กรมอุตุฯแจง ว่อนข่าว "ฝนถล่มไทยตอนบน" เตือนรับมือฝนตกหนัก 18 - 19 ส.ค. 65

กรมอุตุฯแจงล่าสุด "ฝนถล่มหนักไทยตอนบน" รับมือฝนตกหนัก 18 - 19 ส.ค. 65 ความจริงเป็นอย่างไรกันแน่หลังว่อนข่าวเตือนภัยทั่วโลกออนไลน์

จากกรณีมีการแชร์ข้อมูลเตือนภัยฝนตกหนักบริเวณประเทศไทยตอนบนในวันที่ 18-19 ส.ค. 2565 นี้ กรมอุตุฯแจงล่าสุด "ฝนถล่มหนักไทยตอนบน" รับมือฝนตกหนัก 18 - 19 ส.ค.65 โดยทางเพจ Anti-Fake News Center Thailand เผยผลการตรวจสอบข้อเท็จจริงร่วมกับกรมอุตุนิยมวิทยากรณีเตือนภัย ไทยตอนบนเตรียมรับมือฝนตกหนัก วันที่ 18 - 19 ส.ค. 65 รายละเอียดดังนี้

ไทยตอนบนเตรียมรับมือฝนตกหนัก วันที่ 18 - 19 ส.ค. 65 ข่าวปลอม อย่าแชร์!

 

กรมอุตุฯแจงล่าสุด "ฝนถล่มหนักไทยตอนบน" รับมือฝนตกหนัก 18 - 19 ส.ค. 65

 

ตามที่มีการเผยแพร่ข้อมูลในสื่อออนไลน์ต่าง ๆ เกี่ยวกับประเด็นเรื่องไทยตอนบนเตรียมรับมือฝนตกหนัก วันที่ 18 - 19 ส.ค.65 ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงกับทางกรมอุตุนิยมวิทยา กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม พบว่าประเด็นดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลเท็จ

กรณีที่มีผู้โพสต์ระบุว่าฝนตกหนักถึงหนักมากบริเวณประเทศไทยตอนบน วันที่ 18 - 19 สิงหาคมนี้ ทางกรมอุตุนิยมวิทยา กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ได้ตรวจสอบข้อมูลและชี้แจงว่าข้อมูลดังกล่าวเป็นข้อมูลที่ไม่ได้มีที่มาจากข้อมูลของกรมอุตุนิยมวิทยา

จากการติดตามและคาดการณ์ข้อมูลของกรมอุตุนิยมวิทยาพยากรณ์อากาศช่วงวันที่ 18 - 19 ส.ค. 65 ร่องมรสุมจะเลื่อนขึ้นไปพาดผ่านบริเวณประเทศเมียนมา ประเทศลาวตอนบน และประเทศเวียดนามตอนบน เข้าสู่หย่อมความกดอากาศต่ำที่ปกคลุมบริเวณทะเลจีนใต้ตอนบน ประกอบกับมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ยังคงพัดปกคลุมทะเลอันดามัน ภาคใต้ และอ่าวไทย ทำให้ประเทศไทยมีฝนลดลง แต่ยังคงมีฝนตกหนักบางแห่งในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และภาคตะวันออก 

ดังนั้นขอให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อข้อมูลดังกล่าว และขอความร่วมมือไม่ส่ง หรือแชร์ข้อมูลดังกล่าวต่อในช่องทางสื่อสังคมออนไลน์ต่างๆ และเพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารจากทาง กรมอุตุนิยมวิทยา กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม สามารถติดตามได้ที่เว็บไซต์ https://www.tmd.go.th/index.php หรือโทร. สายด่วน 1182 และหมายเลขโทรศัพท์ 0 2399 4547 ตลอด 24 ชั่วโมง

บทสรุปของเรื่องนี้คือ : ข้อมูลดังกล่าวเป็นข้อมูลที่ไม่ได้มีที่มาจากข้อมูลของกรมอุตุนิยมวิทยา ซึ่งภายในวันที่ดังกล่าวยังคงมีฝนตกหนักบางแห่งในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคตะวันออก

หน่วยงานที่ตรวจสอบ : กรมอุตุนิยมวิทยา กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม

 

กรมอุตุฯแจงล่าสุด "ฝนถล่มหนักไทยตอนบน" รับมือฝนตกหนัก 18 - 19 ส.ค. 65

 

ขอบคุณ Anti-Fake News Center Thailand

ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่ Thainewsonline