ด่วนเตือน 5 จังหวัด เฝ้าระวัง สึนามิ หลังเกิดแผ่นดินไหวกว่า 30 ครั้ง

เฝ้าระวัง "สึนามิ" 5 จังหวัด พังงา ออกหนังสือด่วนที่สุดเตรียมความพร้อม หลังมีรายงานเกิดเหตุ แผ่นดินไหว รวมกว่า 30 ครั้ง ที่บริเวณหมู่เกาะอันดามัน ประเทศอินเดีย-เมียนมา ใกล้ภูเก็ตราว 400 กม.

กองเฝ้าระวังแผ่นดินไหว กรมอุตุนิยมวิทยา รายงานว่า ตั้งแต่วันที่ 4 ก.ค. เวลา 06.00 น. ถึงวันทื่ 5 ก.ค. เกิดแผ่นดินไหวบริเวณหมู่เกาะอันดามัน ประเทศอินเดีย และเมียนมา ขนาด 4.0-4.9 โดยมีจุดศูนย์กลางอยู่ห่างจากจังหวัดภูเก็ต 400 - 500 กิโลเมตร จนถึงขณะนี้มีแผ่นดินไหวเกิดขึ้นแล้วไม่ต่ำกว่า 30 ครั้ง 

นายจำเริญ ทิพญพงศ์ธาดา ผู้ว่าราชการจังหวัดพังงา เปิด​เผย​ว่า ตามที่กองอำนวยการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดพังงา ได้ติดตามและเฝ้าระวังสถานการณ์ "แผ่นดินไหว" บริเวณหมู่เกาะอันดามันและพื้นที่ใกล้เคียงพบในช่วงวันที่ 4-5 ก.ค.2565 ความถี่ในการเกิดแผ่นดินไหวเพิ่มมากขึ้นกว่าช่วงเวลาที่ผ่านมา แต่ไม่มีผลกระทบต่อประเทศไทย และยังไม่มีรายงานการเกิดคลื่น "สึนามิ" แต่เพื่อเป็นการเน้นย้ำการปฏิบัติและเตรียมความพร้อมในการเผชิญเหตุกับสถานการณ์สึนามิ ทั้งในสภาวะปกติและช่วงเวลาที่ต้องมีการเฝ้าระวัง

ทั้งนี้ จังหวัดพังงา โดยกองอำนวยการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดพังงา จึงให้นายอำเภอทุกอำเภอ (ยกเว้นอำเภอกะปง) แจ้งประสานองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ผู้นำท้องที่ อาสามสมัคร จิตอาสา และภาคีเครือข่าย ในการประชาสัมพันธ์ข้อมูลข่าวสารและสถานการณ์ที่เกิดขึ้นให้ประชาชนทราบ

 

โดยยึดข้อมูลข่าวสารที่ออกโดยหน่วยงานราชการเป็นหลัก และเตรียมความพร้อมในการรับสถานการณ์ตามแผนเผชิญเหตุสึนามิของอำเภอ ทั้งนี้ให้จัดเจ้าหน้าที่รับผิดชอบประจำอำเภอ ที่พร้อมประสานการปฏิบัติเมื่อได้รับการแจ้งเตือนหรือเกิดสถานการณ์ได้ตลอดเวลา

 

ขณะที่ รศ.ดร.เสรี ศุภราทิตย์ ผอ.ศูนย์การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและภัยพิบัติ ม.รังสิต แสดงความเห็นถึงเหตุแผ่นดินไหวที่เกิดขึ้นถี่ว่า สถานการณ์ไม่ปกติ ฉะนั้นต้องเฝ้าระวังอย่างใกล้ชิด เพราะยังไม่รู้สาเหตุที่แท้จริงของแผ่นดินไหวรอบนี้ เพราะอาจเกิดได้ทั้ง 2 มุม คือ การเกิดขึ้นถี่ๆอาจเป็นการปลดปล่อยพลัง หรืออาจเกิดแผ่นดินไหวขนาดใหญ่ตามมาก็ได้ 

 

ฉะนั้น 5 จังหวัดที่เป็นจุดเฝ้าระวังภัยสึนามิ ต้องคอยติดตามข่าวสารจากทางราชการอย่างต่อเนื่อง ประกอบด้วย พังงา , ระนอง , กระบี่ , ภูเก็ต , และ สตูล

 

ด่วนเตือน 5 จังหวัด เฝ้าระวัง สึนามิ หลังเกิดแผ่นดินไหวกว่า 30 ครั้ง

 

ติดตามข้อมูลข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่ https://www.thainewsonline.co/