บินนกแอร์ แถลงน้อมรับความผิดพลาด เที่ยวบิน DD108 ลื่นไถลออกนอกรันเวย์แม่ฟ้าหลวง ยันการช่วยเหลือเป็นไปตามาตรฐานสากล มูลค่าการการชดเชยประมาณ 1 ล้านบาท

  กรณีเหตุระทึกเครื่องบินของสายการบินนกแอร์ ประสบอุบัติเหตุลื่นไถลออกนอกรันเวย์เหตุเกิดที่ ท่าอากาศยานแม่ฟ้าหลวง จังหวัดเชียงราย คืนวันที่ 30 กรกฎาคมที่2565 ผ่านมา จนทำเอาผู้โดยสารตกอกตกใจ เพราะต้องติดอยู่ในเครื่องเกือบหนึ่งชั่วโมง


ล่าสุด นายวุฒิภูมิ จุฬางกูร ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท สายการบินนกแอร์ จำกัด (มหาชน) ได้ออกมาตั้งโต๊ะแถลงข่าว หลังจากสามารถเคลื่อนย้ายเครื่องบิน Boeing 737-800 เที่ยวบิน DD-108 ออกจากจุดเกิดเหตุได้แล้ว ซึ่งต้องระดมกำลังกันยกล้อหน้าที่จมดิน และใช้อุปกรณ์ลากจูงเครื่อง เนื่องจากบางส่วนเกิดทรุดจมลึกในดิน

นกแอร์ เเถลงน้อมรับผิดเครื่องบินไถลนอกรันเวย์ ยันช่วยเหลือตามมาตรฐานสากล

ตอนนี้ผู้โดยสารทุกคนปลอดภัย เป็นข้อบกพร่องในการสื่อสาร ทางบริษัทต้องขอโทษทุกคน และบริษัทได้มีการจัดเครื่องบินจากสายการบินอื่นๆ พร้อมรถรับส่งเพื่อเยียวยาผู้โดยสาร น้อมรับทุกคำติชม แม้ว่าบริษัทยังอยู่ในระหว่างการฟื้นฟูกิจการ ก็ขอยืนยันว่า จะบริการด้วยความปลอดภัยสูงสุด

นกแอร์ เเถลงน้อมรับผิดเครื่องบินไถลนอกรันเวย์ ยันช่วยเหลือตามมาตรฐานสากล

เหตุเครื่องไถลออกนอกรันเวย์ ทำเต็มที่แล้ว เพราะไม่มีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต นักบินมีประสบการณ์ขับเครื่องบินถึง 15 ปี นักบินผู้ช่วยมีประสบการณ์กับเครื่องของนกแอร์เป็นเวลา 3 ปี และทุกขั้นตอนเหตุที่เกิดขึ้น นักบินได้ทำตามมาตรการความปลอดภัยอย่างดีที่สุดแล้ว

นกแอร์ เเถลงน้อมรับผิดเครื่องบินไถลนอกรันเวย์ ยันช่วยเหลือตามมาตรฐานสากล

ขณะที่ กัปตันสุธี จุลชาต เสริมว่า ก่อนอื่นขอให้ประชาชนทราบถึงสภาพอากาศรอบสนามบินก่อน ทัศนวิสัยมีฝนตก รันเวย์เปียก ดังนั้น นักบินจะทำการดับเครื่องยนต์ ปรับความดันในเครื่องบิน เพื่อให้การอพยพทุกอย่างทำได้ง่ายที่สุด

นกแอร์ เเถลงน้อมรับผิดเครื่องบินไถลนอกรันเวย์ ยันช่วยเหลือตามมาตรฐานสากล

ส่วนคำถามว่า ทำไมถึงปล่อยให้ผู้โดยสารอยู่ที่มืด ทำไมอากาศในเครื่องร้อนมากนั้น นักบินต้องตัดทุกอย่างที่อาจทำให้เกิดประกายไฟ เพื่อป้องกันการลุกไหม้หรือระเบิด จากนั้นนักบินได้ทำการแจ้งสถานีสื่อสาร ทำตามขั้นตอนจนสามารถนำผู้โดยสารลงจากเครื่องได้ด้วยสไลด์ ทำให้ผู้โดยสารคนสุดท้ายลงจากเครื่องเวลา 19.20 น. ใช้เวลา 39 นาที

นกแอร์ เเถลงน้อมรับผิดเครื่องบินไถลนอกรันเวย์ ยันช่วยเหลือตามมาตรฐานสากล

สำหรับการเยียวยาผู้โดยสาร สามารถเก็บเครดิตบัตรโดยสาร 100% อายุ 1 ปี ไม่ระบุชื่อ-เส้นทาง / เปลี่ยนแจ้งเส้นทาง เปลี่ยนเที่ยวบิน หรือ ขอเงินคืนได้ และมอบบัตรโดยสารฟรี ไม่ระบุชื่อผู้โดยสาร / เส้นทาง จำนวน 1 ที่นั่ง ไป-กลับ รวมมูลค่าการการชดเชยประมาณ 1 ล้านกว่าบาท (เมื่อวันที่ 4 สิงหาคม 2565)

นกแอร์ เเถลงน้อมรับผิดเครื่องบินไถลนอกรันเวย์ ยันช่วยเหลือตามมาตรฐานสากล

ติดตามข้อมูลข่าวสารเพิ่มเติมที่ thainewsonline