ปภ.เตือนด่วน 10 จ. ภาคกลาง-ใต้ ระวังฝนถล่มหนัก คลื่นลมแรง เช็คพื้นที่เสี่ยง

ปภ.เตือนด่วน 10 จ. ภาคกลาง-ใต้ ระวังฝนถล่ม คลื่นลมแรง เช็คพื้นที่เสี่ยง ประชาชนในพื้นที่เสี่ยงเตรียมพร้อมติดตามข่าวสารอย่างใกล้ชิด

วันที่ 9 กรกฎาคม 2565 ปภ.เตือนด่วน 10 จ. ภาคกลาง-ใต้ ระวังฝนถล่ม คลื่นลมแรง เช็คพื้นที่เสี่ยง โดย กองอำนวยการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยกลาง (กอปภ.ก.) ได้ติดตามสภาวะอากาศและพิจารณาปัจจัยเสี่ยง ประกอบกับกรมอุตุนิยมวิทยาได้มีประกาศฉบับที่ 5 (161/2565) แจ้งว่า ในช่วงวันที่ 9 - 14 ก.ค.คลื่นลมบริเวณทะเลอันดามันและอ่าวไทยตอนบนจะมีกำลังแรงขึ้น โดยทะเลอันดามันตอนบนมีคลื่นสูง 2-4 เมตร บริเวณฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 4 เมตร ทะเลอันดามันตอนล่างและอ่าวไทยตอนบนมีคลื่นสูง 2-3 เมตร บริเวณฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงกว่า 3 เมตร

ปภ.เตือนด่วน 10 จ. ภาคกลาง-ใต้ ระวังฝนถล่มหนัก คลื่นลมแรง เช็คพื้นที่เสี่ยง

ส่วนอ่าวไทยตอนล่างคลื่นสูงประมาณ 2 เมตร บริเวณฝนฟ้าคะนองมีคลื่นสูงมากกว่า 2 เมตร กอปภ.ก จึงได้แจ้ง 10 จังหวัด ภาคกลาง และภาคใต้เฝ้าระวังสถานการณ์คลื่นลมแรงระหว่างวันที่ 9 – 14 ก.ค.ดังนี้

ภาคกลาง 4 จังหวัด ได้แก่ ชลบุรี ได้แก่ อ.เมืองชลบุรี ศรีราชา บางละมุง และสัตหีบ ระยอง ได้แก่ อ.เมืองระยอง บ้านฉาง และแกลง จันทบุรี ได้แก่ อ.นายายอาม ท่าใหม่ แหลมสิงห์ และขลุง ตราด ได้แก่ อ.เมืองตราด แหลมงอบ คลองใหญ่ เกาะช้าง และเกาะกูด

ภาคใต้ 6 จังหวัด ได้แก่ ระนอง ได้แก่ อ.เมืองระนอง สุขสำราญ และกะเปอร์ พังงา ได้แก่ อ.เมืองพังงา เกาะยาว ทับปุด ตะกั่วทุ่ง ท้ายเหมือง ตะกั่วป่า และคุระบุรี ภูเก็ต ได้แก่ อ.เมืองภูเก็ต กะทู้ และถลาง กระบี่ ได้แก่ อ.เมืองกระบี่ คลองท่อม เกาะลันตา เหนือคลอง และอ่าวลึก ตรัง ได้แก่ อ.กันตัง สิเกา ปะเหลียน และหาดสำราญ สตูล ได้แก่ อ.เมืองสตูล ละงู มะนัง และทุ่งหว้า

กอปภ.ก. จึงได้ประสานแจ้ง 10 จังหวัดในภาคกลาง และภาคใต้ รวมถึงศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเขตในพื้นที่เสี่ยงภัยเตรียมพร้อมรับมือสถานการณ์คลื่นลมแรง โดยจัดเจ้าหน้าที่เฝ้าระวังและติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิดตลอด 24 ชั่วโมงพร้อมประสานองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นแจ้งเตือนประชาชนในพื้นที่เสี่ยงภัย รวมถึงนำเครื่องมือเครื่องจักรกลด้านสาธารณภัยและเจ้าหน้าที่ปฏิบัติการเข้าประจำจุดเสี่ยงอันตรายและพื้นที่เสี่ยงภัยเพื่อให้พร้อมเผชิญเหตุ และช่วยเหลือประชาชนทันที

ปภ.เตือนด่วน 10 จ. ภาคกลาง-ใต้ ระวังฝนถล่มหนัก คลื่นลมแรง เช็คพื้นที่เสี่ยง

 

ทั้งนี้ ได้เน้นย้ำทุกหน่วยงานดำเนินการตามแผนเผชิญเหตุอย่างเคร่งครัด สำหรับประชาชนในพื้นที่เสี่ยงภัยติดตามพยากรณ์อากาศและข้อมูลข่าวสารจากทางราชการอย่างใกล้ชิด โดยเฉพาะนักท่องเที่ยว ชาวเรือ และผู้ประกอบการเดินเรือ โดยขอให้ปฏิบัติตามคำแนะนำอย่างเคร่งครัด ท้ายนี้ ประชาชนสามารถติดตามประกาศการแจ้งเตือนภัยที่แอพพลิเคชั่น “THAI DISASTER ALERT” และหากความเดือดร้อนจากสามารถแจ้งเหตุและขอความช่วยเหลือทางไลน์ “ปภ.รับแจ้งเหตุ1784” โดยเพิ่มเพื่อน Line ID @1784DDPM รวมถึงสายด่วนนิรภัย1784 ตลอด 24 ชั่วโมง เพื่อประสานให้การช่วยเหลือต่อไป

 

ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่ Thainewsonline