที่นับว่าดีต่อสุขภาพมาก เมื่อกินแล้วจะได้ทั้งใยอาหาร วิตามินต่างๆ และ สารต้านอนุมูลอิสระ เช่น สารเรสเวอราทรอล สารกลุ่มฟีนอลิกและฟลาโวนอยด์ ในองุ่นสีม่วง ยังมีสารสีแอนโทไซยานิน ที่เป็นประโยชน์ต่อสุขภาพอีกด้วย