อย่าชะล่าใจ หากสงสัยติดโควิด ตรวจ ATK ครั้งแรกแต่ได้ผลลบ ควรตรวจซ้ำตอนไหน

หมอธีระ เตือนอย่าชะล่าใจ หากสงสัยติดโควิด ตรวจ ATK ครั้งแรกแต่ได้ผลลบ ควรตรวจซ้ำตอนไหน พร้อมแนะแยกตัวกักวันหลังทราบติดเชื้อ

เกาะติดสถานการณ์โควิด-19 ล่าสุดเมื่อวันที่ 14 ส.ค. 65  หมอธีระ รศ.นพ.ธีระ วรธนารัตน์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก Thira Woratanarat ถึงเรื่องการตรวจ ATK การแยกกักตัวหลังจากทราบว่าติดเชื้อ โดยระบุว่า การตรวจ ATK หากป่วย มีอาการสงสัยโควิด เช่น ไข้ ไอ เจ็บคอ คัดจมูกน้ำมูกไหล ปวดเมื่อยตามตัว ปวดหัว

 

อย่าชะล่าใจ หากสงสัยจะติดโควิด ตรวจ ATK ครั้งแรกแต่ได้ผลลบ ควรตรวจซ้ำตอนไหน

1. ตรวจด้วย ATK หากได้ผลบวกสองขีด โอกาสเป็นโควิด-19 จริงสูง ให้แยกตัวจากคนอื่น และทำการดูแลรักษา


2. หากตรวจ ATK แล้วได้ผลลบ อย่าวางใจ อาจเป็นผลลบปลอม (คือติดเชื้ออยู่ แต่ตรวจได้ผลลบ) ให้ตรวจซ้ำอีกครั้งใน 48 ชั่วโมงถัดไป ถ้าได้ผลบวก ก็เข้าสู่กระบวนการแยกตัวและดูแลรักษา 


3. หากตรวจสองครั้งแล้วได้ผลลบ แต่ยังมีอาการป่วยหรือสงสัย ควรตรวจด้วย ATK อีกครั้งในอีก 48 ชั่วโมง หรือไปตรวจ RT-PCR หรือปรึกษาแพทย์


สำหรับคนที่มีประวัติสัมผัสหรือสงสัยว่าจะติดเชื้อ แต่ยังไม่มีอาการ หากตรวจ ATK แล้วได้ผลลบในครั้งแรก อย่าชะล่าใจ ควรตรวจซ้ำในอีก 48 ชั่วโมง และแม้จะยังได้ผลลบอีกครั้ง ก็ควรตรวจซ้ำเป็นครั้งที่สามในอีก 48 ชั่วโมงถัดมา

 

อย่าชะล่าใจ หากสงสัยจะติดโควิด ตรวจ ATK ครั้งแรกแต่ได้ผลลบ ควรตรวจซ้ำตอนไหน

การแยกตัวหลังจากทราบว่าติดเชื้อ


ความรู้ทางการแพทย์ชัดเจนว่า จะปลอดภัยหากแยกตัวไป 2 สัปดาห์ (14 วัน) การแยกตัว 5 วันไม่เพียงพอ เพราะกว่าผู้ป่วยกว่า 50% จะยังสามารถตรวจพบเชื้อและอาจแพร่ให้แก่คนใกล้ชิดและคนอื่นในสังคมได้ การแยกตัว 7 วัน โอกาสหลุดยังสูงถึง 25%  การแยกตัว 10 วัน โอกาสหลุด 10% ดังนั้นหากแยกตัวน้อยวัน ก็ยิ่งมีความเสี่ยงสูงที่จะแพร่ให้คนใกล้ชิดและคนอื่นๆ


ทั้งนี้ หากจำเป็นต้องทำมาหากิน หรือศึกษาเล่าเรียน อาจกลับมาใช้ชีวิตได้หลังแยกตัว 7-10 วัน โดยต้องแน่ใจว่าไม่มีอาการแล้ว และตรวจ ATK อีกครั้งได้ผลลบ โดยระหว่างการใช้ชีวิตต้องป้องกันตัวอย่างเคร่งครัด ใส่หน้ากาก N95 หรือเทียบเท่า และระมัดระวังเรื่องการสังสรรค์ กิน ดื่มร่วมกับผู้อื่นจนกว่าจะครบ 2 สัปดาห์

 

ติดตามข้อมูลข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่ Thainews