ผลตรวจออกเเล้ว กลุ่มเสี่ยงเเละเเฟนสาวผู้ป่วยฝีดาษลิงรายที่3ในไทย

เเถลงเเล้วผลตรวจกลุ่มเสี่ยงเเละเเฟนผู้ป่วยฝีดาษลิงรายที่3ในไทย หลังพบชายชายชาวเยอรมัน อายุ 25 ปี เดินทางมาเที่ยวภูเก็ต ติดเชื้อฝีดาษลิง

     ความคืบหน้าหลังจากจังหวัดภูเก็ตพบผู้ป่วยฝีดาษลิง รายที่2ในจังหวัดภูเก็ต(รายที่3ในไทย) โดยเป็นชายชาวเยอรมัน อายุ 25 ปี มีผู้สัมผัสเสี่ยงสูง 7 ราย พร้อมกับมีการเฝ้าระวังกลุ่มเสี่ยงเเละกักตัวผู้สัมผัสใกล้ชิดและส่งตรวจหาเชื้อฝีดาษวานร  โดยวันที่ 4 ส.ค.65 นายแพทย์กู้ศักดิ์ กู้เกียรติกูล นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดภูเก็ต เปิดเผยถึงผลการตรวจหาเชื้อทางห้องปฏิบัติการของผู้สัมผัสเสี่ยงสูง กับผู้ป่วยโรคฝีดาษวานร  โดยผลตรวจหาเชื้อของแฟนสาวเป็นลบ

ผลตรวจออกเเล้ว กลุ่มเสี่ยงเเละเเฟนสาวผู้ป่วยฝีดาษลิงรายที่3ในไทย

  ส่วนผู้สัมผัสใกล้ชิดอีก 6 คน ทุกคนยังไม่มีอาการ โดยให้ทั้ง 7 คน สังเกตอาการจนครบ  21 วัน ซึ่งเจ้าหน้าที่สอบสวนโรคจะติดตามอาการทุก 7 วัน 14 วัน และ 21 วัน โดยระหว่างนี้หากมีอาการไข้ ผื่นแดง ตุ่มน้ำใส หรือตุ่มหนอง ขึ้นผิวหนัง หรือตามตัว จะนำตัวเข้าสู่กระบวนการรักษาทันที

     

  อย่างไรก็ตาม ขอย้ำถึงลักษณะของการติดเชื้อโรคฝีดาษวานร ที่ติดต่อจากการสัมผัสโดยตรงกับผู้ป่วยที่มีตุ่มน้ำใส หรือตุ่มหนองแบบแนบชิด หรือแบบเนื้อแนบเนื้อ ซึ่งไม่ได้ติดต่อได้ง่าย และอาการไม่รุนแรง หายเองได้ใน 2-4 สัปดาห์ จึงไม่อยากให้ประชาชนตื่นตระหนก โดยขอให้ปฏิบัติตามมาตรการ Universal prevention สวมหน้ากากอนามัย เว้นระยะห่าง ล้างมือบ่อยๆ เพื่อป้องกันโรคติดเชื้อ

ผลตรวจออกเเล้ว กลุ่มเสี่ยงเเละเเฟนสาวผู้ป่วยฝีดาษลิงรายที่3ในไทย

     และขอให้มั่นใจถึงกระบวนการทางสาธารณสุขของจังหวัดภูเก็ต ที่มีระบบการคัดกรอง ดักจับ ตามมาตรการคัดกรองโรคที่สนามบินภูเก็ต และคัดกรองผู้ป่วยที่มีอาการเข้าข่ายโรคฝีดาษวานร ยังสถานพยาบาลทุกแห่ง ทั้งโรงพยาบาลรัฐ โรงพยาบาลเอกชน และคลินิกในพื้นที่อย่างเข้มงวด

ติดตามข้อมูลข่าวสารเพิ่มเติมที่ thainewsonline