เปิดความผิด หลัง "อัยการนนทบุรี"สั่งฟ้อง 6 ผู้ต้องหา "คดีแตงโม"แบบละเอียด

เปิดความผิด หลัง “อัยการจังหวัดนนทบุรี” สั่งฟ้อง 6 ผู้ต้องหา “คดีแตงโม” ประมาทเป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย คุมตัวส่งศาลทันที

ตามที่พนักงานอัยการจังหวัดนนทบุรีสั่งฟ้องนายตนุภัทร หรือปอ เลิศทวีวิทย์ กับพวก รวม 6 คน (คดีแตงโม)ตามที่ เมื่อวันที่ 26 เมษายน 2565 พนักงานอัยการจังหวัดนนทบุรีได้รับสำนวนการสอบสวนคดีอาญาที่ 234/2565 ของสถานีตำรวจภูธรเมืองนนทบุรี ระหว่าง นางสาวภนิดา ศิระยุทธโยธิน กับพวกรวม 3 คน ผู้กล่าวหา นายตนุภัทร หรือปอ เลิศทวีวิทย์ ผู้ต้องหาที่ 1 นายไพบูลย์ หรือเบิร์ต ตรีกาญจนานันท์  ผู้ต้องหาที่ 2 นายวิศาพัช หรือแซน มโนมัยรัตน์ ผู้ต้องหาที่ 3 นายนิทัศน์ หรือจ๊อบ กีรติสุทธิสาธร ผู้ต้องหาที่ 4 นางสาวอิจศรินทร์ หรือกระติก จุฑาสุขสวัสดิ์ ผู้ต้องหาที่ 5 และนายภีม หรือเอ็ม ธรรมธีรศรี ผู้ต้องหาที่ 6

 

เปิดความผิด หลัง "อัยการนนทบุรี"สั่งฟ้อง 6 ผู้ต้องหา "คดีแตงโม"แบบละเอียด

 

 

ข้อหากระทำการโดยประมาทเป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย, ร่วมกันใช้เรือที่มีใบอนุญาตใช้เรือสิ้นอายุแล้ว, เป็นผู้ควบคุมเรือโดยไม่มีประกาศนียบัตรรับรองความถูกต้องตามกฎหมาย, แจ้งข้อความอันเป็นเท็จเกี่ยวกับความผิดอาญาแก่พนักงานสอบสวน เพื่อจะช่วยผู้อื่นมิให้ต้องรับโทษ หรือให้รับโทษน้อยลง, ทำให้เสียหาย ทำลาย ซ่อนเร้น เอาไปเสีย หรือทำให้สูญหาย หรือไร้ประโยชน์ ซึ่งพยานหลักฐานในการกระทำผิด และทิ้งสิ่งของลงในแม่น้ำ ลำคลอง อันเป็นทางสัญจรของประชาชนหรือที่ประชาชนใช้ประโยชน์ร่วมกัน อันจะเป็นเหตุให้เกิดการตื้นเขิน ตกตะกอนหรือสกปรก นั้น

 

เปิดความผิด หลัง "อัยการนนทบุรี"สั่งฟ้อง 6 ผู้ต้องหา "คดีแตงโม"แบบละเอียด

 

พนักงานอัยการจังหวัดนนทบุรี (อัยการจังหวัดนนทบุรี) ได้พิจารณาแล้ว มีคำสั่งทางคดี ดังนี้

สั่งฟ้องนายตนุภัทร หรือปอ เลิศทวีวิทย์ ผู้ต้องหาที่ 1 ในความผิดฐานกระทำโดยประมาทเป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย, แจ้งข้อความอันเป็นเท็จเกี่ยวกับความผิดอาญาแก่พนักงานสอบสวน ซึ่งอาจทำให้ผู้อื่นหรือประชาชนเสียหาย, เป็นผู้ทำการในเรือในตำแหน่งที่กฎข้อบังคับสำหรับการตรวจเรือกำหนดให้ ต้องมีประกาศนียบัตรรับรองความรู้ความสามารถ โดยมิได้รับประกาศนียบัตรรับรองความรู้ความสามารถอันถูกต้อง, เท ทิ้ง หรือทำด้วยประการใด ๆ ให้สิ่งของหรือสิ่งปฏิกูลใด ๆ ลงในแม่น้ำ อันเป็นทางสัญจรของประชาชนหรือที่ประชาชนใช้ประโยชน์ร่วมกัน อันจะเป็นเหตุให้เกิดการตื้นเขิน ตกตะกอนหรือสกปรก โดยไม่ได้รับอนุญาต และเสพวัตถุออกฤทธิ์ต่อจิตและประสาท ในประเภทที่ 2 (อัลปราโซแลม) โดยผิดกฎหมายตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 91, 172, 291 ที่แก้ไขใหม่

 

เปิดความผิด หลัง "อัยการนนทบุรี"สั่งฟ้อง 6 ผู้ต้องหา "คดีแตงโม"แบบละเอียด

 

พระราชบัญญัติการเดินเรือในน่านน้ำไทย พระพุทธศักราช 2456 มาตรา 119, 277, 278, 282 พระราชบัญญัติการเดินเรือในน่านน้ำไทย แก้ไขเพิ่มเติม พุทธศักราช 2477 มาตรา 3 พระราชบัญญัติการเดินเรือในน่านน้ำไทย (ฉบับที่ 13) พ.ศ. 2525 มาตรา 19 พระราชบัญญัติการเดินเรือในน่านน้ำไทย (ฉบับที่ 14) พ.ศ. 2535 มาตรา 27, 49 กฎข้อบังคับสำหรับการตรวจเรือ (ฉบับที่ 15) พ.ศ. 2528 ลงวันที่ 17 กันยายน พ.ศ. 2528 ประมวลกฎหมายยาเสพติด มาตรา 1, 30, 104, 162 พระราชบัญญัติให้ใช้ประมวลกฎหมายยาเสพติด พ.ศ. 2564 มาตรา 8 ประกาศกระทรวงสาธารณสุข เรื่อง ระบุชื่อวัตถุออกฤทธิ์ในประเภท 2 พ.ศ. 2561 ลงวันที่ 31 กรกฎาคม พ.ศ. 2561 ข้อ 1 และบัญชีท้ายประกาศกระทรวงสาธารณสุข เรื่อง ระบุชื่อวัตถุออกฤทธิ์ในประเภท 2 พ.ศ. 2561 ลำดับที่ 1

 

เปิดความผิด หลัง "อัยการนนทบุรี"สั่งฟ้อง 6 ผู้ต้องหา "คดีแตงโม"แบบละเอียด

 

สั่งฟ้อง นายไพบูลย์ หรือเบิร์ด หรือเบิร์ต ตรีกาญจนานันท์ ผู้ต้องหาที่ 2 ในความผิดฐานกระทำโดยประมาทเป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย, ใช้เรือที่ใบอนุญาตใช้เรือสิ้นอายุแล้ว, เป็นผู้ทำการในเรือในตำแหน่งที่กฎข้อบังคับสำหรับการตรวจเรือกำหนดให้ต้องมีประกาศนียบัตรรับรองความรู้ความสามารถ โดยมิได้รับประกาศนียบัตรรับรองความรู้ความสามารถอันถูกต้อง และเท ทิ้ง หรือทำด้วยประการใด ๆ ให้สิ่งของหรือสิ่งปฏิกูลใด ๆ ลงในแม่น้ำ อันเป็นทางสัญจรของประชาชนหรือที่ประชาชนใช้ประโยชน์ร่วมกัน อันจะเป็นเหตุให้เกิดการตื้นเขิน ตกตะกอนหรือสกปรก โดยไม่ได้รับอนุญาต ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 91, 291 ที่แก้ไขใหม่ พระราชบัญญัติการเดินเรือในน่านน้ำไทย พระพุทธศักราช 2456 มาตรา 119, 277, 278, 282 พระราชบัญญัติการเดินเรือในน่านน้ำไทย แก้ไขเพิ่มเติม พุทธศักราช 2477 มาตรา 3 พระราชบัญญัติการเดินเรือในน่านน้ำไทย (ฉบับที่ 6) พุทธศักราช 2481 มาตรา 9 พระราชบัญญัติการเดินเรือในน่านน้ำไทย (ฉบับที่ 13) พ.ศ. 2525 มาตรา 19 พระราชบัญญัติการเดินเรือในน่านน้ำไทย (ฉบับที่ 14) พ.ศ. 2535 มาตรา 27, 49, 60 กฎข้อบังคับสำหรับการตรวจเรือ (ฉบับที่ 15) พ.ศ. 2528 ลงวันที่ 17 กันยายน พ.ศ. 2528          

 

เปิดความผิด หลัง "อัยการนนทบุรี"สั่งฟ้อง 6 ผู้ต้องหา "คดีแตงโม"แบบละเอียด

 

สั่งฟ้อง นายวิศาพัชร หรือแซน  มโนมัยรัตน์ ผู้ต้องหาที่ 3 ในความผิดฐานกระทำโดยประมาทเป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 291 ที่แก้ไขใหม่

 

สั่งฟ้อง นายนิทัศน์ หรือจ๊อบ หรือจ็อบ กีรติสุทธิสาธร ผู้ต้องหาที่ 4 ในความผิดฐานกระทำโดยประมาทเป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย, เพื่อจะช่วยผู้อื่นมิให้ต้องรับโทษ หรือให้รับโทษน้อยลง ทำให้เสียหาย ทำลาย ซ่อนเร้น เอาไปเสีย หรือทำให้สูญหายหรือไร้ประโยชน์ซึ่งพยานหลักฐานในการกระทำความผิด  และเท ทิ้ง หรือทำด้วยประการใด ๆ ให้สิ่งของหรือสิ่งปฏิกูลใด ๆ ลงในแม่น้ำ อันเป็นทางสัญจรของประชาชนหรือที่ประชาชนใช้ประโยชน์ร่วมกัน อันจะเป็นเหตุให้เกิดการตื้นเขิน ตกตะกอนหรือสกปรก โดยไม่ได้รับอนุญาต ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 91, 184, 291 ที่แก้ไขใหม่ พระราชบัญญัติการเดินเรือในน่านน้ำไทย พระพุทธศักราช 2456 มาตรา 119 พระราชบัญญัติการเดินเรือในน่านน้ำไทย (ฉบับที่ 14) พ.ศ. 2535 มาตรา 27   

 

เปิดความผิด หลัง "อัยการนนทบุรี"สั่งฟ้อง 6 ผู้ต้องหา "คดีแตงโม"แบบละเอียด

 

สั่งฟ้อง นางสาวอิจศรินทร์ หรือกระติก จุฑาสุขสวัสดิ์ ผู้ต้องหาที่ 5 ในความผิดฐานกระทำโดยประมาทเป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย, แจ้งข้อความอันเป็นเท็จเกี่ยวกับความผิดอาญาแก่พนักงานสอบสวน ซึ่งอาจทำให้ผู้อื่นหรือประชาชนเสียหาย และเพื่อจะช่วยผู้อื่นมิให้ต้องรับโทษ หรือให้รับโทษน้อยลง ทำให้เสียหาย ทำลาย ซ่อนเร้น เอาไปเสีย หรือทำให้สูญหายหรือไร้ประโยชน์ซึ่งพยานหลักฐานในการกระทำความผิด ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 91, 172, 184, 291 ที่แก้ไขใหม่

 

สั่งฟ้อง นายภีม หรือเอ็ม ธรรมธีรศรี ผู้ต้องหาที่ 6 ในความผิดฐานเป็นผู้ใช้ให้ผู้อื่นแจ้งข้อความอันเป็นเท็จเกี่ยวกับความผิดอาญาแก่พนักงานสอบสวน ซึ่งอาจทำให้ผู้อื่นหรือประชาชนเสียหาย และเพื่อจะช่วยผู้อื่นมิให้ต้องรับโทษ หรือให้รับโทษน้อยลง ทำให้เสียหาย ทำลาย ซ่อนเร้น เอาไปเสีย หรือทำให้สูญหายหรือไร้ประโยชน์ซึ่งพยานหลักฐานในการกระทำความผิด ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 84, 91, 172, 184 ที่แก้ไขใหม่เสนออธิบดีอัยการภาค 1 เพื่อทราบตามระเบียบเมื่อวันที่ 25 พฤษภาคม 2565 ต่อมา คณะทำงานของสำนักงานอัยการภาค 1และอธิบดีอัยการภาค 1 ได้ตรวจพิจารณาแล้วเห็นว่าคำสั่งฟ้องผู้ต้องหาที่ 1 ถึงผู้ต้องหาที่ 6 ของคณะทำงาน สำนักงานอัยการจังหวัดนนทบุรี และอัยการจังหวัดนนทบุรีชอบด้วยกฎหมายแล้ว จึงมีคำสั่งทราบคำสั่งฟ้อง และส่งสำนวนกลับมายังสำนักงานอัยการจังหวัดนนทบุรีเมื่อวันที่ 26 กรกฎาคม 2565

 

ซึ่งพนักงานอัยการจังหวัดนนทบุรี ได้ส่งฟ้องผู้ต้องหาทั้งหมดต่อศาลจังหวัดนนทบุรีในวันนี้ ผลคืบหน้าทางคดี สำนักงานอัยการสูงสุดจะแถลงให้ทราบในโอกาสต่อไป

 

 

ติดตามข้อมูลข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่ thainewsonline