เตรียมเฮ รมว.แรงงาน ยัน ชงขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ ก.ย.นี้แน่นอน

เตรียมเฮ นายสุชาติ ชมกลิ่น รมว.แรงงาน ยัน ชงขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ ก.ย.นี้แน่นอน โดยจะเน้นปรับโซนอุตสาหกรรมหลักก่อน

วันที่ 12 สิงหาคม 2565 มีรายงานว่า นายสุชาติ ชมกลิ่น รมว.แรงงาน ยัน ชงขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ ก.ย.นี้แน่นอน  โดยจะเน้นปรับโซนอุตสาหกรรมหลักก่อน 

ข่าวดี เตรียมเฮ รมว.แรงงาน ยัน ชงขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ ก.ย.นี้แน่นอน 

 

เตรียมเฮ รมว.แรงงาน ยัน ชงขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ ก.ย.นี้แน่นอน

สำหรับความคืบหน้าการพิจารณาขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ให้สัมภาษณ์ว่าต้องมีการปรับตามสถานการณ์ของเงินเฟ้ออยู่แล้ว โดยจะเอาฐานเงินเฟ้อในประเทศไทยมาเป็นตัวหลัก ซึ่งเรื่องนี้มีไตรภาคี จังหวัดที่จะพิจารณาก่อน ซึ่งมีทั้งลูกจ้างนายจ้างและฝ่ายรัฐบาลอยู่ในไตรภาคี ที่จะสุ่มตัวเลขมาว่า พอใจที่ตัวเลขเท่าไหร่ ส่วนกลางก็จะมาพิจารณาอีกทีว่า ที่ไตรภาคีเสนอมานั้นเหมาะสมหรือไม่

นายสุชาติเผยถึงกรอบในการปรับตัวเลขแต่ละโซนค่าแรง ว่า จะดูพื้นที่โซนอุตสาหกรรมหลักๆก่อน เช่นจังหวัดภูเก็ต กรุงเทพมหานคร พื้นที่อีอีซี ซึ่งโซนเหล่านี้ถือเป็นหัวแถวอยู่แล้ว แต่จะปรับกี่เปอร์เซนต์ ก็ต้องพิจารณาให้เหมาะสม เท่าที่ดูตัวเลขคร่าวๆ ประมาณ 5-8% ให้รับได้ทั้งนายจ้างและลูกจ้าง

 

เตรียมเฮ รมว.แรงงาน ยัน ชงขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ ก.ย.นี้แน่นอน

 

ทั้งนี้เมื่อถามย้ำเรื่องการขึ้นค่าแรง นายสุชาติเผยว่ารัฐบาลยืนยันขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำให้กับผู้ใช้แรงงานแน่นอนใช่หรือไม่ นายสุชาติ กล่าวว่า แน่นอน เป็นช่วงเวลาที่เหมาะสม เป็นไทม์มิ่งเหมาะสม ซึ่งตอนนั้นยังใช้มาตรา75อยู่ หากปรับในตอนนั้นนายจ้างจะเอาเงินที่ไหนจ่าย และสุดท้ายอาจจะต้องตกงานกัน แต่เมื่อเราประคับประคอง นายจ้างและลูกจ้างก็จะอยู่ได้ 

ทั้งนี้ หากไตรภาคีพิจารณาเคราะห์ในวันที่ 26 สิงหาคม แล้วจะเข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรีได้เมื่อไหร่ นายสุชาติ กล่าวว่า คาดว่าจะเข้าครม.ได้ในเดือนกันยายน 2565 นี้

 

ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่ Thainewsonline