"เอื้องหมายนา"คือสุดยอดสมุนไพรรักษามะเร็ง จริงหรือ สถาบันมะเร็งแจงแล้ว

ศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จโดย สถาบันมะเร็งแห่งชาติ กรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข ประเด็นเรื่องสุดยอดสมุนไพร เอื้องหมายนารักษาโรคมะเร็ง

ลำต้นของเอื้องหมายนา นำไปต้มกิน เชื่อว่าเป็นยาต้านโรคมะเร็งได้ ทางสถาบันมะเร็งแห่งชาติ กรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข ได้ตรวจสอบข้อมูลและชี้แจงว่า ยังไม่มีข้อสรุปที่ชัดเจนว่า

"เอื้องหมายนา"สุดยอดสมุนไพรรักษาโรคมะเร็ง จริงหรือ สถาบันมะเร็งแจงแล้ว

เอื้องหมายนาสามารถนำมาใช้เป็นยารักษามะเร็งในคนได้ โดยเอื้องหมายนา (Costus speciosus หรือ Cheilocostus speciosus) มีสารต้านอนุมูลอิสระ เช่น อัลคาลอยด์ ฟลาโวนอยด์ ไกลโคไซด์ และซาโปนิน เป็นต้น อย่างไรก็ตามข้อมูลวิชาการด้านการรักษาโรคมะเร็งมีจำนวนน้อยมาก

 

ซึ่งการศึกษาวิจัยในคนถือได้ว่ามีความสำคัญและจำเป็นต้องศึกษาหลายด้าน เช่น กลไกการออกฤทธิ์ต่อเซลล์ต้นกำเนิดมะเร็ง การส่งสัญญาณภายในเซลล์ การแยกสารที่ออกฤทธิ์ชนิดต่าง ๆ การทดสอบด้านพิษวิทยา และความปลอดภัย ตลอดจนการควบคุมคุณภาพและมาตรฐานผลิตภัณฑ์ ซึ่งการรับฟังข้อมูลที่ไม่ผ่านการพิจารณาหรือตรวจสอบข้อเท็จจริง อาจทำให้ประชาชนเข้าใจคลาดเคลื่อน และอาจลดโอกาสการรักษาทางการแพทย์ที่ได้มาตรฐาน โดยผู้ป่วยโรคมะเร็งควรปรึกษาและขอคำแนะนำจากแพทย์

"เอื้องหมายนา"สุดยอดสมุนไพรรักษาโรคมะเร็ง จริงหรือ สถาบันมะเร็งแจงแล้ว

Cr.ศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม