ราชกิจจาฯประกาศกฎกระทรวง "ระบบการป้องกันและควบคุมโรคระบาด ฉบับที่ 2"

ราชกิจจาฯประกาศกฎกระทรวง "ระบบการป้องกันและควบคุมโรคระบาด ฉบับที่ 2" บังคับเมื่อพ้นกำหนด 180 วันนับจากวันออกราชกิจจานุเบกษาเป็นต้นไป

ราชกิจจาฯประกาศกฎกระทรวง "ระบบการป้องกันและควบคุมโรคระบาด ฉบับที่ 2" ระบุว่า กฎกระทรวง ระบบการป้องกันและควบคุมโรคระบาด (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2565 อาศัยอำนาจตามความในมาตรา ๕ วรรคหนึ่ง และมาตรา ๗ วรรคสอง แห่งพระราชบัญญัติโรคระบาดสัตว์ พ.ศ. ๒๕๕๘ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ออกกฎกระทรวงไว้ ดังต่อไปนี้
 

ราชกิจจาฯประกาศกฎกระทรวง "ระบบการป้องกันและควบคุมโรคระบาด ฉบับที่ 2"

ข้อ ๑ กฎกระทรวงนี้ให้ใช้บังคับเมื่อพ้นกำหนดหนึ่งร้อยแปดสิบวันนับแต่วันประกาศในราชกิจจานุเบกษาเป็นต้นไป

ข้อ ๒ ให้ยกเลิกชื่อหมวด ๖ ระบบการป้องกันโรคระบาดและระบบการควบคุมโรคระบาดในม้า แห่งกฎกระทรวงระบบการป้องกันและควบคุมโรคระบาด พ.ศ. ๒๕๖๑ และให้ใช้ความต่อไปนี้แทน "หมวด ๖ ระบบการป้องกันโรคระบาดและระบบการควบคุมโรคระบาดในม้าและม้าลาย"

ข้อ ๓ ให้ยกเลิกความในบทนิยามคำว่า "สัตว์" ในข้อ ๓๑ แห่งกฎกระทรวงระบบการป้องกันและควบคุมโรคระบาด พ.ศ. ๒๕๖๑ และให้ใช้ความต่อไปนี้แทน "สัตว์" หมายความว่า ม้าหรือม้าลาย

ข้อ ๔ ให้ยกเลิกความใน (๓) ของข้อ ๓๓ แห่งกฎกระทรวงระบบการป้องกันและควบคุมโรคระบาด พ.ศ. ๒๕๖๑ และให้ใช้ความต่อไปนี้แทน "(๓) ตรวจตรา ดูแล และป้องกันมิให้สัตว์ที่อาจเป็นพาหะนำโรคเข้าไปในคอก หรือโรงเรือนเลี้ยงสัตว์ และกรณีม้าลายต้องดำเนินการกำจัดพาหะนำโรคในบริเวณตามที่อธิบดีประกาศกำหนดด้วย"

ให้ไว้ ณ วันที่ ๒๙ มิถุนายน พ.ศ. ๒๕๖๕ เฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์

เหตุผลในการประกาศใช้กฎกระทรวงฉบับนี้ คือ โดยที่ปัจจุบันระบบการป้องกันและควบคุมโรคระบาดในสัตว์ต่างๆ ที่กำหนดไว้ในกฎกระทรวงระบบการป้องกันและควบคุมโรคระบาด พ.ศ. ๒๕๖๑ ยังไม่ครอบคลุมถึงระบบการป้องกันและควบคุมโรคระบาดในม้าลายซึ่งเป็นสัตว์ชนิดอื่นที่รัฐมนตรี ประกาศกำหนดตามมาตรา ๗ (๔) แห่งพระราชบัญญัติโรคระบาดสัตว์ พ.ศ. ๒๕๕๘ สมควรแก้ไขเพิ่มเติมอกฎกระทรวงดังกล่าวเพื่อเพิ่มเติมข้อก าหนดเกี่ยวกับระบบการป้องกันและควบคุมโรคระบาดในม้าลายจึงจำเป็นต้องออกกฎกระทรวงนี้

 

ราชกิจจาฯประกาศกฎกระทรวง "ระบบการป้องกันและควบคุมโรคระบาด ฉบับที่ 2"

 

ราชกิจจาฯประกาศกฎกระทรวง "ระบบการป้องกันและควบคุมโรคระบาด ฉบับที่ 2"

 

ขอบคุณ ราชกิจจานุเบกษา

ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่ Thainewsonline