ทนายเดชา พูดถึงร่างกฎหมายฉีดไข่ให้ฝ่อ แก้ไขปัญหาการล่วงละเมิดทางเพศน้อยลงจริงหรือ?? ในทางปฏิบัติถ้าจะฉีดไข่ฝ่อจะต้องได้รับความยินยอมจากผู้กระทำความผิด แล้วใครจะไปยอม??

    ภายหลังจากที่วุฒิสภา คลอดร่างกฎหมายฉีดไข่ให้ฝ่อ ป้องกันการกระทำผิดซ้ำ เกี่ยวกับเพศหรือการใช้ความรุนแรง โดยสาระสำคัญของร่างกฎหมายนี้คือ การเพิ่มมาตรการติดตามผู้กระทำความผิดทางอาญาเกี่ยวกับเพศหรือการใช้ความรุนแรง เช่น การฆาตกรรม การข่มขืนกระทำชำเรา ความผิดทางเพศเกี่ยวกับเด็ก การทำร้ายผู้อื่นจนถึงแก่ความตาย ที่แม้จะถูกจำคุกพ้นกำหนดโทษ ได้รับการปล่อยตัวสู่สังคมแล้ว แต่มีผู้กระทำความผิดส่วนหนึ่งมีแนวโน้มทำผิดซ้ำในรูปแบบเดิมอีก จึงต้องมีกฎหมายเฉพาะเพื่อกำหนดมาตรการป้องกันการกระทำความผิดซ้ำ

  คืบหน้าล่าสุดในเรื่องนี้ ทนายเดชา กิตติวิทยานันท์ ได้ให้สัมภาษณ์กับ"ทีมข่าวไทยนิวส์" โดยระบุว่า ร่างกฎหมายที่วุฒิสภาได้มีการออกร่างมานั้นโดยส่วนตัวตนคิดว่า ในทางปฏิบัติถ้าจะฉีดไข่ฝ่อจะต้องได้รับความยินยอมจากผู้กระทำความผิด แล้วใครจะไปยอม

ทนายเดชา พูดถึงร่างกฎหมายฉีดไข่ให้ฝ่อ เชื่อเป็นไปไม่ได้ ควรแก้ที่ต้นเหตุ

 

ทนายเดชา พูดถึงร่างกฎหมายฉีดไข่ให้ฝ่อ เชื่อเป็นไปไม่ได้ ควรแก้ที่ต้นเหตุ

ซึ่งการออกกฎหมายนี้มาส่วนตัวมองว่าเป็นแค่ทฤษฎี เพราะฉะนั้นกฎหมายพวกนี้ ร่างออกมาดูดีแต่ไม่สามารถบังคับใช้ได้ และถึงแม้ว่าจะมีโทษหนักแค่ไหน คดีข่มขืนก็ยังเหมือนเดิม ซึ่งก็แก้อะไรไม่ได้ ต้องขึ้นอยู่ที่พฤติกรรมของแต่ละคน และการคุกคามทางเพศมันอยู่ที่พฤติกรรมของคนคนนั้น ซึ่งเรื่องดังกล่าวตนคิดว่าควรแก้ไขปัญหาที่ต้นเหตุ นั่นคือการให้ความรู้แก่ผู้หญิงในการระมัดระวังตัว การให้ความรู้เรื่องการป้องกันตัว ระมัดระวังอย่าอยู่คนเดียว ส่วนตัวคิดว่าน่าจะเป็นวิธีการที่ดีที่สุด ในการแก้ไขปัญหา ซึ่งคิดว่าดีกว่าการแก้ไขที่ปลายเหตุ 

ทนายเดชา พูดถึงร่างกฎหมายฉีดไข่ให้ฝ่อ เชื่อเป็นไปไม่ได้ ควรแก้ที่ต้นเหตุ

นอกจากนี้ส่วนตัวยังคิดว่าประเด็นเรื่องของการฉีดไข่ฝ่อที่มีการร่างขึ้นมานั้นเป็นไปไม่ได้เลย ในฐานะที่ตนเองเป็นทนายความอาชีพมา ส่วนตัวคิดว่าไม่มีใครยอมให้ฉีดไข่ฝ่ออย่างแน่นอน

ติดตามข้อมูลข่าวสารเพิ่มเติม thainewsonline